BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW tại Tây Ninh  

Cập nhật ngày: 10/04/2019 - 08:12

BTNO - Chiều 9.4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng lãnh đạo sở, ban ngành và các địa phương.

Sau khi báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 33, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kiến nghị bổ sung biên chế cho giáo viên mầm non; giải quyết tình hình thiếu bác sĩ; xem xét nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82); tình hình cai nghiện ma túy trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn, mô hình cai nghiện tại gia đình không hiệu quả, trong khi cơ sở vật chất cho công tác cai nghiện không đáp ứng yêu cầu.

Lãnh đạo các ngành Công an, VHTT&DL, GD&ĐT… đã cung cấp thêm những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 33, đồng thời đưa ra một số hạn chế trong việc thực hiện mục tiêu phát triển văn hoá, con người theo Nghị quyết, như: Công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện Nghị quyết 33 có nơi, có lúc chưa tập trung quyết liệt, chưa đồng bộ, chặt chẽ; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào văn hóa chưa thường xuyên liên tục, nội dung chưa sát với từng đối tượng, có nơi còn mang tính rập khuôn, hình thức.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có chuyển biến nhưng chưa toàn diện, vững chắc, một số tập tục lạc hậu (thời gian lễ tang kéo dài, chôn cất người mất tại đất của gia đình, dòng tộc, không đưa vào nghĩa trang...). Việc xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp, khu phố văn hóa” có nơi, có lúc chưa đúng thực chất, còn biểu hiện chạy theo chỉ tiêu, thành tích. Đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa chưa thật sự đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, nhất là về tâm huyết, trách nhiệm, chưa có giải pháp khắc phục.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh chiều 9.4.

Về thực trạng ly hôn hiện nay, Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Hồng Thanh cho biết hiện đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, phần lớn là gia đình trẻ.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Bí thư Huyện ủy Dương Minh Châu cho biết, trên địa bàn huyện hiện có xã Phước Ninh không có tệ nạn ma túy, liên tục 3 năm liền nhận Cờ thi đua của Bộ Công an về thành tích dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Bí thư Huyện ủy Dương Minh Châu cũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, thông tin, phối hợp với các cơ sở tôn giáo trong triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Về lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành Nguyễn Nam Hưng chia sẻ, với hơn 90% dân số theo đạo Cao Đài, cấp uỷ, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, phối hợp chặt chẽ với chức sắc, tổ chức tôn giáo vận động người dân, tín đồ thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển văn hoá, kinh tế, xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hợp- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh cho biết, mối quan hệ gắn kết giữa các tổ chức tôn giáo và các cấp ủy, chính quyền, MTTQ… rất tốt, góp phần quan trọng trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, khắc phục những khiếm khuyết, bức xúc trong đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử, đời sống hàng ngày hiện nay. Đóng góp đó bắt nguồn từ những việc làm rất nhỏ, như xây dựng ý thức kính già, yêu trẻ; thái độ ứng xử hằng ngày; tình yêu thiên nhiên, yêu những cái tốt, yêu lao động, biết ơn những người giúp đỡ mình đến việc hình thành nếp sống, tập tục ma chay, cưới hỏi, xử lý môi trường, nước sạch…

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 33 của tỉnh Tây Ninh. Phó Thủ tướng cho rằng, “Tây Ninh có những cách làm sáng tạo trong công tác dân tộc, tôn giáo. Đây là kinh nghiệm rất tốt cần được nhấn mạnh trong báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết 33”. Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ những nét đặc thù của Tây Ninh tác động thế nào đến hoạt động xây dựng và phát triển văn hoá, con người, như: Tây Ninh có biên giới dài; các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng có sự gắn chặt với đời sống nhân dân, tỷ lệ tín đồ trên số dân cao nhất cả nước; có những di tích lịch sử cách mạng rất quan trọng như Trung ương Cục miền Nam, Di tích lịch sử văn hóa Tua Hai,…

Video Clip: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tây Ninh có cách làm hay về công tác dân vận, tôn giáo:

Phó Thủ tướng cho rằng, trong lĩnh vực giáo dục phải tiếp tục đổi mới tư duy quản trị các trường phổ thông từ chỗ chỉ có chính quyền, ban giám hiệu… đến sự tham gia của cộng đồng, tập thể giáo viên và người lao động, phụ huynh và học sinh. “Trường học phải được coi là "thiết chế công cộng" để huy động nguồn lực xã hội trên cơ sở tự nguyện, công khai, minh bạch”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng ban Dân vận  Tỉnh uỷ, Chủ tịch UB.MTTQVMN tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đối với lĩnh vực y tế, Phó Thủ tướng mong muốn Tây Ninh nói riêng, các địa phương khác nói chung cần mạnh dạn đổi mới hoạt động của bệnh viện công, khuyến khích phát triển bệnh viện tư để người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, cũng như đáp ứng các đối tượng có yêu cầu và thu nhập cao hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu, giải đáp, hướng dẫn giải quyết một số kiến nghị cụ thể của tỉnh Tây Ninh.

Video Clip: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tăng trưởng GDP phải gắn với phát triển văn hóa - xã hội:

Tâm Giang