BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở biên giới: Kiểm soát kiểu này làm sao yên tâm được?

Cập nhật ngày: 06/06/2009 - 12:39

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng dồn dập những thông tin: Việt Nam đã có 5 người nhiễm bệnh cúm A/H1N1; Tây Ninh có 7 người cùng đi trên chuyến bay với bệnh nhân nhiễm bệnh cúm A/H1N1; ngày 2.6, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), phát hiện và cách ly 6 hành khách nước ngoài có thân nhiệt cao; Sở Y tế TP.HCM đang truy tìm và giám sát 4 trường hợp di chuyển từ Đài Loan sang Việt Nam sau khi được phía Đài Loan thông báo trên chuyến bay này có người bị nhiễm bệnh cúm A/H1N1… Những thông tin trên đã gây không ít hoang mang, lo sợ cho nhiều người dân Tây Ninh. Thế nhưng, điều đáng lo ngại hơn là hiện nay công tác kiểm soát người qua lại biên giới ở các cửa khẩu của Tây Ninh chưa được đầu tư đúng mức.

@ Cách làm thủ công

Du khách nước ngoài qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Ngày 3.6, tôi đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Tại đây, các nhân viên y tế kiểm tra du khách chỉ bằng những phương tiện thủ công như máy đo nhiệt độ điện tử cầm tay, ống đo thân nhiệt kẹp nách.

Anh Trần Trí Dũng, phụ trách Trạm Kiểm dịch y tế hướng dẫn cho tôi xem quy trình kiểm tra: Khi xe chở khách qua cửa khẩu dừng lại, một nhân viên y tế bơm máy phun thuốc vào bánh, lườn xe để khử trùng, cùng lúc đó một nhân viên khác lên xe lấy hộ chiếu của hành khách xem lịch trình, du khách nào đã từng đi từ vùng có dịch hoặc đi ngang vùng dịch cúm A/H1N1 thì sẽ được đo thân nhiệt bằng máy đo nhiệt độ điện tử (bằng cách áp vào lỗ tai). Nếu cảm thấy nghi ngờ thì tiếp tục cho du khách kẹp ống đo thân nhiệt vào nách để đo lại lần nữa. Nếu kết quả thân nhiệt vẫn cao thì mời người ấy vào khu cách ly để ghi chép vào tờ khai sức khoẻ đối với người nhập cảnh và gọi xe cấp cứu đưa đến Trung tâm Y tế huyện để làm các xét nghiệm, đồng thời kết hợp với bộ đội biên phòng ghi tên, tuổi, địa chỉ, tên nước đã đi qua, tên nước đến cuối cùng của toàn bộ hành khách đi cùng chuyến xe (để theo dõi). Bằng cách kiểm tra này, trong thời gian qua, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cũng đã phát hiện và cách ly 7 du khách người nước ngoài. Rất may là toàn bộ số du khách này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm A/H1N1.

Mới xem qua quy trình kiểm tra kiểm soát dịch cúm A/H1N1 ở cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thì thấy có vẻ cũng khá chặt chẽ. Nhưng nhìn kỹ thì cách kiểm tra như thế còn nhiều điều chưa thật yên tâm. Thứ nhất, có thể hành khách không từ vùng có dịch hoặc đi ngang vùng dịch A/H1N1 nhưng trong quá trình đi du lịch họ có thể đã tiếp xúc rất nhiều với rất nhiều người đã tiềm ẩn nguy cơ. Thứ hai, số lượng du khách qua lại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài rất cao. Trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 người. Trong khi đó, số lượng nhân viên kiểm dịch y tế chỉ có 10 người, chia ra thành hai ca trực suốt từ 6 giờ – 22 giờ/ngày. Trung bình mỗi ngày khoảng 60 xe khách qua lại, có xe chở đến 20 – 30 hành khách nước ngoài nên các nhân viên y tế luôn tất bật với công việc. Vừa kiểm tra xong xe này lại phải hối hả xách “đồ nghề” leo lên xe khác để tiếp tục nhiệm vụ. Ngày 3.6, khi đã 12 giờ 15 phút mà các nhân viên y tế như các anh: Trần Trí Dũng, Lê Văn Minh vẫn chưa được rảnh tay để ăn cơm. Với cường độ làm việc như vậy thì e rằng khó đảm bảo chất lượng. Mặt khác, cách kiểm tra theo kiểu thủ công như vậy gây mất thời gian và gây phiền cho du khách. Nếu được trang bị máy đo thân nhiệt từ xa thì công việc sẽ nhanh chóng và gọn nhẹ hơn nhiều.

@ Kiểm tra bằng... mắt

Nhân viên y tế đo thân nhiệt bằng máy điện tử cầm tay

Tình hình kiểm tra, kiểm soát ở trạm kiểm soát và chốt cảnh giới của Đồn Biên phòng 847 (Long Phước) còn đáng ngại hơn. Thiếu tá Cao Xuân An, trưởng Đồn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Chúng tôi đã tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và cũng đã tiến hành làm vệ sinh doanh trại. Hiện tại, Đồn Biên phòng 847 có trạm kiểm soát Long Phước và chốt cảnh giới Long Cường, hai đơn vị này chủ yếu làm nhiệm vụ quản lý việc qua lại mua bán, làm ăn của cư dân 2 xã biên giới. Về công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 thì rất khó, bởi chúng tôi không có chuyên môn, không có phương tiện đo thân nhiệt, chủ yếu kiểm tra người qua lại bằng… mắt thường. Nếu thấy người nào có dấu hiệu cảm, sốt, ho... thì hướng dẫn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để kiểm tra”. Mặc dù tính đến thời điểm ngày 3.6 chưa phát hiện người dân nào qua lại biên giới bị mắc cúm A/H1N1 nhưng cũng phải thừa nhận rằng việc dò tìm, kiểm soát dịch bệnh bằng mắt thường là rất khó. Vì vậy cán bộ, chiến sĩ đang rất mong được tăng cường nhân viên y tế, hỗ trợ dụng cụ do thân nhiệt, nếu được thì trang bị cho một máy đo thân thiệt từ xa là tốt nhất. Thực tế thì cho đến nay, các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở hai chốt, trạm nói trên còn chưa được trang bị khẩu trang chuyên dùng”.

ĐẠI DƯƠNG