BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng tranh yêu thương của học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi 

Cập nhật ngày: 06/02/2022 - 23:17

BTN - Là phòng tranh đặc biệt, trưng bày những tác phẩm mỹ thuật được vẽ bởi những hoạ sĩ nhí là học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Tân Bình, TP. Tây Ninh). Phòng tranh càng thêm ý nghĩa hơn khi những tác phẩm tranh được nhà trường bán nhằm gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn của trường.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tham quan phòng tranh từ vật liệu tái chế của trường
Cô Phạm Hồng Phượng- giáo viên bộ môn Mỹ thuật của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Xuất phát từ mục đích giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, qua ý kiến của các em, tôi đã tham mưu Ban giám hiệu trường phát động phong trào vẽ tranh, thiết kế tranh bằng những vật liệu tái chế, để các em có cái nhìn thc tế v vn đề ô nhim môi trường đã và đang din ra. Qua đó giúp các em phát huy kỹ năng, tính sáng tạo của mình và thêm yêu thích môn học mỹ thuật”.

Nhận thấy đây là một ý tưởng hay, đầu năm học 2021-2022, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi phát động phong trào vẽ tranh bằng vật liệu tái chế gây quỹ giúp bạn nghèo đến trường. Thời gian đầu, chỉ có vài tác phẩm từ một số nhóm học sinh gửi đến. Nhờ các em học sinh phổ biến, đến nay, trường đã có bộ sưu tập gần 60 tác phẩm trưng bày tại phòng truyền thống của trường.

Đa s các tác phm đều được sáng to t nhng vt dng tái chế như: v chai nha, bc nylon, vi vn, giy vnCùng vi s t mỉ tô v tng đường nét, các em to ra nhng bc tranh sinh động, đầy màu sc, mang nhiu thông đip ý nghĩa v bo v môi trường, bin đảo Vit Nam; tuyên truyn phòng, chng dch Covid-19; tranh phong cnh quê hương; tranh thy cô, trường lp…

Em Đoàn Minh Trí, học sinh lớp 9A2 đã vẽ và đóng góp 5 bức tranh vào phòng tranh yêu thương của trường. Trí chia sẻ, ban đầu em tham gia vẽ tranh vì muốn tuyên truyền việc bảo vệ môi trường đến các bạn. Từ khi biết tranh mình vẽ ra được trưng bày và bán gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, Trí có thêm động lc v nhiều tranh hơn. Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia mô hình, Trí tìm được niềm vui, đam mê và sở thích mới cho mình. Những lúc rảnh rỗi, em lại suy nghĩ, tìm tòi cách vẽ tranh bằng vật liệu tái chế mới.

Ngay khi phòng tranh đi vào hoạt động, học sinh, giáo viên của trường đã tích cực tuyên truyền, lan toả phong trào “vẽ tranh giúp bạn đến trường” bằng cách quay video clip, đăng tải lên các trang mạng xã hội, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh, phụ huynh cũng như sự ủng hộ của nhiều mạnh thường quân thông qua việc mua tranh.

Giá của các bức tranh do các hoạ sĩ nhí vẽ dao động từ 200-800 ngàn đồng/bức. Đến nay, phòng tranh đã bán được 10 bức tranh, thu về gần 6 triệu đồng cho quỹ giúp bạn nghèo đến trường. Số tiền bán tranh được sử dụng để mua bảo hiểm y tế, tặng dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Nói về ý tưởng bán tranh gây quỹ, cô Phạm Hồng Phượng cho biết, với mong muốn nâng cao giá trị những tác phẩm mỹ thuật của học sinh, giúp các em có thêm hứng thú tham gia phong trào, nhà trường đã tạo không gian trưng bày tranh và tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm đến đông đảo phụ huynh, học sinh và mọi người thông qua các trang mạng xã hội. Trong thời gian tới, cô trò Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi sẽ nỗ lực làm cho phòng tranh ngày càng xinh đẹp hơn với những bức tranh đầy ý nghĩa, để quỹ giúp bạn nghèo đến trường ngày càng phát triển hơn.

Vừa qua, mô hình phòng tranh yêu thương của học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã đạt giải Nhất cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với tên gọi Dự án Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh THCS thông qua việc làm các tác phẩm nghệ thuật từ phế liệu; dự án đã được chọn đại diện tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội và hành vi.

Cô Huỳnh Ngọc Tố Mai- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ, phòng tranh là niềm tự hào đối với học sinh cũng như giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Một phong trào tích cực và ý nghĩa đã giúp các em có thêm ý thức bảo vệ môi trường cũng như phát huy năng khiếu của mình. Đây cũng là một sân chơi lành mạnh giúp các em hạn chế tham gia những trò chơi không hữu ích, đồng thời rèn luyện được sự yêu thích học tập, tính sáng tạo và sự kiên nhẫn. “Tôi hy vọng mô hình này sẽ được lan toả và nhân rộng đến nhiều trường trên địa bàn thành phố Tây Ninh cũng như trong và ngoài tnh, để các bn hc sinh biết đến và tham gia hưởng ng. Vic nhân rng mô hình s giúp nhiu em hc sinh được giúp đỡ đến trường, có điu kin hc tp tt hơn, đồng thi giúp các em hc sinh hc được s s chia khó khăn vi bn bè, m rng tm lòng thin nguyn.

Ngọc Bích