Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Thường trực tiếp Chánh án TANDTC Lào 

Cập nhật ngày: 15/07/2019 - 21:42

Sáng ngày 15/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tiếp thân mật tân Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào Khampha Sengdara, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Chánh án TANDTC Lào - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trong không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chúc mừng đồng chí Khampha Sengdara vừa được Quốc hội Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào bầu làm Chánh án Toà án nhân dân Tối cao (TANDTC) Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện, đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng và đi vào hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, các bộ, ngành và địa phương của hai nước. Đây là nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, tương xứng với truyền thống cách mạng khăng khít, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị hai nước tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng trong nhân dân hai nước trong việc trân trọng, giữ gìn và phát huy hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào đến các thế hệ trẻ hai nước hiểu biết hơn về quan hệ sâu đậm giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng nhấn mạnh và chia sẻ với Chánh án TANDTC Lào về vai trò quan trọng của hệ thống tòa án trong việc xây dựng và thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp của Việt Nam, kinh nghiệm quản lý đội ngũ cán bộ tòa án để giữ gìn sự liêm chính, minh bạch, trong sạch, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức của đội ngũ thẩm phán nói riêng và cán bộ toà án nói chung trong thực thi công lý.

Trong đó, chú trọng đến xây dựng nhà nước pháp quyền, công tác xây dựng pháp luật luôn được quan tâm, củng cố. Trong đó công nhận và bảo vệ quyền con người và quyền công dân được Hiến pháp bảo vệ, được cụ thể hóa bằng nhiều đạo luật cụ thể như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự và nhiều đạo luật khác…

Chánh án TANDTC Khampha Sengdara cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã dành thời gian tiếp đoàn và những chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động của ngành toà án nói riêng và quan hệ hai nước nói chung, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao ngành toà án hai nước.

Chánh án TANDTC Lào Khampha Sengdara thông báo đến Phó Thủ tướng Thường trực kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm giữa lãnh đạo toà án hai nước sáng cùng ngày. Đây là dấu mốc quan trọng để ngành toà án hai nước tiếp tục phát huy quan hệ truyền thống tốt đẹp trong thời gian tới. Đồng thời, đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về liên thông giữa toà án các cấp với TANDTC, về công bố bản án sau khi xét xử của Việt Nam và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng tòa án điện tử, về quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm phán TANDTC…

Chánh án Khampha Sengdara cũng cảm ơn phía Việt Nam trong việc tổ chức đào tạo cán bộ toà án Lào thời gian qua cũng như chuẩn bị cho khoá tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho thẩm phán ngành toà án Lào trong năm 2019 và sự ủng hộ của của ngành toà án Việt Nam giúp Lào tổ chức Hội nghị Toà án các tỉnh biên giới 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia sắp diễn ra tại Lào.

Nguồn Chinhphu