BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống dịch cúm A/H1N1: Nhiều trường vẫn còn chủ quan

Cập nhật ngày: 16/10/2009 - 07:20

Khu vực lắp đặt vòi nước rửa tay cho học sinh ở trường THPT Tân Đông được đặt cạnh bãi rác bên hông trường. Nhưng có vòi nước cũng như không, vì không có giọt nước nào.

Sau một tuần “tấn công” các trường học, dịch cúm A/H1N1 ở xã Tân Đông (huyện Tân Châu) đã có phần lắng dịu. Tuy nhiên, khi có mặt tại các điểm trường đã từng xảy ra các ca mắc cúm ồ ạt, phóng viên ghi nhận được thái độ khá thờ ơ của Ban giám hiệu nhà trường cũng như học sinh. Dường như, có tâm lý chủ quan cho rằng đã phun thuốc khử trùng, đã có học sinh mắc cúm rồi thì sẽ không bị tiếp nữa v.v… Tình trạng ấy đã khiến cho công tác phòng chống dịch cúm tại các trường gần như bị bỏ phế.

Tại Trường THCS Tân Đông, điểm trường mà trước đó có cả gần 100 ca mắc cúm phải tạm đóng cửa trong vòng một tuần lễ, thì nay học sinh lẫn giáo viên trở lại trường đều không đeo khẩu trang. Vòi nước rửa tay chỗ có chỗ không, xà bông càng không thấy. Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Phó Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 của tỉnh yêu cầu gặp gỡ BGH nhưng không có người đại diện ra gặp (mặc dù trước đó đã có thông báo từ y tế địa phương).

Tình trạng đó cũng diễn ra tương tự tại điểm Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Sau thời gian được chọn làm điểm cách ly điều trị bệnh cúm tạm thời cho học sinh các trường, Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã mở cửa giảng dạy bình thường. Thế nhưng, công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở đây có vẻ cũng không chặt chẽ. Vòi nước rửa tay có khá nhiều, nhưng lại chưa đưa vào sử dụng vì chưa được nghiệm thu. Xà bông diệt khuẩn không có. Học sinh của trường, lắc đầu khi được hỏi thầy cô có nhắc nhở các em thường xuyên rửa tay với xà bông hay không? Khẩu trang, dù đã có hướng dẫn cụ thể từ các tài liệu truyền thông, nhiều học sinh vẫn không biết cách đeo sao cho đúng.

Trường THPT Tân Đông, nơi phát hiện học sinh dương tính với cúm A/H1N1 đầu tiên tại địa phương cũng không ngoại lệ. Khảo sát xung quanh trường, chúng tôi chỉ tìm được 4 vòi nước rửa tay, nhưng lại không có nước chảy. Xà bông thì… chỉ còn lại một miếng bé tẹo. Với 657 học sinh mà chỉ có 4 vòi nước rửa tay thì quả là ít ỏi. Một thầy giáo cho biết, vì cúp điện nên nhà trường không bơm nước kịp.

Trong khi đó, tại nhà vệ sinh dành cho giáo viên, nước vẫn chảy bình thường. Được giải thích rằng hai bồn nước riêng biệt, cái dành cho nhà vệ sinh giáo viên thì còn, còn bồn nước dành cho nhà vệ sinh học sinh đã hết nước. Điều đáng nói là nhà trường lại chọn phòng đoàn thể để dùng cho việc cách ly các em có triệu chứng cúm. Trong phòng cách ly này, chất đầy dàn máy vi tính, bộ loa lớn và nhiều vật dụng khác. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc sát trùng và xử lý bề mặt khi có học sinh mắc cúm. Khả năng virus còn bám trên các bề mặt máy móc là rất lớn, vì máy móc không được lau bằng hoá chất sát khuẩn. Sau khi có các ca dương tính cúm A/H1N1, học sinh và giáo viên của trường có đeo khẩu trang khi đến lớp nhưng các khuyến cáo khác như rửa tay thường xuyên bằng xà bông diệt khuẩn đã không được quan tâm.

Vòi nước rửa tay ở Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân khá nhiều, nhưng chưa được sử dụng vì chưa… nghiệm thu.

Bảo Thạch