BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóng 

Cập nhật ngày: 23/04/2024 - 23:54

BTN - Tây Ninh có nhiều khu công nghiệp, là điểm đến tham quan du lịch của đông đảo du khách trong và ngoài nước, lại giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An và nước bạn Campuchia nên tiềm ẩn nguy cơ cao xuất hiện các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra ổ bọ chét tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên (Ảnh: Phương Thuý)

Tăng cường giám sát

Hiện nay, thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan. Ngành Y tế Tây Ninh dự báo, trong tháng 4, các bệnh tay chân miệng, dại và các bệnh liên quan đến côn trùng có xu hướng tăng. Trên địa bàn tỉnh vẫn chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Để góp phần phòng, chống hiệu quả các bệnh truyền nhiễm, ngành Y tế Tây Ninh khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Tăng cường năng lực hệ thống giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế để phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, điều trị, khoanh vùng triệt để, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng có dịch. Ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập thực hiện thông tin báo cáo khi có ca nghi ngờ theo thông tư hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Quản lý chặt - Xử lý kịp thời

Thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) năm 2023 đã gây ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng vaccine cho trẻ em trên toàn quốc. Việc nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi là yếu tố nguy cơ có thể gây bùng phát dịch bệnh, bao gồm bệnh sởi.

Bên cạnh đó, còn tình trạng chưa nhập đầy đủ thông tin cá nhân, loại xét nghiệm, kết quả xét nghiệm hoặc nhập sai thông tin cá nhân (địa chỉ, số điện thoại...); nhập liệu quá hạn, không nhập thông tin ngày ra viện, chuyển viện, tử vong đối với những ca nội trú.

Công tác phòng chống bệnh dại còn nhiều bất cập do số lượng chó thả rông, chó vô chủ rất nhiều, trong khi nhân lực, vật lực, kỹ thuật thực hiện việc bắt nhốt theo quy định còn khó khăn. Chính sách về phòng, chống bệnh dại chưa đầy đủ, toàn diện.

Phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Trước những khó khăn nêu trên, ngành Y tế Tây Ninh đề xuất cung cấp đủ và kịp thời các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng tại địa phương; thực hiện có hiệu quả kế hoạch truyền thông, khử trùng tiêu độc và phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn; xử lý dứt điểm các ổ dịch phát sinh, kiểm soát, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, tái phát, lây lan diện rộng, tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

Các ngành liên quan cần tăng cường quản lý tổng đàn, kê khai chăn nuôi (nhất là đàn chó, mèo), bố trí kinh phí thống kê, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tổng đàn và số lượng tiêm phòng; thường xuyên rà soát, tổ chức tiêm phòng bắt buộc cho toàn bộ đàn gia cầm, chó, mèo thuộc diện tiêm, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng ít nhất 80% tổng đàn.

Đối với dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, các cơ quan tham mưu văn bản chỉ đạo và hoạt động dập dịch khi có dịch bệnh xảy ra; tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh, phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện về đường hô hấp mà tiền sử có tiếp xúc với động vật, gia cầm để có biện pháp can thiệp kịp thời; chủ động, phối hợp cung cấp thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ; khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch- nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp; tiếp tục bảo đảm hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hoá chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.  

Từ đầu năm 2024 đến ngày 8.4.2024, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 1 trường hợp mắc bệnh dại, đã tử vong (huyện Dương Minh Châu); 104 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; 233 trường hợp mắc sốt xuất huyết; 1 trường hợp bệnh não mô cầu; 1 ổ bọ chét chó, mèo (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên).

Đại Dương