BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phong trào xanh - sạch - đẹp ở Nhà máy xi măng Tây Ninh

Cập nhật ngày: 24/06/2011 - 11:25

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên (bìa phải) tham gia Tết trồng cây tại Nhà máy Xi măng Tây Ninh

Nhà máy xi măng Tây Ninh khánh thành và đi vào hoạt động từ năm 2009 trên diện tích 47 ha, đặt tại ấp Cây Cầy, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu với công suất 1,5 triệu tấn xi măng/năm. Sự ra đời của Nhà máy xi măng Tây Ninh không chỉ góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, đẩy nhanh chiến lược chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh nói chung và huyện Tân Châu nói riêng theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà còn làm thay đổi bộ mặt của vùng căn cứ cách mạng. Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Nhà máy còn chú trọng đến cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, đã tạo nên một diện mạo mới cho vùng nông thôn biên giới của huyện Tân Châu.

Trong và ngoài khuôn viên nhà máy nhiều loại cây xanh, cây kiểng đã được thiết kế đẹp mắt. Khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân viên có kiến trúc đẹp cũng được xây dựng cách nhà máy khoảng 7 km, đảm bảo ổn định nơi ăn chốn ở, giúp người lao động yên tâm công tác, tạo nên một khu dân cư sầm uất và nhộn nhịp. Nhằm giúp cho cán bộ và công nhân viên trong khu nhà được hưởng môi trường sống tốt nhất, Nhà máy đã lựa chọn giải pháp kiến trúc đô thị mỹ quan nhất với cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Khu tập thể này có diện tích 12 ha, trong đó phần thiết kế cây xanh bao phủ 3 ha, còn lại 9 ha là phần diện tích nhà ở bao gồm nhiều căn nhà dành cho lãnh đạo Nhà máy, cán bộ quản lý, chuyên viên, kỹ sư và công nhân viên toàn nhà máy được xây dựng theo công nghệ 3D, tạo không gian sinh hoạt thoáng mát cho người ở. Bên cạnh đó là khu nhà khách với 21 phòng đạt tiêu chuẩn 2 sao, khu thể thao gồm nhiều sân như tennis, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, là nơi để toàn thể cán bộ công nhân viên giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Không gian giữa các khu nhà được thiết kế hệ thống đường nhựa phẳng phiu, có đèn cao áp chiếu sáng vào ban đêm và các công viên mini với những vườn hoa, cây xanh, hồ nước thân thiện với môi trường. Khu nhà luôn nhận được sự quan tâm của những người ở đây, các vườn hoa được chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên nhặt cỏ, cắt tỉa tạo dáng cây cảnh, trồng nhiều cây xanh vừa để tạo bóng mát, vừa tạo cảnh quan môi trường. Phía trước những ngôi nhà, các chủ nhân còn xây dựng thêm hòn non bộ, trồng cây xanh, hoa kiểng, rau quả để trang trí và tạo cảm giác gần gũi thân quen.

Công nhân Nhà máy xi măng Tây Ninh đang chăm sóc vườn hoa

Nhận thức được vai trò của việc trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, hằng năm, Ban lãnh đạo Nhà máy phát động phong trào “trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ công nhân viên, hàng ngàn cây xanh đã được trồng tại đây nhằm phục hồi mảng cây xanh, tạo vẻ mỹ quan thoáng mát và bảo vệ môi trường xung quanh nhà máy. Nhà máy giao chỉ tiêu thi đua cho một số bộ phận đăng ký chăm sóc đảm bảo 100% số lượng cây trồng phát triển tốt. Nhiều công trình tham gia phong trào xanh-sạch-đẹp của các phòng ban, phân xưởng đã được thiết kế và xây dựng, được lãnh đạo tỉnh, huyện và Nhà máy đánh giá cao như công trình “Dấu ấn Fico Cement” của Phòng quản lý kho đạt giải nhất đã tạo ra một biểu tượng gắn kết tinh thần TAFICO, 1 công viên xanh sạch đẹp để chiêm ngưỡng, thư giãn sau giờ làm việc, là nơi khiến mọi người luôn nhớ đến Nhà máy xi măng Tây Ninh. Các công trình đạt giải cao khác như “Hòn non bộ” của Phân xưởng bảo trì điện, “công viên” của Phân xưởng bảo trì cơ, Phân xưởng nhiên liệu… không những mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn làm cho môi trường nơi đây thêm xanh sạch đẹp, tạo không gian thoáng mát, trong lành.

Công ĐiỀu