Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng ngừa “bà hoả” ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 01/04/2024 - 22:23

BTNO - Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), trong tháng 1 và tháng 2.2024, toàn quốc xảy ra 823 vụ cháy, trong đó số vụ cháy nhà dân chiếm tỷ lệ cao nhất, với 40,9%.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn huyện Châu Thành.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bước vào mùa hanh khô, nắng nóng gay gắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy. 

Để bảo đảm an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần tổ chức thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn.

Chủ hộ gia đình cần chủ động tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC; đôn đốc, nhắc nhở thành viên chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC, thoát nạn, cứu người trong đám cháy và các kỹ năng sơ cứu ban đầu.

Người dân cần thiết kế, lắp đặt hệ thống điện bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng; có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ như: cầu dao, cầu chì, aptomat... cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng khu vực và thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn (điều hoà, bình nóng lạnh...); không sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm; bố trí tách biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh với các khu vực khác của nhà; thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế thiết bị điện bị hư hỏng hoặc không bảo đảm an toàn.

Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho người dân.

Chủ hộ gia đình bố trí, sắp xếp vật dụng sinh hoạt, hàng hoá bảo đảm khoảng cách an toàn; không tập kết, bố trí vật tư hàng hoá che chắn, cản trở lối thoát nạn; không tích trữ chất dễ cháy ở trong nhà. 

Các phương tiện, máy móc, thiết bị (ô tô, xe gắn máy, máy phát điện…) sử dụng nhiện liệu xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy cần để cách xa nơi đun nấu, nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khi đun nấu, thắp nhang thờ cúng, sử dụng các thiết bị đốt nóng, hàn cắt phải có người trông coi. Trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, người dân cần kiểm tra nơi đun nấu và tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy và CNCH phù hợp với đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của ngôi nhà (tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay; 1 phương tiện phá dỡ). 

Phương tiện được bố trí ở nơi dễ thấy, dễ lấy, bảo đảm duy trì hoạt động và sử dụng thành thạo. Các thành viên hộ gia đình cần nắm rõ các lối ra thoát nạn, vị trí để chìa khoá, dụng cụ phá dỡ và kỹ năng thoát nạn trong đám cháy.

Khi phát hiện cháy, nổ xảy ra, cần nhanh chóng hô hoán báo động cho tất cả thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài; cúp cầu dao điện; sử dụng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ ngay tại thời điểm ban đầu và báo ngay cho Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114.

Phương Thảo