BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống lao: Cần sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật ngày: 24/03/2015 - 05:53

Theo báo cáo, sau một năm thực hiện triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về phòng chống lao, đến nay chương trình ngày càng hoàn thiện hơn, giúp bảo vệ người dân khỏi những tác hại của căn bệnh xã hội này.

Nhiều năm qua, Tây Ninh luôn nằm trong các tỉnh có mật độ lao cao nhất nước (196/100.000 dân). Vì vậy công tác phòng, chống lao được tích cực quan tâm thực hiện, hệ thống phòng chống lao được tổ chức chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở.

Chương trình chống lao tại tỉnh nhà luôn được ngành Y tế Tây Ninh cố gắng thực hiện theo các chỉ tiêu đã đề ra, duy trì và củng cố chiến lược hoá trị liệu ngắn ngày có kiểm soát (chiến lược DOST), góp phần vào thành công của chiến lược quốc gia trong việc điều trị bệnh nhân và hạn chế lây truyền bệnh lao trong cộng đồng. Hiện 100% dân số được bảo vệ bởi chiến lược DOTS.

Điều trị cho bệnh nhân lao ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi.

Năm 2014 toàn tỉnh đã khám và xét nghiệm cho gần 14.000 trường hợp nghi lao và thu nhận điều trị cho 1.900 trường hợp, giảm hơn 10% so với năm trước. Trong đó, bệnh nhân lao mới chiếm tỷ lệ gần 60% và tỷ lệ lưu hành bệnh lao trong cộng đồng mặc dù có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, như: tỷ lệ lao mới chiếm 102/100.000 dân, lao các thể chiếm 172/100.000 dân. 

Trong những năm qua, mạng lưới chống lao trong toàn tỉnh luôn được duy trì, lồng ghép tốt trong mạng lưới y tế cơ sở, công tác phòng chống lao đã đạt được một số kết quả đáng mừng với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh đạt trên 94%, góp phần ngăn chặn bệnh lao, bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng.

Mục tiêu đến năm 2015 của Tây Ninh là tỷ lệ bệnh nhân mắc lao mới trong toàn tỉnh sẽ giảm đi 10% so với năm 2006; tỷ lệ bệnh nhân lao phổi mắc mới được phát hiện và điều trị giảm còn ở mức 114/100.000 dân.

Hoạt động phòng, chống lao trong tỉnh được đẩy mạnh với công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống bệnh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng người dân thiếu ý thức về căn bệnh này vẫn còn tồn tại. Nhiều trường hợp người bệnh không tuân thủ quy trình điều trị dẫn đến bệnh tái phát, kháng thuốc, gây tác hại nghiêm trọng về sức khoẻ và kinh tế cho người bệnh.

Vì vậy, trong phương hướng hoạt động năm 2015, Bệnh viện Lao và bệnh phồi tăng cường phát triển mạng lưới chống lao trong hệ thống y tế nói chung, và mở rộng tại các khu công nghiệp, xí nghiệp trong tỉnh; đẩy mạnh công tác phát hiện bệnh nhân lao trong cộng đồng; triển khai phòng lây nhiễm lao và tăng cường năng lực điều trị ở các đơn vị đặc biệt (trại giam, Trung tâm GDLĐ-XH); đảm bảo cung ứng thuốc đều đặn và có dự trữ, không để bệnh nhân lao phải thiếu thuốc kháng lao;…

Nhân hội nghị, lãnh đạo ngành Y tế đã trao Bằng khen của Bộ Y tế cho tập thể Trung tâm Y tế Hoà Thành và bác sĩ Phạm Chí Khanh – Phó Trưởng Khoa YTDP (TTYT Hoà Thành) đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động chương trình phòng chống lao quốc gia. Ngoài ra, 9 cá nhân và 4 tập thể có thành tích trong thực hiện chương trình chống lao quốc gia cũng đã được khen thưởng.

Yên Khánh