BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng ngừa nguy cơ cháy điện trong mùa mưa bão 

Cập nhật ngày: 04/06/2021 - 23:59

BTNO - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Tây Ninh vừa có khuyến cáo về việc phòng ngừa nguy cơ cháy điện trong mùa mưa bão.

Tài liệu tuyên truyền về phòng ngừa tai nạn điện của ngành Điện. Ảnh minh hoạ

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, hiện nay đang bước vào mùa mưa bão, không ít người vẫn thường nghĩ rằng cháy, nổ chỉ xảy ra trong điều kiện nắng nóng, hanh khô và cho rằng vào mùa mưa hoặc lúc trời đang mưa to sẽ khó xảy ra cháy, thậm chí không thể cháy.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có nhiều vụ cháy xảy ra trong mùa mưa bão. Nguyên nhân do hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch hệ thống điện; đồng thời thời tiết mưa bão dễ khiến cho hệ thống, thiết bị điện ngoài trời (dây dẫn điện, bảng quảng cáo...) bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện gây cháy.

Bên cạnh đó, nó còn có khả năng lan truyền theo đường dây dẫn điện sang hệ thống, thiết bị điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các gia đình. Nếu không được phát hiện xử lý kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp an toàn sau:

 Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, nắm được kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

 Không cắm quá nhiều thiết bị điện vào một ổ điện không đủ công suất; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện, sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn các thiết bị truyền tải điện phù hợp; đề phòng quá tải chập cháy, rò rỉ điện bằng cách sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng ngắt.

Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn, không để hàng hóa dễ cháy gần bóng đèn, dây dẫn, ổ cắm, thiết bị điện.

Mỗi hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy và phải biết cách sử dụng để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Cần phải lưu ý không nên dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.

 Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC số 114 hoặc chính quyền nơi gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

An Khang