BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phong tỏa toàn xã Suối Dây và xã Tân Thành 

Cập nhật ngày: 03/08/2021 - 10:28

BTNO - Ngày 1.8, UBND huyện Tân Châu ban hành công văn hỏa tốc số 3617 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo mức độ nguy cơ rất cao trên địa bàn các xã Tân Thành, Suối Dây.

Một chốt kiểm soát mới được lập vào ngày 2.8 tại ngã tư chợ Suối Dây và đường rẽ về khu dân cư ấp Chăm

Khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để "vùng đỏ”

Theo đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống  dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 16). Trên cơ sở nhận định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19  trên địa bàn huyện theo từng mức độ.

Hiện địa bàn các xã Suối Dây, Tân Thành đang là vùng có nguy cơ rất cao (“vùng đỏ”), khi tại đây liên tục có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 nhưng chưa xác định được nguồn lây, hoặc xác định được nguồn lây nhưng rất khó kiểm soát, truy vết. Do vậy, Chủ tịch UBND huyện Tân Châu chỉ đạo:

Phong tỏa để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19  đối với vùng có nguy cơ rất cao trên địa bàn toàn xã Tân Thành, xã Suối Dây trong 14 ngày; kể từ 0 giờ ngày 2.8.2021 theo  phương châm “khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ”.  

Giao Chủ tịch UBND các xã Tân Thành, Suối Dây triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo mức độ “vùng đỏ”. Lãnh đạo xã chủ động giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa phương, trường hợp nào nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay về huyện để kịp thời xem  xét, chỉ đạo.

Xã Suối Dây, Tân Thành huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với ngành y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để kịp thời phát hiện, tách F0 ra  khỏi cộng đồng; khống chế không để dịch bệnh lây lan rộng ra khu vực và địa phương khác. 

Mặt khác, nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chính quyền 2 xã trên phải tiến hành rà soát nhu cầu thu hoạch nông sản (khoai mì) của bà con, gửi về Ban CHQS huyện để tổng  hợp, bố trí lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản.

Lực lượng chức năng đang tuần tra trên trục đường chính tại khu dân cư ấp Chăm, xã Suối Dây (ảnh chụp ngày 20.7.2021)

Đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư đang triển khai công trình xây dựng trên địa bàn xã thì yêu cầu tạm dừng hoạt động trong thời gian phong tỏa để phòng, chống, dập dịch.

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Châu và các xã Suối Dây, Tân Thành, Tân Hòa, Suối Ngô khẩn trương thành lập các tổ, chốt kiểm soát tại những vị trí giáp ranh với xã Suối Dây và xã Tân Thành để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào 2 xã này.

Không cho người tại xã Suối Dây, Tân Thành ra khỏi  địa phương, trừ những trường hợp như cấp cứu hoặc cấp thiết khác do lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ xem xét, chấp thuận.

Tuyệt đối không để hộ dân nào thiếu đói trong suốt thời gian phong tỏa; tăng cường kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống, dập dịch; nhất là việc rà soát, truy vết nhanh để phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, tránh lây lan.

Tùy theo khả năng, điều kiện của địa phương, UBND các xã, thị trấn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, chủ động hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, nhân dân các xã Tân Thành, Suối Dây hoàn thành tốt công tác này. Chỉ đạo các tổ kiểm soát, chốt chặn, Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường kiểm soát, giám sát người và phương tiện trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm, chặt chẽ theo Chỉ thị số 16.

Lực lượng chức năng đang tuần tra ban đêm trên vùng đất bán ngập thuộc địa bàn xã Tân Thành

Các phòng, ban, ngành huyện theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục chủ  động, phối hợp tốt với ngành y tế, các lực lượng chức năng và các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm: “giữ vững vùng xanh (vùng có nguy cơ thấp), chuyển hóa nhanh vùng vàng (vùng có nguy cơ cao) để sớm trở thành vùng xanh; khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ”.

Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan liên quan đến công tác tuyên truyền đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hỗ trợ tinh thần, vật chất cho các lực lượng tại tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ cho nhân dân 2 xã Tân Thành, Suối Dây, nhất là đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian phong tỏa.

 Tổ tuần tra đang kiểm tra người dân ra đường vào ban đêm tại địa bàn xã Tân Thành

Chủ tịch UBND huyện Tân Châu còn chỉ đạo phải xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần của Chỉ thị  số 16 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện có liên quan.

Không để bất kỳ hộ dân nào thiếu đói trong thời gian thực hiện phong tỏa

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Tân Thành và xã Suối Dây, lãnh đạo hai địa phương này cho biết, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện, chính quyền 2 xã liền thực hiện phong tỏa trên địa bàn toàn xã trong 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 2.8.2021. Với phương châm: “khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ (vùng có nguy cơ rất cao)”.

Chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên toàn xã, nhất là tại những khu được xem là “vùng đỏ”. Giao Trạm y tế xã phối hợp với Cơ quan y tế huyện, Tiểu ban giám sát, lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên diện rộng.

Trưởng Công an xã tham mưu duy trì hoặc thành lập mới các tổ, chốt kiểm soát trên địa bàn xã để tăng cường kiểm soát người, an ninh trật tự, phương tiện giao thông; không cho người ra, vào địa bàn xã Tân Thành và Suối Dây, trừ những trường hợp được phép theo quy định của Chỉ thị số 16.

Chính quyền địa phương chủ động trong việc tiếp nhận hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm để bàn giao lại cho các ấp kịp thời cung ứng đầy đủ, chính xác cho người dân trên địa bàn xã.

Tổ kiểm soát đang làm nhiệm vụ ban đêm tại chốt số 1 thuộc xã Tân Thành (ngay khu vực Đồng Rùm)

Ngoài ra, Trưởng ấp, Tổ trưởng tổ dân cư tiến hành rà soát, tham mưu lên cấp trên về các trường hợp ngoài quy định nhưng có hoàn cảnh khó khăn đang cần hỗ trợ đột xuất, không để bất kỳ hộ dân nào thiếu đói trong thời gian thực hiện phong tỏa.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cũng được xã Suối Dây, xã Tân Thành tăng cường phổ biến sâu rộng hơn nữa đến từng khu dân cư, nhà dân. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch Covid-19.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên vùng đất bán ngập thuộc ấp Tà Dơ, xã Tân Thành

Ông Nguyễn Văn Có- Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho hay, chính quyền địa phương đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Các lực lượng làm nhiệm vụ ngày, đêm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuần tra trên địa bàn toàn xã để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, xử lý các trường hợp liên quan đến công tác phòng, chống dịch; kể cả vùng bán ngập xa khu dân cư.

Ông Hoàng Bá Trình- Chủ tịch UBND xã Suối Dây cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ cấp trên, ngoài 8 chốt kiểm soát dịch bệnh đã được lập trước đó, xã tăng cường 5 chốt kiểm soát tại các tuyến đường trọng yếu giáp ranh với các địa phương khác, “vùng đỏ”.

Quốc Sơn