BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch tại các cửa ngõ: Nỗ lực vượt khó 

Cập nhật ngày: 23/08/2021 - 00:15

BTN - Kể từ khi thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các cửa ngõ ra vào tỉnh, lực lượng liên ngành tại các chốt không ngại gian khó, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như việc lưu thông hàng hoá.

Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thường xuyên phải làm việc dưới những cơn mưa tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Tất cả vì nhiệm vụ lớn

Ở chốt kiểm soát tại cửa ngõ chính ra vào tỉnh trên quốc lộ 22, đoạn qua khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, cán bộ CSGT gần như không có thời gian nghỉ ngơi, đứng ngoài đường liên tục do số lượng phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông trên tuyến đường này khá đông.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- thanh tra viên Thanh tra giao thông, Chốt trưởng chốt Suối Sâu chia sẻ, các lực lượng tham gia tại chốt đều nỗ lực vượt qua khó khăn. Do đặc thù công việc, CSGT và Kiểm soát quân sự thường xuyên có mặt trên đường, bất kể nắng, mưa để ra hiệu lệnh dừng phương tiện theo quy định. Cực nhất là những lúc mưa giông, CSGT vẫn phải khoác áo mưa, đứng “chịu trận” giữa đường để thực hiện nhiệm vụ.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Tạo- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, thực hiện Kế hoạch liên ngành số 47 ngày 29.5.2021 giữa Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế và Công an tỉnh, đơn vị đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia 9 chốt kiểm soát người, phương tiện ra, vào tỉnh Tây Ninh nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 2 tháng qua, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra đối với phương tiện nghi chở người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân.

Ðơn vị phối hợp với các Tổ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, huyện, thị xã, tăng cường lực lượng tại các chốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra 276.542 phương tiện, vận động 1.408 trường hợp quay về nơi xuất phát và người từ vùng dịch cách ly tại nhà, lập biên bản 1.390 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, khai báo y tế 29.469 trường hợp, nhắc nhở 3.063 trường hợp, cho 1.804 trường hợp viết cam kết phòng, chống dịch Covid-19 khi ra vào tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập 3 tổ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh do lực lượng Cảnh sát giao thông làm tổ trưởng. Ðến nay, đã xử lý 122 trường hợp ra đường khi không thật sự cần thiết, với số tiền 244 triệu đồng.

Thượng tá Huỳnh Văn Tạo cho biết thêm, xác định nhiệm vụ chống dịch như chống giặc, đơn vị đã bố trí lực lượng ứng trực 100% quân số sẵn sàng chiến đấu, làm việc 24/24 giờ với quyết tâm cao.

Trong điều kiện hết sức khó khăn, mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không kể ngày nắng hay đêm mưa luôn bám trụ giữ chốt, không một chút lơ là, với phương châm “Thức cho dân ngủ”, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của người dân, cố gắng làm việc hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành giao cho, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19.

Nhà xe Nam Phát chở hàng hoá từ Ðà Lạt và Tây Ninh trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Ðại diện nhà xe Nam Phát (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, không vì thế mà doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, lơ là việc chấp hành quy định phòng, chống dịch. Thời gian đầu, khi có quy định về test Covid-19, nhiều tài xế tỏ ra khó chịu với việc 3 ngày phải test một lần. Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp trao đổi, hầu hết tài xế đều chấp hành.

Khó khăn là, giấy chứng nhận kết quả Covid-19 chỉ có giá trị 72 giờ, trong khi phương tiện của doanh nghiệp này vận chuyển hàng hoá từ Ðà Lạt về Tây Ninh. Có những lúc lấy hàng không kịp, khi phương tiện về đến cửa ngõ Tây Ninh, giấy chứng nhận kết quả Covid-19 đã hết hạn, tài xế đành phải quay lại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh để test nhanh Covid-19 rồi mới vào tỉnh theo quy định.

Tuy nhiên, theo nhà xe Nam Phát, dịch bệnh là khó khăn chung của xã hội, doanh nghiệp cần phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. Mặt khác, doanh nghiệp cũng nhận được sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận nhận diện phương tiện “luồng xanh” trong thời gian nhanh nhất.

Anh Huỳnh Tuấn Linh, ngụ thị xã Hoà Thành, tài xế lái xe vận tải gạo từ các tỉnh miền Tây về Tây Ninh cho rằng, dù khá bất tiện khi 3 ngày phải đi test Covid-19 một lần nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đó là điều cần thiết, vì tài xế di chuyển qua nhiều tỉnh, thành nên cần phải thực hiện quy định trên, không chỉ bảo vệ bản thân, gia đình mà còn chung tay với xã hội trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch.

Theo anh Linh, những khó khăn đối với cánh tài xế không đáng gì so với lực lượng phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào tỉnh trong hơn 2 tháng qua. Do đó, việc các tài xế chấp hành tốt quy định cũng là cách chia sẻ khó khăn với lực lượng phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Sỹ Hoan- Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Tây Ninh cho biết, khi tỉnh và các cơ quan chức năng có hướng dẫn, thông báo quy định về chống dịch, Hiệp hội đều kịp thời tuyên truyền để các các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng.

Việc thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch là yêu cầu tất yếu, do đó, các đơn vị kinh doanh vận tải phải tuyệt đối chấp hành. Thời gian đầu mới triển khai, còn có những bất cập trong quy định về luồng xanh, QR code... Tuy nhiên, đến nay, việc vận chuyển hàng hoá đi lại các tỉnh, thành thuận lợi, thông thoáng.

Tấn Hưng - Thuý Hằng