BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19: Khi mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch 

Cập nhật ngày: 05/08/2020 - 06:35

BTN - Đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Những ngày qua, các cấp, các ngành chức năng triển khai quyết liệt việc rà soát, quản lý sức khoẻ những trường hợp từng đến và đi qua vùng dịch, bảo đảm không để dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trở về từ vùng dịch tại xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành.

Kiểm soát chặt người về từ vùng dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã tổ chức thực hiện, triển khai đồng bộ công tác rà soát các trường hợp người dân địa phương đi/về từ vùng dịch và tạm dừng các hoạt động dịch vụ tập trung đông người không thiết yếu; lực lượng y tế, chính quyền các địa phương tập trung thực hiện việc tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho người về từ vùng dịch theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Tăng tốc truy vết nguồn lây Covid-19”.

Các trường hợp trở về từ vùng dịch như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… được phân thành 2 nhóm cách ly. Nhóm 1 là các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân, các trường hợp đi, đến các địa điểm trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Nhóm 2 là các trường hợp đi, về từ vùng dịch không thuộc nhóm 1.

Tại thị xã Hoà Thành, qua điều tra người dân đi du lịch, công tác, thăm thân nhân, hành hương… từ vùng có dịch về trên địa bàn, kết quả có 586 trường hợp thuộc nhóm 2. Tất cả các trường hợp trên đều được ngành y tế địa phương hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Hiện tại, sức khoẻ các trường hợp cách ly bình thường, không sốt, ho, khó thở và đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Chị T.T.N (phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) cho biết, chị đi du lịch Đà Nẵng vào thời điểm giữa tháng 7. Sau khi nghe thông báo trên báo, đài, chị đến ngay trạm y tế để khai báo và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. “Tôi khá lo lắng khi nghe thông tin có ca nhiễm bệnh tại nơi mình đã đến.

Vì thế việc cách ly trong lúc này là điều cần thiết để bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng. Hằng ngày, tôi đều tự kiểm tra thân nhiệt, thông báo với cán bộ y tế phường và thực hiện đúng các hướng dẫn cách ly tại nhà”- chị N nói.

Bà N.T.H lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành cho biết, gia đình bà đi du lịch Đà Nẵng từ đầu tháng 7, về Tây Ninh trước khi có thông tin ca nhiễm mới. Trước tình hình dịch bùng phát trở lại, cả gia đình bà N thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và tự cách ly ở nhà.

Bên cạnh đó, bà thường xuyên theo dõi tin tức và làm theo các khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm, gia đình bà H vẫn tiếp tục cách ly tại nhà. “Mình vì mọi người, mọi người vì mình, tuy cách ly nhưng là điều cần thiết trong lúc này để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch”- bà H bày tỏ.

“Mình vì mọi người, mọi người vì mình, tuy cách ly cũng hơi bất tiện một chút nhưng là điều cần thiết trong lúc này để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch”- bà H bày tỏ.

Là một trong những địa phương có số lượng người trở về từ vùng dịch cao, tính đến ngày 3.8, trên địa bàn thành phố Tây Ninh có 522 người trở về từ vùng dịch. Trong đó, có 68 người thuộc nhóm 1; 454 người thuộc nhóm 2.

Từ ngày 31.7, Thành phố tổ chức đến từng gia đình có người đi từ vùng dịch về để lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 3.8, toàn thành phố đã xét nghiệm được 51 trường hợp thuộc nhóm 1, 389 trường hợp thuộc nhóm 2. Các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn tiếp tục giám sát việc cách ly tại nhà của các trường hợp. Hiện tại, các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Gia đình chị T.T.K.T (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh) gồm 4 người đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14.7  đến 16.7 và đang cách ly tại nhà. Chị T chia sẻ: “Tôi nghĩ sự chấp hành tốt của người dân chính là yếu tố quan trọng góp phần chung tay cùng cơ quan chức năng, Nhà nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh”.

Hoạt động kiểm soát dịch đang được triển khai khẩn trương ở các huyện, thị, thành phố nhằm phát hiện sớm nguồn lây, kịp thời cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch nếu có ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Ý thức người dân là yếu tố quan trọng

Ông Tô Thành Tài- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh cho biết: Làn sóng dịch bệnh đợt 2 diễn biến phức tạp hơn vì đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Người dân cần ý thức hơn về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những điểm sáng trong phòng, chống dịch như: kỹ thuật xét nghiệm PCR đã sẵn sàng, công suất xét nghiệm có thể được gia tăng do có sự tham gia của bệnh viện tư nhân. Đội ngũ y tế có kinh nghiệm xử lý ổ dịch tốt hơn. Ngành y tế địa phương nhận được sự hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch; mới đây là 100.000 khẩu trang y tế do Bộ Y tế hỗ trợ.

Bên cạnh sự quyết liệt của các cấp chính quyền, có thể nói, sự hợp tác, ý thức chấp hành của người dân tại địa phương, ý thức trong việc thực hiện cách ly tại cộng đồng là yếu tố tích cực giúp công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Chị T.T.T.K (phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ: “Trong thời gian cách ly tại nhà, gia đình tôi đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định: không đi ra ngoài, không tiếp xúc với tất cả mọi người, cả kể người thân.

Bà con trong xóm rất cảm thông, chia sẻ trong lúc gia đình tôi gặp khó khăn. Mọi người không những không có thái độ xa lánh hay kỳ thị mà còn nhiệt tình giúp đỡ gia đình tôi bằng cách hỗ trợ mua thức ăn mỗi ngày”.

Người dân đến đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Long Thành Nam.

Ông Nguyễn Văn Năng- Trưởng Phòng Y tế thị xã Hoà Thành cho biết: “Trên địa bàn thị xã Hoà Thành, người về từ vùng dịch chấp hành tốt việc khai báo y tế, không phát hiện trường hợp người cách ly tự ý rời khỏi nhà.

Các trạm y tế phối hợp địa phương, các ban, ngành, đoàn thể phân công người giám sát. Bên cạnh đó, ý thức phòng, chống dịch của người dân hiện nay nâng lên rất nhiều, nhất là việc phát huy vai trò phát hiện các trường hợp về từ vùng dịch và giám sát thực hiện cách ly, người dân rất tích cực tham gia báo cáo”.

Theo ông Tô Thành Tài- Phó Giám đốc Trung tâm CDC, việc giám sát cách ly tại nhà được giao cho trạm y tế phối hợp chính quyền địa phương thực hiện. Tuy nhiên, số lượng người cách ly đông, nhân lực lại mỏng nên thực tế còn phải phụ thuộc nhiều vào ý thức cá nhân của mỗi người.

“Hiện tại đã có tờ khai y tế trực tuyến, người dân nên tuân thủ thực hiện, đó cũng là cách chung tay với địa phương, ngành Y tế trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các khuyến cáo về đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người”- ông Tài nói.

Tính đến 11 giờ ngày 4.8, toàn tỉnh có 2.264 người về từ vùng dịch, hiện đang được cách ly theo quy định. Trong đó, xét nghiệm sàng lọc PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 142 trường hợp, xét nghiệm kháng thể 1.959 trường hợp, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hoà Khang - Ngọc Bích