BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh: Chưa thật sự nghiêm 

Cập nhật ngày: 08/05/2021 - 06:28

BTN - Các khu chợ dân sinh là nơi tập trung khá đông người dân. Trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở những khu chợ là điều hết sức cần thiết, trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Phần lớn người đi chợ rất có ý thức trong việc đeo khẩu trang.

Người dân: biết quy định nhưng thực hiện chưa nghiêm

Ngày 5.5, tại chợ xã Tân Hà, huyện Tân Châu việc chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng chưa nghiêm. Một số người dân khi đến chợ không đeo khẩu trang, nhưng khi được hỏi vẫn khẳng định mình có nghe xã và BQL khuyến cáo và sẽ thực hiện theo.

Ngày 6.5, tại chợ Hoà Bình, xã Thành Long, huyện Châu Thành  (gần biên giới Việt Nam - Campuchia). Ngay trước cổng chính vào chợ, loa tuyên truyền di động liên tục phát các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19. Tiểu thương Nguyễn Thị Thương, ngụ ấp Cây Ổi, xã Thành Long cho biết, gia đình chị thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh qua báo, đài: “Trước đây tôi ít khi mang khẩu trang, nhưng từ khi có dịch bệnh, nghe theo khuyến cáo, tôi luôn nghiêm túc thực hiện. Bây giờ quen rồi, đến chỗ đông người phải mang khẩu trang để tự bảo vệ mình”.

Theo nhân viên Tổ tự quản chợ Hoà Bình, từ sau lễ 30.4, nhận được chỉ đạo của UBND xã, Tổ ra quân nhắc nhở tiểu thương, yêu cầu bà con thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi buôn bán ở chợ. Ðồng thời, Tổ quản lý đặt biển khuyến cáo “Mang khẩu trang khi ra vào chợ” ở các cổng, cử nhân viên túc trực nhắc nhở bà con, nhưng vẫn còn không ít người đi chợ không thực hiện. Tổ tự quản đã tham mưu Ban quản lý chợ và UBND xã tăng cường nhân sự trong công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp nhiều lần vào chợ không đeo khẩu trang.

Trong khu vực nội địa, việc đeo khẩu trang khi đến chợ cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Nhiều người “quên”, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, chủ quan với tình hình dịch bệnh Covid- 19. Theo ông Trần Khánh Huy- Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ phường IV, TP. Tây Ninh, có hơn 150 tiểu thương. Ðây là chợ dân sinh thường đông đúc vào buổi chiều. Từ đầu mùa dịch, Tổ đã triển khai tuyên truyền qua loa phát thanh, dán tờ rơi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khuyến cáo, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Tổ cử nhân viên đi nhắc nhở các trường hợp không đeo khẩu trang trong khu vực chợ, hướng dẫn đeo đúng cách và kêu gọi tiểu thương chấp hành những quy định về phòng, chống dịch.

“Một số người dân, tiểu thương vẫn chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Tổ quản lý chợ cần sự phối hợp của chính quyền địa phương, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp này để làm gương cho người dân khi ra vào chợ”- ông Huy nói.

Thành viên Tổ quản lý chợ phường IV nhắc nhở tiểu thương đeo khẩu trang đúng quy định.

Chính quyền: Trước răn đe, cảnh cáo, sau xử lý nghiêm

Hiện nay, chính quyền các xã, phường, thị trấn đã lên kế hoạch triển khai thực hiện quy định xử phạt hành chính các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi tập trung đông người. Theo quy định, mức phạt người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng từ 1 đến 3 triệu đồng.

Ông Võ Minh Nhật- Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Châu Thành cho biết, chợ Hoà Bình là nơi giao thương của người dân địa phương và các tiểu thương Campuchia, đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân. Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, tình hình mua bán ở đây gặp nhiều khó khăn, chợ không còn đông đúc, nhộn nhịp như xưa.

UBND xã Thành Long đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và Tổ tuần tra Covid-19 trong cộng đồng, thường xuyên kiểm tra khu dân cư, khu chợ dân sinh trên địa bàn xã. Ðặc biệt, trước nguy cơ người nhập cảnh trái phép qua biên giới, UBND xã triển khai cho những người chạy xe ôm, xe chở hàng, người dân sống dọc biên giới ký cam kết không đưa đón, chứa chấp người nhập cảnh trái phép và báo ngay với chính quyền địa phương khi phát hiện người lạ tại nơi sinh sống.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, xã chỉ đạo các khu chợ dân sinh tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19: phát loa trạm truyền thanh, loa di động tuyên truyền trong khu dân cư, chợ dân sinh ngày 2 lần và ra quân kiểm tra, nhắc nhở người dân ra đường đeo khẩu trang nghiêm túc theo quy định mới của UBND tỉnh.

Ông Nhật cho biết: “Hiện nay, địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định. Sang tuần sau, từ ngày 10.5, UBND xã sẽ lập đội tuần tra Covid- 19 tiến hành xử phạt thật nghiêm theo quy định của UBND tỉnh những trường hợp cố ý không đeo khẩu trang khi ra đường, ra vào các khu chợ dân sinh để răn đe, làm gương cho người dân tuân thủ nghiêm túc quy định này”.

Người dân mang khẩu trang khi vào chợ Hoà Bình.

Bà Nguyễn Thị Huyền- Chủ tịch UBND xã Tân Hà, huyện Tân Châu cho biết, từ ngày 5.5, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện xuyên suốt trong những ngày tới, sau đó sẽ thực hiện biện pháp mạnh như xử phạt theo đúng quy định nếu người dân không thực hiện. Bà Huyền cho biết thêm: “Không chỉ hiện nay, mà từ đợt cao điểm phòng, chống dịch trước, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại địa phương luôn đạt hiệu quả. UBND xã chỉ đạo ban quản lý chợ, các đội phản ứng nhanh túc trực để kiểm tra, nhắc nhở người dân, mua khẩu trang để phát cho người dân khi đến chợ. Lần này cũng sẽ thực hiện như vậy”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hiệp- Phó Chủ tịch UBND phường IV, TP. Tây Ninh cho biết, UBND phường phối hợp Ðoàn Thanh niên, Hội LHPN tổ chức ra quân tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, đồng thời lồng ghép tuyên truyền bầu cử sắp tới tại khu vực chợ.

Ðoàn phát 500 tờ rơi quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi tập trung đông người; phát 300 khẩu trang miễn phí cho tiểu thương, người đi chợ và tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ. Sắp tới, UBND phường triển khai tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra vào chợ.

“Ðể người dân hiểu về quy định xử phạt mới, cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn. Trước răn đe, cảnh cáo, sau sẽ xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm quy định không đeo khẩu trang khi ra đường, nơi tập trung đông người”- bà Hiệp chia sẻ.

Ngọc Bích - Ngô Tuyết