BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó thủ tướng: Phải chuẩn bị phương án xấu nhất 

Cập nhật ngày: 01/02/2020 - 20:05

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải chuẩn bị phương án xấu nhất để giảm thiểu thiệt hại. Các trường hợp tung tin đồn, đội giá khẩu trang sẽ bị xử nghiêm.

Sáng 1/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới, chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến sáng nay, Việt Nam phát hiện 6 người dương tính với virus corona mới. Các bệnh nhân được điều trị tốt, không để lây nhiễm sang y bác sĩ.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương công bố đường dây nóng, chậm nhất trước 16h ngày 1/2 để giải đáp thắc mắc của người dân về dịch bệnh.

Dẫn chứng, ngày 31/1, Bộ Y tế nhận được nhiều tin nhắn của người dân hỏi về việc "Hà Nội có phun thuốc trên bầu trời buổi tối không?", ông Tuyên đề nghị xử lý nghiêm các tin đồn thất thiệt tương tự.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương phun thuốc khử trùng trường học, cơ quan, chợ, khu đông người. 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, người dân có thể sử dụng các loại khẩu trang khác nhau để phòng chống corona. Khẩu trang y tế nên được ưu tiên khi đến các cơ sở y tế, nhà ga, sân bay, nơi đông người... Ngoài những nơi này, người dân có thể dùng khẩu trang vải, giặt thường xuyên bằng xà phòng, phơi khô. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Liên quan đến tình trạng khan hiếm khẩu trang và thị trường đội giá mặt hàng này, thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang ba lớp, với công suất 1,2 triệu chiếc mỗi ngày; hai đơn vị sản xuất khẩu trang N95, công suất 32.000 chiếc mỗi ngày. Số lượng này có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Bộ Công thương và Bộ Y tế đã theo dõi chặt chẽ thị trường khẩu trang, nước sát trùng để đôn đốc sản xuất; xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, thu lợi bất chính. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt một số cửa hàng tăng giá khẩu trang y tế.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị phải xử nghiêm những cửa hàng đầu cơ, tăng giá thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, "không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang".

"Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang y tế thì không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông cũng nhắc lại tinh thần "chống dịch như chống giặc" và yêu cầu các đơn vị, địa phương "không thể chủ quan, phải chủ động đưa ra các phương án, kể cả phương án xấu nhất thì mới sẵn sàng giảm thiểu thiệt hại".

Theo ông, về chuyên môn chưa có thuốc đặc trị virus corona mới, nhưng việc phun thuốc khử trùng có tác dụng kiềm chế dịch. 

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn công khai, minh bạch tất cả các trường hợp nhiễm virus corona và cách ly kịp thời để người dân nhận thức rõ tình trạng, có giải pháp phòng chống. 

Nguồn VNE