Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bàng chậm giải quyết yêu cầu bồi thường của công dân

Cập nhật ngày: 09/08/2015 - 05:36

Theo ông Minh, ngày 3.9.2014, khi ông dừng xe (loại cơ giới đào đất) sửa chữa tại một gara gần nhà thì bị một cán bộ Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng đi cùng một cán bộ địa chính xã Hưng Thuận đến lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản (khai thác đất trái phép), và tạm giữ xe đào đất đến ngày 11.2.2015.

Trong thời gian này, ông Minh nhiều lần khiếu nại đến Phòng TN&MT, UBND huyện Trảng Bàng về việc bị giữ phương tiện không đúng quy định và chứng minh ông không hề vi phạm nhưng không được giải quyết.

Ngày 27.11.2014, UBND huyện Trảng Bàng ký Quyết định số 4337/QĐ-XPHC, xử phạt ông Minh số tiền 21 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái quy định.

Tuy nhiên, 45 ngày sau đó ông Minh mới nhận được quyết định trên. Ngày 14.1.2015, ông Minh gửi đơn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4337/QĐ-XPHC của UBND huyện Trảng Bàng.

Ngày 6.2.2015, các cơ quan chức năng huyện Trảng Bàng làm việc với ông Minh về nội dung khiếu nại và thống nhất trả xe đào đất cho ông và đến ngày 11.2.2015 thì ông Minh được nhận lại xe. Đến ngày 9.4.2015, UBND huyện Trảng Bàng ra Quyết định số 1165/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi hành Quyết định số 4337/QĐ-XPHC.

“Tôi được trả lại xe đào đất và không bị xử phạt vi phạm hành chính là vì thực tế tôi không khai thác đất trái phép. Ngành chức năng không có một cơ sở, chứng cứ nào chứng minh tôi vi phạm bởi thực tế thì xe đào đất đang đậu ở gara.

Tuy nhiên, việc tạm giữ xe đào đất của tôi đã gây thiệt hại nặng nề cho quá trình hoạt động kinh doanh, dịch vụ của gia đình và làm tổn thất uy tín, danh dự của tôi và gia đình”, ông Minh nói.

Sau khi nhận lại xe đào đất, ông Minh phải đem tu bổ các bộ phận, thiết bị hư hỏng gần 87 triệu đồng. Đồng thời, ông thống kê thiệt hại thu nhập từ ngày bị giam xe, chi phí sửa xe (hư do giam xe gây ra) với số tiền gần 529 triệu đồng; thiệt hại phát sinh trong quá trình xe bị giữ (các chi phí đi khiếu nại, sửa xe) hơn 30,3 triệu đồng;

Thiệt hại do mất mát thiết bị trên xe trong quá trình Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng giữ xe nhưng không bảo quản được tài sản tạm giữ gần 19 triệu đồng; tiền công tài xế ông Minh vẫn phải trả theo hợp đồng lao động dù không hoạt động khi phương tiện bị giữ là 47,8 triệu đồng…

Ông Minh cho rằng, Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng phải có trách nhiệm bồi thường những tổn thất, thiệt hại do quá trình giữ phương tiện làm ăn của ông gây ra với tổng số tiền gần 713 triệu đồng.

Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng kể từ ngày gửi đơn, đến nay, yêu cầu của ông Minh vẫn chưa được phản hồi dù ông Minh nhiều lần liên hệ với Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cho biết, do vụ việc của ông Minh khá phức tạp nên Phòng phải chờ họp lấy ý kiến của liên ngành huyện, để xác định chính xác việc giữ xe của ông Minh có đúng quy định hay không rồi mới có hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng từ khi trao đổi với phóng viên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được xúc tiến giải quyết.

Trước đó, Báo Tây Ninh có tuyến bài phản ánh khiếu nại của ông Phạm Văn Minh về việc UBND huyện Trảng Bàng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thiếu cơ sở xác thực.

Các bài báo trên nêu rõ nhiều yếu tố, chi tiết xác định việc cán bộ Phòng TN&MT lập biên bản tạm giữ xe đào đất của ông Minh về hành vi khai thác đất trái phép là chưa có cơ sở thuyết phục, chưa hợp lý.

Ngay cả người lập biên bản ông Minh vi phạm hành chính và giữ xe đào đất của ông Minh cũng thừa nhận không hề thấy ông Minh chở đất đi đâu, chở bằng xe gì mà việc lập biên bản xuất phát từ phản ánh của địa phương và dựa vào… sự quan sát hiện trạng khu đất.

Trong khi đó, 2 nhân chứng mà người lập biên bản đưa ra để làm cơ sở xác định hành vi vi phạm của ông Minh cũng phủ nhận thông tin ghi trong biên bản của cán bộ Phòng TN&MT, cho rằng những thông tin này không chính xác.

Sau khi Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4337/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Minh, Báo Tây Ninh đã phân tích, chỉ rõ những sơ hở của quá trình lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc này.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND huyện Trảng Bàng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ, trả xe cho ông Minh và ban hành quyết định đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4337/QĐ-XPHC ngày 27.11.2014.

ĐÌNH CHUNG