Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Những thành quả đáng ghi nhận

Cập nhật ngày: 08/06/2011 - 10:57

Vòng loại khu vực IV Giải bóng đá Hội khoẻ Phù Đổng học sinh TH và THCS toàn quốc – cúp Milo 2011 do Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đăng cai tổ chức

Ba năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Khuyến học tiến hành thực hiện kế hoạch liên ngành về Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013, qua đó đảm bảo sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ và hiệu quả giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội vào công tác này.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra đội ngũ nhà giáo vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao chất lượng, tạo mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò. Chủ trương của ngành là tiếp nhận tất cả thanh thiếu niên trong độ tuổi ở địa phương, giúp các em đều được đi học và hoàn thành cấp học, đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động giáo dục phải làm sao phù hợp với nhu cầu và cuộc sống của học sinh tại địa phương, các thầy cô sử dụng hình thức tổ chức và phương pháp dạy và học tích cực, tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhằm tạo tâm lý học tập thoải mái, gắn liền với việc bảo vệ gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương. Nhà trường xây dựng và thực hiện quy định nhằm bảo vệ môi trường an toàn, không bạo lực, có sự hỗ trợ, bảo vệ cho giáo viên và học sinh, có cơ sở vật chất an toàn, có nước sạch cho sinh hoạt, có nhà vệ sinh phù hợp với nam và nữ, đảm bảo vệ sinh trường học, giáo dục sống khoẻ mạnh và kỹ năng sống, hỗ trợ tâm lý thân thiện đối với học sinh, tạo môi trường bình đẳng thân thiện và khuyến khích trẻ, đảm bảo bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho các học sinh nam và nữ.

Trong lễ khai giảng năm học mới có cả phần “lễ” và phần “hội”, phần lễ trang trọng, phần hội có các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Nhà trường tổ chức việc đón học sinh vào đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), huy động phụ huynh học sinh cùng tham gia.

Năm học đầu tiên, có 91 trường học trong tỉnh tham gia xây dựng điểm phong trào. Ngành học Mầm non có 11 trường tham gia trên tổng số 117 trường. Cấp tiểu học có 11/289 trường. Cấp THCS có 38/107 trường. Riêng cấp trung học phổ thông, tất cả 31 trường đều đăng ký. Đến nay, tất cả 539 đơn vị trường học từ mầm non đến phổ thông và giáo dục thường xuyên trong tỉnh đều tham gia phong trào.

Được sự hỗ trợ của các cán bộ Tỉnh đoàn và Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, hướng dẫn trò chơi dân gian cho hơn 100 cán bộ, giáo viên là lãnh đạo, hiệu trưởng, bí thư đoàn trường, cán bộ phụ trách chuyên môn và cán bộ phụ trách ngoài giờ lên lớp. Tây Ninh đã tổ chức cho hơn 500 cán bộ, giáo viên là chuyên viên phụ trách giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổng phụ trách Đội các đơn vị, trường học trong tỉnh được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, các trò chơi dân gian để triển khai tại các trường trong tỉnh.

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ ngành giáo dục (tại nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên) là một trong 5 di tích của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn tập trung chăm sóc, tôn tạo và phát huy. Ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã chủ động phối hợp với văn phòng Bộ, thực hiện việc chăm sóc, tôn tạo với kinh phí gần 50 triệu đồng do Nhà Xuất bản Giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ để xây dựng hàng rào khuôn viên, thảm cỏ, công trình điện, nước. Sau khai giảng năm học mới, tại nhà bia tưởng niệm, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng của 91 đơn vị, trường học trong tỉnh đã ký kết giao ước thi đua đăng ký xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, qua đó phát động phong trào tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị 81 di tích lịch sử trong toàn tỉnh. Tại buổi lễ, Nhà Xuất bản Giáo dục đã trao 20 suất học bổng, trị giá 10 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Tân Biên, tặng một thư viện cho thầy trò Trường THCS Thạnh Tây trị giá 50 triệu đồng.

Thực hiện lời cam kết, các đơn vị đều có kế hoạch và tổ chức tốt việc chăm sóc các di tích lịch sử, văn hoá. Hàng trăm di tích lịch sử và các nghĩa trang liệt sĩ ở Tây Ninh đều có các đơn vị trường học chăm sóc thường xuyên. Đặc biệt, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ ngành giáo dục đã được Trường THCS Thạnh Tây và Trường THPT Trần Phú cùng nhận chăm sóc định kỳ hằng tháng. Các ngày lễ lớn, các trường đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh lên quét dọn, vệ sinh và thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ… Ở Dương Minh Châu, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện vận động tất cả các trường học trên địa bàn huyện ủng hộ 100 ghế đá cho nghĩa trang liệt sĩ của huyện và nhà bia tưởng niệm liệt sĩ ngành giáo dục. Bảo tàng Tây Ninh tổ chức giới thiệu đến 15 trường trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh về các di tích lịch sử văn hoá Tây Ninh. Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh thực hiện kế hoạch đưa phim ảnh vào trong trường học, nhằm giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, quá trình xây dựng đất nước qua các thời kỳ lịch sử, theo kế hoạch, trong năm 2011 sẽ phục vụ cho 54 điểm trường.

Các trường đã huy động mọi nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện. Với nhiều nỗ lực, đến nay có 543 trường đã bảo đảm yêu cầu về khuôn viên cây xanh thoáng mát, sạch đẹp. Những năm gần đây, UBND tỉnh Tây Ninh đã cấp kinh phí bổ sung 14 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà vệ sinh ở tất cả các trường học. Thực hiện phong trào, toàn ngành đã xây dựng mới 320 công trình vệ sinh; bảo đảm 100% đơn vị có công trình vệ sinh và có đủ bàn ghế, phù hợp với độ tuổi học sinh. Thực hiện phương châm chăm lo cho tất cả các đối tượng đều được tới trường, các trường học đã quan tâm lo cho học sinh nghèo đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, đảm bảo điều kiện học tập. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, toàn tỉnh có 549 trường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động giáo dục cho học sinh. Các trường phổ thông đã tổ chức tuyên truyền, tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết phòng, chống các tệ nạn xã hội, cán bộ, giáo viên, học sinh không sa vào tệ nạn xã hội, đồng thời tổ chức phổ biến Luật Giao thông và giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Các trường học đẩy mạnh việc tổ chức các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khoẻ, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh.

Trong ba năm qua, toàn tỉnh có 208 trường học đã được công nhận thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, 5 tập thể và 8 cá nhân đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen trong quá trình thực hiện phong trào thi đua.

Duy Anh