BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần tấn công trấn áp tội phạm

Cập nhật ngày: 04/09/2016 - 06:27

Trong 10 năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh từng lúc từng nơi còn diễn biến khá phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới xảy ra các vụ cướp tài sản; trong nội địa, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, hiếp dâm trẻ em… có chiều hướng ngày càng gia tăng, gây hoang mang dư luận.

Xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) ra mắt Ban điều hành “Vận động họ đạo Cao Đài  tự quản về an ninh trật tự”- Ảnh minh hoạ

Trước tình hình đó, BCĐ tỉnh đã được xây dựng và đi vào hoạt động với 18 mô hình quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Với mô hình “Tổ dân cư tự quản”, mỗi tổ trung bình có 40-50 hộ, có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó. Đến nay, toàn tỉnh có 8.609 tổ DCTQ. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình này đã cung cấp cho ngành Công an hàng ngàn nguồn tin có giá trị và giúp ngành điều tra làm rõ hàng ngàn vụ án hình sự và vụ việc vi phạm pháp luật. Cũng mô hình Tổ DCTQ, người dân đã tham gia quản lý, giúp đỡ hơn 2.689 đối tượng tại cộng đồng dân cư, trong đó có nhiều đối tượng tiến bộ, hòa nhập tốt vào cộng đồng.

Lực lượng tuần tra nhân dân mỗi ấp có 1 đội và 1 đội thường trực tại xã, phường, mỗi đội có từ 10-15 thành viên. Hiện nay, toàn tỉnh có đến 545 đội TTND, với gần 6.000 thành viên. Thời gian qua, lực lượng này đã hỗ trợ ngành Công an bắt, xử lý hơn 1.000 vụ việc, với hơn 1.200 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực ANTT. Cũng từ phong trào này, đã có hơn 20 tập thể, 220 cá nhân được Ban giám đốc Công an, UBND các huyện, thành phố khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đặc biệt trong đó có 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản giá trị 1,9 tỷ đồng.

Từ khi mô hình “Vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn  khu dân cư” đi vào hoạt động, nhận thức của người dân có chuyển biến rõ rệt, không còn thờ ơ, sợ tội phạm như trước đây; số lượng người tham gia trực tiếp truy đuổi, bắt được tội phạm ngày càng nhiều. Theo thống kê của BCĐ, 10 năm qua đã có hơn 2.253 lượt người dân cung cấp gần 6.000 tin giúp cho lực lượng Công an điều tra khám phá, xử lý hình sự và hành chính, bắt hàng trăm đối tượng; đặc biệt có gần 100 quần chúng trực tiếp truy bắt hơn 100 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản xe môtô, vàng bạc…

Ngoài 18 mô hình do BCĐ thành lập, thì hai huyện Dương Minh Châu và Trảng Bàng đã triển khai xây dựng 2 mô hình mang tính đặc thù của địa phương mình. Như huyện Dương Minh Châu xây dựng mô hình “Tổ đánh bắt thủy sản tham gia giữ gìn an ninh, trật tự”; Trảng Bàng có mô hình “Nhà trọ an toàn”, cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT.

Trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng đã xây dựng các mô hình an ninh trật tự, như Công ty Viễn Thông Tây Ninh lắp đặt 16 Camera giám sát tại các đường phố, ngõ hẻm thường xuyên xảy ra tệ nạn cờ bạc, đá gà, quán nhậu… gây mất ANTT ở phường III, thành phố Tây Ninh; Công ty CP công trình đô thị Tây Ninh xây dựng mô hình “Tổ công nhân Công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự”…

Ngoài ra, ở các trường dạy nghề, trường THPT trong tỉnh và trong cộng đồng đồng bào các tôn giáo cũng xây dựng nhiều mô hình, đem lại hiệu quả thiết thực giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, đơn vị.

T.T


Liên kết hữu ích