BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng ngừa mất tiền oan với tin nhắn kích hoạt iMessage và FaceTime 

Cập nhật ngày: 08/10/2017 - 08:19

Nhiều người dùng iPhone nhận được thông báo này “Your carrier may charge for SMS messages used to activate iMessage” khi kích hoạt tính năng iMessage.

Thông báo cho biết nhà mạng có thể tính phí người dùng với tin nhắn kích hoạt dịch vụ iMessage - ẢNH CHỤP LẠI TỪ MÀN HÌNH

Không ít thuê bao của Viettel đang dùng điện thoại iPhone náo loạn vì nhận được thông báo của nhà mạng này cho biết kể từ ngày 15-10 tới, khi kích hoạt dịch vụ iMessage/FaceTime trên thiết bị của họ, Viettel sẽ trừ 2.500đ trong tài khoản.

Nhiều nhà mạng thu phí

Cũng giống như iMessage, việc dùng FaceTimes không tốn thêm chi phí nào khác ngoài cước phí mạng Internet thông thường. Tuy nhiên việc tắt và bật lại tính năng này cũng liên quan tới việc điện thoại cần có một tin nhắn SMS kích hoạt gửi tới máy chủ của Apple tại Vương quốc Anh.

Với tin nhắn này, nhà mạng cũng sẽ quyết định có tính phí với người dùng hay không. Việc hủy bỏ FaceTime cũng không mất phí.

Trang web hỗ trợ người dùng của Apple cho biết: "Tùy theo nhà mạng, việc tính phí kích hoạt iMessage và FaceTime thông qua hình thức gửi tin nhắn SMS quốc tế là chuyện bình thường.

iMessage là gì?

iMessage là dịch vụ được tích hợp sẵn trong các thiết bị của Apple. Ứng dụng này cho phép người dùng chia sẻ tin nhắn, hình ảnh và video cho những người dùng iMessage khác trên toàn cầu.

Bản thân việc sử dụng iMessage không tốn bất cứ chi phí nào với người dùng ngoài cước phí mạng Internet thông thường.

Tuy nhiên mỗi khi tắt và bật lại iMessage trên cài đặt điện thoại của bạn, tin nhắn kích hoạt sẽ được gửi tới máy chủ của Apple đặt tại Vương quốc Anh. Việc tính phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng này sẽ tùy nhà mạng quyết định.

FaceTime là gì?

FaceTime cũng là một dịch vụ được tích hợp sẵn trong các thiết bị của Apple, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi thoại hoặc gọi video với những thành viên khác trong "cộng đồng Apple" mọi nơi, mọi lúc.

"Tin nhắn này được điện thoại iPhone của bạn gửi tới các máy chủ của Apple tại Vương quốc Anh khi thiết lập các dịch vụ. Một số nhà mạng không tính phí SMS này, nhưng một số khác sẽ tính".

Từ đó, có thể hiểu việc có tính phí tin nhắn SMS quốc tế để kích hoạt tính năng Facetime và iMessage hay không và tính bao nhiêu là tùy thuộc từng nhà mạng ở mỗi quốc gia sở tại.

Chẳng hạn ở Philippines, hãng viễn thông Globe Telecom thông báo trên trang web của công ty này (www.globe.com.ph) cho biết đã áp dụng thu phí tin nhắn SMS quốc tế kích hoạt iMessage từ ngày 12-8-2016 là 10 peso/tin (0,196 USD hay 4.442 đồng Việt Nam).

Cũng theo trang web của công ty Globe Telecom, tất cả các hãng viễn thông tại Philippines và nhiều nhà mạng lớn trên thế giới đều đã tính phí tin nhắn kích hoạt với iMessage và FaceTime.

Theo báo Independent (phiên bản dành cho Ireland), hai nhà mạng Eir và Vodafone cũng tính phí tin nhắn SMS kích hoạt hai dịch vụ FaceTime và iMessage trên iPhone với mức phí 25 cent/tin nhắn (khoảng 7.419 đồng Việt Nam) với khách hàng thuê bao trả trước và 15 cent/tin nhắn (khoảng 4.451 đồng Việt Nam) với thuê bao trả sau. 

Cũng theo báo này, hàng trăm ngàn người dùng iPhone hiện là khách hàng của các mạng Meteor, Eir và Vodafone bất ngờ khi biết về thông tin thu phí dịch vụ tin nhắn kích hoạt iMessage và FaceTime này.

Hãy cho nhà mạng biết nếu không thoải mái với việc bị thu phí

Trang web hỗ trợ người dùng của Apple chỉ khuyến nghị: "Nếu bạn không thoải mái với việc bị tính cước phí cho những tin nhắn kiểu này, hãy liên lạc với nhà mạng/nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn để thông báo với họ điều đó". Lưu ý là việc hủy iMessage/FaceTime không mất phí.

Những trường hợp kích hoạt iMessage/FaceTime sẽ bị tính phí SMS gồm: Tắt và bật lại các ứng dụng này trong phần cài đặt của thiết bị; tháo và lắp lại thẻ SIM cho điện thoại; thay SIM mới và nâng cấp HĐH iOS cho máy.

Người dùng sẽ không bị tính phí nhiều lần với tin nhắn kiểu này trong trường hợp họ đăng nhập iMessage/FaceTime trên nhiều thiết bị; cũng như không bị tính phí khi tắt/bật wifi hay tắt/bật điện thoại.

Trên thực tế, theo trang tin help.smart.com.ph (Philippines), việc sử dụng các dịch vụ Facetime hay iMessage sẽ không làm phát sinh cước phí nhắn tin quốc tế.

Tuy nhiên từ lâu, người dùng đã luôn nhận được thông báo khuyến cáo của Apple về việc các nhà mạng có thể sẽ tính phí tin nhắn quốc tế mỗi khi họ chuyển sang nút "ON" (kích hoạt) dịch vụ Facetime hay iMessage trong phần cài đặt của iPhone.

Và người dùng hoàn toàn có thể ngăn ngừa việc bị tính phí này bằng cách luôn để trạng thái cài đặt ở các tính năng này ở trạng thái màu xanh lá, tức là "ON".

Nếu muốn tiết kiệm dữ liệu mạng, thay vì tắt iMessage hay FaceTime, người dùng có thể chọn cách tắt sử dụng dữ liệu mạng Internet.

Thêm nữa, việc kích hoạt tính năng Facetime hay iMessage có thể diễn ra vòng 24 tiếng đồng hồ. Do đó, người dùng cần tránh việc bật qua bật lại nhiều lần nút ON/OFF để tránh bị nhà mạng tính phí oan.

Nếu sau 24 giờ kích hoạt, Facetime hay iMessage vẫn chưa hoạt động, bạn có thể liên lạc với trang web hỗ trợ người dùng tại địa chỉ: https://www.apple.com/support/contact.

Tắt thông báo iMessage phiền toái

Một số người thường xuyên nhận được thông báo của Apple về việc nhà mạng có thể tính phí kích hoạt dịch vụ iMessage mỗi khi khởi động lại điện thoại của họ, ngay cả khi ứng dụng iMessage vẫn đang hoạt động bình thường.

Để không còn phải nhận những tin nhắn phiền toái này, bạn có thể làm theo cách sau theo hướng dẫn của trang Macreport:

Kiểm tra lại ngày, giờ, múi giờ trên thiết bị của bạn xem đã chính xác chưa.

Tắt ứng dụng iMessage rồi bật lại trong phần Settings → Messages.

1, Mở iMessage, ở các phần cài đặt bên dưới, một thông báo xổ ra cho biết nhà mạng của bạn có thể sẽ tính phí tin nhắn SMS, chọn "Cancel". Sau khi bạn chọn hủy, ứng dụng iMessage sẽ tự động kích hoạt.

2, Cần đảm bảo là điện thoại iPhone của bạn đang dùng phiên bản iOS mới nhất, nếu không, hãy nâng cấp HĐH cho máy. Để nâng cấp, bạn vào Settings → General → Software Update. Nếu có một phiên bản iOS nâng cấp đã sẵn sàng, hãy bấm Download and Install.

Khuyến nghị bạn nên chọn sao lưu dữ liệu trước khi cập nhật phiên bản mới HĐH cho máy để phòng sự cố trong quá trình nâng cấp.

Có thể chọn cách sao lưu dữ liệu đơn giản bằng iCloud theo các bước: Settings → iCloud → Backup. Trong quá trình này nhất thiết điện thoại phải có kết nối mạng.

3, Gỡ ra và lắp lại thẻ SIM cho điện thoại.

4, Vào Tap Settings > iCloud > Tên bạn (và ID của iCloud) → (bạn cũng có thể bị yêu cầu phải nhập mật khẩu Apple ID, nếu được hỏi hãy nhập). Sau đó chọn Contact Information, sau đó nhập số điện thoại vào phần Add Email of Phone Number.

5, Cài đặt lại các cài đặt mạng. Vào Settings > General > Reset > Reset Network Settings.

Sau tất cả, nếu các thông báo liên quan iMessage vẫn tiếp tục xuất hiện, hãy liên lạc với nhà mạng để giải quyết vấn đề.  

Nguồn TTO