BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phu nhân của ông Yasser Arafat: “Chồng tôi đã bị đầu độc”

Cập nhật ngày: 07/11/2013 - 08:51

Trong suốt sự nghiệp đấu tranh giành quyền sống và độc lập cho người Palestine, lãnh tụ Yasser Arafat có ít nhất 40 lần thoát chết trước những âm mưu ám sát của kẻ thù, đặc biệt là chính quyền Israel.

Năm 1985, chỉ vài phút sau khi ông rời khỏi tổng hành dinh của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ở Tunisia, máy bay Israel ném bom phá huỷ toàn bộ khu vực này, làm 73 người thiệt mạng. Tháng 12.2001, ông Arafat cũng đã kịp đến nơi trú ẩn an toàn ngay trước khi trực thăng chiến đấu của Israel bắn tên lửa phá sập tổng hành dinh của PLO tại Ramallah, vùng lãnh thổ Bờ Tây của người Palestine.

Thế nhưng, dường như ông Yasser Arafat vẫn không thoát khỏi nỗ lực ám sát của kẻ thù. Tháng 10.2004, lãnh tụ Palestine bệnh nặng, đến ngày 11.11.2004, ông qua đời. Nhiều người nghi ngờ ông bị Israel ám sát bằng độc dược nhưng không có chứng cứ. Mới đây, ngày 6.11.2013, bà Suha Arafat - phu nhân của ông Yasser Arafat tiết lộ với hãng tin Reuters, kết quả khám nghiệm tử thi chồng bà do nhóm các chuyên gia pháp y Thuỵ Sĩ tiến hành cho thấy, lãnh tụ Palestine đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium. “Chúng tôi đã khám phá ra một tội ác thực sự, một vụ ám sát chính trị” – bà Suha phát biểu tại Paris, Pháp. 

Bà Suha cùng ông Yasser Arafat tại Ramallah hồi tháng 10.2004. Ảnh: AP

Theo yêu cầu của bà Suha, tháng 8.2012, các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra về nghi án ông Arafat bị đầu độc. Các chuyên gia pháp y Thuỵ Sĩ, Nga và Pháp đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên hài cốt của ông Arafat sau khi được Nhà nước Palestine đồng ý khai quật lăng mộ tại Ramallah hồi tháng 11 năm ngoái. Hôm 5.11.2013, bà Suha đã có cuộc gặp các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý phóng xạ của Bệnh viện trường Đại học Lausanne (Thuỵ Sĩ) để xem xét kết quả kiểm nghiệm. “Chồng tôi không chết một cách tự nhiên. Chúng tôi có bằng chứng khoa học khẳng định ông ấy đã bị đầu độc”- phu nhân của ông Arafat khẳng định. Tuy nhiên, bà Suha không tố cáo bất kỳ ai hay quốc gia nào là thủ phạm vì theo bà, trong suốt sự nghiệp lãnh đạo PLO, ông Arafat có quá nhiều kẻ thù.

Hồi năm 2012, kênh truyền hình Ả-rập Al Jazeera cũng đã tiến hành một phóng sự điều tra và cho rằng, Quân y viện Percy (Pháp), nơi ông Arafat điều trị trước khi chết đã tìm thấy dấu vết của chất polonium-210 trên thi thể của ông. Dư luận cáo buộc, chính Israel là thủ phạm dù nước này nhiều lần bác bỏ và cho rằng, khi ông Arafat qua đời thì đã vào tuổi 75, và nguyên nhân là do bệnh tật của tuổi già, hậu quả của những năm tháng “nằm gai, nếm mật” chống Israel.

Gần đây, vào tháng 10 vừa qua, hãng thông tấn Interfax của Nga trích dẫn lời ông Vladimir Uiba – Giám đốc Cơ quan nghiên cứu Y sinh Liên bang Nga khẳng định, không tìm thấy chất polonium trên mẫu kiểm nghiệm lấy từ hài cốt của ông Arafat. Thế nhưng, ngay sau đó Cơ quan nghiên cứu Y sinh Liên bang Nga đã bác bỏ thông tin của Interfax và cho biết, ông Vladimir Uiba không có bất kỳ phát ngôn nào như thế. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của Pháp vẫn chưa công bố kết quả kiểm nghiệm của họ, và cũng không tiết lộ bất kỳ thông tin nào với bà Suha. Người phát ngôn của cơ quan công tố Pháp cho biết, nhóm điều tra chưa nhận được báo cáo của các nhà khoa học.

Tuy nhiên, một trong những luật sư của bà Suha cho biết, báo cáo của các chuyên gia Thuỵ Sĩ đã được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Pháp và được trao cho 3 quan toà vùng Nanterre - ngoại ô Paris – đặc trách điều tra vụ án.

Giáo sư David Barclay – một nhà pháp y học người Anh được kênh truyền hình Al Jazeera thuê để giải thích kết quả kiểm nghiệm của Thuỵ Sĩ cho biết, dấu vết của chất phóng xạ polonium đã được tìm thấy trên quần áo lót, bàn chải đánh răng và quần áo của ông Arafat. Liều lượng phóng xạ tuy không làm lãnh tụ Palestine chết ngay tức khắc mà làm ông bệnh tật triền miên, chết lần chết mòn. Giáo sư Barclay khẳng định, chất phóng xạ polonium tìm thấy trên cơ thể của ông Arafat chỉ có thể sản xuất trong lò phản ứng. Thủ phạm phải là người rất thân cận với lãnh tụ Palestine mới có thể mỗi ngày cho một ít vào nước uống, thức ăn, thuốc nhỏ mắt và kem đánh răng của ông.

Ông Arafat bắt đầu bệnh vào tháng 10.2004 với những triệu chứng của bệnh viêm dạ dày cấp cùng với tiêu chảy và ói mửa. Ngay sau khi được đưa đến Quân y viện Percy ở vùng Clamart, ngoại ô Paris (Pháp), ông Arafat đã rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời vào ngày 11.11.2004. Nguyên nhân cái chết của ông Arafat được chính thức công bố là do đột quỵ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó các bác sĩ người Pháp cho biết họ không thể xác định được bệnh của lãnh tụ Palestine là gì. Tiếc là sau đó các bác sĩ không tiến hành khám nghiệm tử thi.

Hiện kết quả kiểm nghiệm của phía Thuỵ Sĩ vẫn đang vấp phải nhiều tranh cãi. Một số nhà khoa học cho rằng, nếu ông Arafat bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium cũng khó mà tìm được bằng chứng, vì trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2012, nó đã bị phân giải hoàn toàn.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters