BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống tham nhũng:Việc phòng ngừa góp phần hạn chế các hành vi nhũng nhiễu 

Cập nhật ngày: 26/08/2017 - 21:57

BTN - Theo UBND tỉnh, trong 7 tháng đầu năm, công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện một cách đồng bộ, trong đó các giải pháp phòng ngừa góp phần hạn chế các hành vi nhũng nhiễu ở các ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực.

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý, hạn chế tiêu dùng tiền mặt. Việc đầu tư, mua sắm công được minh bạch từ khâu xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và triển khai thực hiện.

Một giải pháp được UBND tỉnh chú trọng là việc chỉ đạo yêu cầu kê khai, minh bạch tài sản trong đội ngũ cán bộ, viên chức.

Ðã có 7.358 bản kê khai của các đơn vị trong tỉnh, kết quả không phát sinh trường hợp phản ánh nội dung giải trình tài sản tăng thêm không minh bạch hay kê khai không trung thực. Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng cũng được quán triệt trong thực hiện.

Ðến nay, đã có 61 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức  đã được chuyển đổi vị trí công tác theo đúng đối tượng và kế hoạch đề ra. Cụ thể tại các sở, ban, ngành tỉnh là 29 trường hợp và UBND các huyện, thành phố là 32 trường hợp.

Kết quả của công tác này: số vụ việc tự phát hiện tham nhũng trong các cơ quan Nhà nước ở địa phương là 6 vụ với 7 người vi phạm, chủ yếu ở các lĩnh vực quản lý tài chính, đất đai, thu thuế, y tế…

Ðã xử lý kỷ luật 3 vụ, 4 người; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ với 3 người. Qua công tác thanh tra phát hiện 4 vụ có dấu hiệu của tội phạm tham nhũng với số tiền vi phạm hơn 2,8 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra làm rõ theo quy định.

UBND tỉnh cho biết, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua xét về số vụ việc xảy ra không nhiều, về mức độ thiệt hại kinh tế không cao, tính chất tham nhũng ít nghiêm trọng.

Ðể hạn chế tình trạng tham nhũng, UBND tỉnh yêu cầu, cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 50-CT/TW ngày 7.12.2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, trọng tâm thực hiện chính sách đổi mới, loại bỏ các thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thủ trưởng từng cấp, từng ngành rà soát việc quản lý tài sản, tài chính của ngành, cấp, đơn vị mình; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư, phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.

Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và tự kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, khoáng sản… khi phát hiện vi phạm phải có hình thức xử lý nghiêm, đúng pháp luật. Ðồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò quần chúng tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.

Ðức An