BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm 

Cập nhật ngày: 10/02/2021 - 20:35

Với tình hình của TPHCM hiện nay, từ kinh nghiệm ở Đông Triều (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm đông người qua lại như quán nước gần bến xe, quán cà phê, giải khát gần các nhà máy, khu công nghiệp… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.

Chiều 10-2 (tức 29 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến với UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; lãnh đạo các sở ngành,…

Sẵn sàng mở rộng các khu cách ly

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCMtừ ngày 5-2 đến 8-2, thông qua việc xét nghiệm giám sát chủ động cho hơn 8.000 nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 8 trường hợp mắc Covid-19.

Ngoài ra khi tiếp tục xét nghiệm kiểm tra cho người tiếp xúc với các ca bệnh và ca nghi ngờ mắc bệnh đã phát hiện thêm 25 người dương tính với SARS-CoV-2. Tổng cộng đã xác định 33 trường hợp mắc Covid-19; các trường hợp này liên quan chủ yếu nhân viên đội bốc xếp của Công ty VIAGS, các bộ phận liên quan như giám sát hàng hóa của Sân bay Tân Sơn Nhất và người nhà của nhân viên các bộ phận này.

Hiện ngành y tế đã điều tra, truy vết được 1.194 trường hợp F1 (1.189 âm tính, 5 ca mới xác định tiếp xúc đang chờ kết quả); 1.150 trường hợp F2 (trong đó 1.090 âm tính, 60 ca mới xác định tiếp xúc đang chờ kết quả). Rà soát cộng đồng 6.514 trường hợp (5.124 âm tính, 1.390 trường hợp mới khoanh vùng đang chờ kết quả). Tổng số cách ly: tập trung 1.194 người, tại nhà 1.150 người, điều trị 33 trường hợp.

Thành phố đã nhanh chóng truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm (RT–PCR) và có kết quả trong 24 giờ. Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời 33 địa điểm có ổ dịch trong cộng đồng đề xử lý tiêu độc khử trùng và điều tra, xét nghiệm cho người tiếp xúc. Bên cạnh đó, xét nghiệm toàn bộ 1.932 nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175, đã có kết quả âm tính.

Trong ngày 10-2, Thành phố tiếp tục lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ người nhà của  nhân viên Công ty VIAGS để có cơ sở đánh giá các yếu tố nguy cơ: nguồn lây, thời điểm khởi đầu… Bên cạnh đó, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ nhân viên thuộc đội bốc xếp của Công ty VIAGS vì đây là nhóm nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19: thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi đi làm, nếu kết quả âm tính mới được đến sân bay làm việc vào ngày hôm sau.

“Hiện Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng phương án mở khu cách ly tập trung ở các cơ sở từng tổ chức cách ly tập trung trước đây như Đại học Quốc gia, Đại học HUFLIT (công suất khoảng 10.000-15.000 giường)”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ảnh 1

Toàn cảnh cuộc họp tại  điểm cầu TP.HCM.

Phát huy hiệu quả bộ tiêu chí phòng chống dịch

Đánh giá cao Bộ Y tế và TPHCM đã phản ứng nhanh, kịp thời, bài bản… trong công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng từ trước đến nay, ngành y tế đã thực hiện giám sát thường xuyên một bước bằng việc khám, xét nghiệm tất cả người có triệu chứng ho, sốt khi đến bệnh viện.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguồn lây tại TPHCM có thể từ sân bay nhưng không loại trừ khả năng nguồn dịch lây lan từ người nhập cảnh trái phép dù lực lượng của chúng ta đã rất nỗ lực ngăn chặn. Tuy nhiên, với tình hình của TPHCM hiện nay, từ kinh nghiệm ở Đông Triều (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm đông người qua lại như quán nước gần bến xe, quán cà phê, giải khát gần các nhà máy, khu công nghiệp… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.

TPHCM là nơi đầu tiên xây dựng các bộ tiêu chí chấm điểm phòng chống dịch cho các cơ sở y tế, trường học, nhà máy…, vì vậy, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở nhà máy, bến bãi, phương tiện công cộng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ và cập nhật thường xuyên lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

“Kinh nghiệm cũng cho thấy ở bệnh viện hay sân bay, nơi nào có camera giám sát thì truy vết sẽ nhanh hơn, dễ hơn, vì vậy nhân lúc này chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường lắp hệ thống camera giám sát”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bộ y tế hỗ trợ TPHCM 30.000 test kháng nguyên

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ vừa nhận được khoảng 130.000 test-kit nhanh của Hàn Quốc và dự kiến sẽ phân bổ cho một số địa phương, tuy nhiên, trước yêu cầu của TPHCM, Bộ sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ cho TPHCM, trước mắt là 30.000 test-kit, và sẽ hỗ trợ tiếp khi TPHCM có yêu cầu trên cơ sở cân đối với các địa phương khác.

Nguồn SGGP