BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Những tín hiệu đáng mừng 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 19:13

BTNO - Đã nửa tháng kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, bước đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành vi của mọi công dân.

Từ ngày 1.1.2020, công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia được toàn xã hội quan tâm, chú trọng. Cảnh sát giao thông tập trung xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện. Các quán nhậu thưa thớt khách, nhiều người dè đặt hơn khi uống rượu, bia vì sợ bị phạt.  

Cô Ngọc Thuý, ngụ TP.Tây Ninh chia sẻ, mỗi lần đi đám tiệc, chồng cô đều bị bạn bè ép uống đến say khướt. Vài hôm trước, chồng cô đi đám cưới về nhà vẫn tỉnh táo, cô ngạc nhiên hỏi thì chồng cô cho biết "không ai dám uống mà cũng ai không ép uống nữa”. 

Khoa cấp cứu BVĐK Tây Ninh vắng bóng bệnh nhân nhập viện có liên quan đến rượu, bia sau khi Nghị định 100 chính thức có hiệu lực

Từ khi Luật được áp dụng, bệnh viện giảm hẳn số người bị tai nạn giao thông vì rượu, bia. Ngày 13.1, Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh vắng vẻ hơn so với thường ngày. Thậm chí, có một số giường bệnh trống người. Bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc liên quan đến rượu, bia giảm nhiều.

Theo các bác sĩ làm việc tại khoa, thông thường, khoa tiếp nhận trung bình khoảng 130 – 140 bệnh nhân/ngày. Vào khoảng 19 giờ đến 20 giờ, số bệnh nhân nhập viện có liên quan đến rượu, bia khá đông. Nhưng những ngày vừa qua, sau khi Nghị định 100 có hiệu lực với mức phạt cao, tính răn đe lớn, các ca trực ghi nhận lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông- nhất là nguyên nhân từ rượu, bia giảm khoảng 50%, tỉ lệ bệnh nặng giảm còn 10%, giảm tải áp lực cho các bác sĩ.

Đối với những trường hợp bị tai nạn giao thông nhập viện, để xác định bệnh nhân có sử dụng rượu bia hay không, các bác sĩ sẽ đo nồng độ cồn trong máu. Trong quá trình điều trị, ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ thường xuyên giải thích tác hại của rượu, bia với sức khoẻ con người, nhắc nhở bệnh nhân và gia đình không nên sử dụng thường xuyên, đặc biệt không uống rượu, bia khi lái xe.

Chị Trần Thị Hạnh, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành bày tỏ sự bất ngờ khi bệnh viện khá vắng vẻ, yên ắng. “Chồng của chị nằm điều trị tại bệnh viện hơn nửa tháng qua. Trước khi có quy định mới về phòng, chống tác hại của rượu, bia, trường hợp tai nạn phải cấp cứu khá nhiều, ra vào liên tục. Luật ra đời ngay trước dịp Tết Nguyên đán sẽ kịp thời ngăn chặn việc sử dụng rượu, bia mất kiểm soát, không say không về”.

Thông thường, vào thời điểm trước, trong và sau tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu, bia có xu hướng tăng vọt. Năm nay, các bác sĩ hy vọng sẽ không còn những vụ tai nạn đáng tiếc phải nhập viện và tử vong vì rượu, bia.

Tết Nguyên đán cận kề, mọi người cần có ý thức an toàn là trên hết, không sử dụng rượu, bia khi lái xe tránh xảy ra tai nạn, hưởng một mùa xuân tràn đầy ý nghĩa.       

Phương Thảo