BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống ma tuý là bảo vệ chính bạn và gia đình 

Cập nhật ngày: 06/01/2024 - 07:58

BTN - Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Dương Minh Châu cho biết, ngăn ngừa sớm việc sử dụng trái phép chất ma tuý trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện và cần làm quyết liệt

Thăm và tặng quà cho thanh niên sau cai nghiện trở về địa phương.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý được triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt nhưng loại tội phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong 11 tháng năm 2023 (từ ngày 15.12.2022 đến 14.11.2023), lực lượng chức năng bắt 290 vụ, 688 đối tượng; thu giữ hơn 200kg ma tuý, 3 khẩu súng và một số tang vật khác có liên quan.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đối với nhóm tội phạm “truyền thống”, trên tuyến biên giới, các đối tượng chọn Tây Ninh là tuyến vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ với số lượng đặc biệt lớn. Các đối tượng liên kết với nhau tạo thành đường dây khép kín, mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý với số lượng lớn, thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn, thường xuyên thay đổi phương thức để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cụ thể như ngày 24.5.2023, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an, lực lượng chức năng trong và ngoài nước triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, bắt 6 đối tượng, thu giữ 180kg ma tuý.

Trong nội địa, tình hình tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý còn diễn ra nhiều, các đối tượng (độ tuổi chủ yếu từ 18 - 35 tuổi) tập trung tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: khách sạn, karaoke, nhà nghỉ, nhà cho thuê... để tụ tập tổ chức tiệc ma tuý. Thời gian gần đây, đối tượng thường tụ tập, tổ chức sử dụng ma tuý tại nhà riêng, nhà cho thuê nguyên căn, số lượng người tham gia không nhiều, theo nhóm kín để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng và dư luận xung quanh.

Đối với nhóm tội phạm truyền thống kết hợp phương thức mới, việc mua bán trái phép chất ma tuý trên không gian mạng không ngừng gia tăng. Các đối tượng sử dụng nền tảng ứng dụng công nghệ, mạng xã hội (Zalo, Facebook...) giao dịch mua bán; sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh... để giao ma tuý.

Ngoài công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma tuý, lực lượng chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý theo quy định mới của Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi). Tăng cường công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Lực lượng chức năng gọi hỏi răn đe đối tượng có tiền án, tiền sự và thử test nhanh chất ma tuý các đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma tuý, phát hiện 2.126 đối tượng dương tính với chất ma tuý, trong đó xử phạt hành chính 1.578 đối tượng.

Công tác phòng ngừa người sử dụng trái phép chất ma tuý tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” là một trong những vấn đề được ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Công an tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Cục Cảnh sát hình sự về thực hiện chuyên đề “Phòng ngừa người sử dụng ma tuý tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá” xâm phạm trật tự xã hội”.

11 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh quản lý 51 đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” xâm phạm trật tự. Công an các huyện, thị xã, thành phố áp dụng nhiều biện pháp quản lý, đấu tranh, qua đó bắt, khởi tố 8 đối tượng, đưa đi cai nghiện 8 đối tượng, hết biểu hiện 15 đối tượng, hiện còn đang quản lý 20 đối tượng. Tuy nhiên, trong năm vẫn xảy ra 2 vụ, đã khởi tố 2 vụ với 2 bị can về hành vi giết người (giết mẹ ruột) do đối tượng là người sử dụng ma tuý tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá” thực hiện hành vi phạm tội.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Dương Minh Châu với mô hình “Tôi làm được - Bạn cũng thế”.

Trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, những năm gần đây, tình hình người nghiện, tội phạm về tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý có chiều hướng tăng. Địa bàn có khu công nghiệp hoạt động, tội phạm và tệ nạn ma tuý có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng mua bán nhỏ lẻ và sử dụng trái phép chất ma tuý vẫn còn xảy ra, chủ yếu là đối tượng đi làm ăn xa, thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng với tính chất hiếu kỳ và học sinh lười biếng, bỏ học dễ bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường sử dụng ma tuý. Việc tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn, kiểm soát ma tuý được triển khai trên diện rộng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, tội phạm do ma tuý xảy ra ngày càng nguy hiểm, manh động.

 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện (LHTNVN) triển khai nhiều biện pháp cho các cơ sở thực hiện, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở cơ sở thực hiện thông qua các cuộc họp giao ban, gắn nội dung tuyên truyền đối với hội viên, thanh niên vào bảng điểm thi đua.

Các cơ sở Hội tổ chức nhiều hoạt động triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên, học sinh tham gia phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội. Các đơn vị tổ chức mô hình Cà phê với pháp luật, phối hợp với các quán cà phê trên địa bàn đông dân cư để thanh niên đến uống cà phê miễn phí, nghe phổ biến pháp luật, giao lưu, giải đáp thắc mắc; thiết kế các tờ gấp với thông điệp rõ ràng, dễ hiểu để lồng ghép phát cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ trong đợt thăm, tặng quà, sinh hoạt chuyên đề. Uỷ ban Hội các xã, thị trấn duy trì 11 Đội Thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin; thực hiện “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”. Các chi đoàn khối công nhân viên chức - lực lượng vũ trang huyện tổ chức 4 phiên toà giả định xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý, chất gây nghiện, có gần 2.800 học sinh tham dự.

Hội LHTNVN huyện Dương Minh Châu triển khai thực hiện mô hình “Tôi làm được - Bạn cũng thế”, tập trung chủ yếu vào thanh niên sau cai trên địa bàn các xã, thông qua các bạn sau cai tiến bộ làm cầu nối để các bạn chưa tiến bộ học tập, phấn đấu bản thân. Huyện, xã tạo điều kiện để các bạn sau cai tiến bộ gặp gỡ được các bạn chưa tiến bộ, việc gặp gỡ thực hiện tại nhà hoặc các địa điểm thích hợp để tạo sự thoải mái, dễ chia sẻ.

Các đơn vị còn giúp đỡ thanh niên sau cai có việc làm, ổn định thu nhập, giảm thời gian tụ tập nhóm bạn không tốt, không quay lại con đường cũ. Hiện đang tiếp tục theo dõi, nắm tình hình 22 thanh niên sau cai để giúp họ tiến bộ. Nhiều thanh niên có biểu hiện tốt, có ý chí tự cai nghiện tại gia đình, tập trung làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Đơn vị triển khai cho các cơ sở đoàn ký kết phong trào 3 không “Không thử - Không giữ - Không sử dụng ma tuý”, sau đó, các Xã đoàn sẽ về địa phương cho thanh niên ký kết, có hơn 500 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia.

Theo Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Dương Minh Châu, trong quá trình thực hiện có một số khó khăn như: tâm lý đối tượng nghiện ma tuý thường mặc cảm với xã hội, ngại tiếp xúc với chính quyền, đoàn thể, thường viện cớ để trốn tránh, không gặp thành viên các tổ để nghe tuyên truyền. Công ty, doanh nghiệp còn ngại sử dụng lao động là người có quá khứ nghiện ma tuý, việc giới thiệu việc làm cho người sau cai có khi không được như mong muốn.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống ma tuý trong hội viên, thanh niên và hỗ trợ thanh niên sau cai tái hoà nhập cộng đồng ngày càng tốt hơn, Hội sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, mô hình: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Toàn dân phòng chống ma tuý”, các đội “Thanh niên xung kích”; “Thanh niên tự quản”… trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tất cả Đoàn, Hội các xã, thị trấn kịp thời kiện toàn và duy trì hoạt động tốt Đội Thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin; thực hiện tốt các biện pháp tiếp cận cảm hoá, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng, tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Tôi làm được - Bạn cũng thế”, “Cà phê với pháp luật”. Quan tâm nhiều đến thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, duy trì tốt việc thăm hỏi, hỗ trợ kết hợp tuyên truyền pháp luật định kỳ cho đối tượng này. Đối với học sinh THCS, THPT, nhà trường phối hợp tốt với gia đình để kịp thời phát hiện hành vi lạ, nhất là biểu hiện đột nhiên xài nhiều tiền, cúp học, lo sợ.

Phương Thảo