Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Phối hợp tháo gỡ vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm
Thứ hai: 08:47 ngày 07/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Dự án chỉnh trang đường CMT8 (đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ) đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tổng mức đầu tư 391.408 triệu đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2026.

Sắp tới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (BQLDA) tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8), đường Bời Lời, đường Trường Chinh nối dài (đoạn từ đường 781 đến đường 30.4)...Tuy nhiên trong quá trình triển khai các dự án trên vẫn còn những vướng mắc, khó khăn cần sự phối hợp của cơ quan có liên quan để tháo gỡ.

Dự án chỉnh trang đường CMT8 (đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ) đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tổng mức đầu tư 391.408 triệu đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2026. Dự án có điểm đầu tại cầu Quan, điểm cuối giao với đường Điện Biên Phủ, chiều dài 4,6 km, thuộc địa phận thành phố Tây Ninh.

Đường Cách Mạng Tháng Tám.

Thời gian qua, BQLDA ngành giao thông tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án nhằm sớm triển khai. Tuy nhiên, dự án hiện có những khó khăn, vướng mắc. Ban QLDA ngành giao thông phối hợp UBND Thành phố đề xuất phương án xử lý đối với hệ thống chiếu sáng và cây xanh hiện hữu trên tuyến đường này. Nhưng, cho đến nay, UBND Thành phố chưa trình UBND tỉnh xin chủ trương phương án xử lý.

Ngày 10.7, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh có văn bản đề xuất hỗ trợ chi phí lắp đặt mới đoạn ống cấp nước thuộc Dự án chỉnh trang đường CMT8. Qua kiểm tra hiện trường thì đường ống cấp nước hiện hữu không bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Do đó, BQLDA ngành giao thông kiến nghị UBND thành phố Tây Ninh sớm trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương xử lý đối với hệ thống chiếu sáng và cây xanh hiện hữu trên tuyến đường CMT8 để tạo sự đồng bộ, thuận lợi khi triển khai thi công dự án.

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh sớm cung cấp giấy phép thi công và bản vẽ hoàn công hệ thống ống cấp nước hiện hữu và phối hợp Ban QLDA ngành giao thông thực hiện các bước tiếp theo.

Riêng dự án đường Trường Chinh (đoạn từ ĐT.781 đến đường 30.4) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.170.652 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án là 2024-2027.

Dự án có điểm đầu giao ĐT.781, điểm cuối giao đường 30.4, tổng chiều dài là 7,4 km, trong đó đoạn qua địa phận thành phố Tây Ninh có chiều dài 4,8 km và đoạn qua huyện Dương Minh Châu có chiều dài 2,6 km.

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn. Trong đó, về giải phóng mặt bằng, phạm vi thành phố Tây Ninh có 281 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Phường Ninh Thạnh có 34 hộ giải toả trắng, 16 hộ diện tích còn lại không bảo đảm để ở. Phường Hiệp Ninh có 95 hộ, trong đó 27 hộ giải toả trắng, 7 hộ diện tích còn lại không bảo đảm để ở.

Phạm vi huyện Dương Minh Châu có 144 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 29 hộ giải toả trắng, 18 hộ diện tích còn lại không bảo đảm để ở.

Địa điểm dự kiến bố trí tái định cư trên địa bàn xã Bàu Năng nhưng tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng sẽ không theo kịp tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. Hiện trên địa bàn huyện không còn quỹ đất công để bố trí tái định cư thực hiện dự án đường Trường Chinh.

Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được phê duyệt, với quy mô đầu tư nền đường rộng 27m, trên tuyến có 3 đoạn giao cắt với kênh tiêu Vườn Điều và được thiết kế đào hoàn trả, chỉnh lại 3 đoạn kênh này.

Do đó, cần phải thu hồi thêm phần diện tích đất ngoài phạm vi 27m để hoàn trả phần diện tích kênh tiêu chiếm chỗ trong phạm vi nền đường, phạm vi cần phải giải phóng mặt bằng tại 3 đoạn tuyến này lớn hơn 27m.

 Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp cần sớm nâng cấp, sửa chữa.

Ngày 19.8.2024, Ban QLDA ngành giao thông mời các sở, ngành, địa phương họp tháo gỡ khó khăn, thống nhất nội dung điều chỉnh dự án, giảm thiểu phạm vi ảnh hưởng bồi thường giải phóng mặt bằng là bố trí cống hộp dưới nền đường nhưng các ngành, địa phương thống nhất không trình điều chỉnh dự án do khi bố trí cống hộp khả năng thu nước của kênh không bảo đảm.

Nhằm giảm thiểu diện tích thu hồi đất của người dân, ngành chức năng, đơn vị liên quan thống nhất điều chỉnh vị trí kênh tiêu vào sát mép vỉa hè và điều chỉnh mặt cắt ngang của kênh bê tông cốt thép từ hình thang sang hình chữ nhật.

 Ban QLDA ngành giao thông đang trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ lấy ý kiến các nội dung: phạm vi không bồi thường về đất của 3 đoạn kênh tiêu Vườn Điều nằm trong phạm vi nền đường; thống nhất điều chỉnh vị trí kênh tiêu vào sát mép vỉa hè và điều chỉnh mặt cắt ngang kênh bê tông cốt thép từ hình thang thành hình chữ nhật, để giảm thiểu phạm vi giải phóng mặt bằng.

BQLDA ngành giao thông cũng đã đề xuất, kiến nghị Sở NN&PTNT một số nội dung có liên quan, sau đó, Ban QLDA hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm đo đạc phục vụ bồi thường GPMB đối với 3 đoạn điều chỉnh kênh Vườn Điều.

Nghĩa Nhân

Tin cùng chuyên mục