BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ cần biết cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Cập nhật ngày: 16/05/2011 - 12:23

(BTNO)- Chiều 15.5, Hội Phụ sản TP.HCM kết hợp Viện Pasteur TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học bàn về “Tác hại và cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ” cho các đơn vị y tế dự phòng các tỉnh, thành phía Nam.

Ung thư cổ tử cung là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, đứng hàng thứ hai sau ung thư vú. Độ tuổi thường mắc ung thư cổ tử cung là từ 30 - 59, đỉnh cao là 48 - 52 tuổi.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5.000 phụ nữ được phát hiện mắc loại bệnh này, trong đó khoảng một nửa có nguy cơ tử vong vì bệnh.

Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung. Bệnh xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường. Bệnh có diễn tiến âm thầm, sau đó có thể lan đến những cơ quan khác và gây tử vong.

Theo Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư thì virus Human papilloma (HPV) là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung. Điều này được kết luận sau khi xét nghiệm các ca ung thư cổ tử cung tử vong đều có sự hiện diện của loại virus này.

Thống kê cho thấy, vào năm 2000, trong tổng số 7.700 ca ung thư cổ tử cung mới được phát hiện ở Việt Nam thì HPV là thủ phạm của 5.500 ca và trong số bệnh nhân này, 4.000 người đã tử vong. HPV là loại virus lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục và ngay cả khi chỉ tiếp xúc ngoài da cũng đã có thể lây nhiễm. Vì vậy, hầu như bất cứ phụ nữ có quan hệ tình dục đều có thể nhiễm HPV. Tuy nhiên trong hơn 100 tuýp HPV chỉ có 15 tuýp có thể gây ung thư, trong đó 2 tuýp HPV-16 và HPV-18 là nguyên nhân của ít nhất 70% các trường hợp mắc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận về “Kết quả khảo sát và thái độ của khách hàng đến chủng ngừa HPV tại bệnh viện Hùng Vương và Viện Pasteur TP.HCM” do GS.TS Vũ Thị Nhung - Chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM trình bày. Theo TS Nhung, các số liệu nghiên cứu từ hơn một năm nay cho thấy, mặc dù các biện pháp phòng ngừa bao gồm tầm soát thường quy và chủng ngừa đã được phổ biến và thực hiện không khó, song số phụ nữ chủ động phòng bệnh còn thấp.

Các thống kê cho thấy, có đến 20% số người vẫn lơ mơ về nguyên nhân gây bệnh và không rõ cách phòng ngừa. Nhiều người ở ngoại thành TP.HCM và ở các tỉnh xa thậm chí còn không biết tại sao phụ nữ lại bị bệnh ung thư cổ tử cung. Một số ít cho rằng, bệnh do kém vệ sinh hoặc quan hệ tình dục bừa bãi.

Phân tích việc phụ nữ thiếu kiến thức về bệnh trong khi bệnh đã có thể phòng ngừa bằng khám sản khoa định kỳ hoặc tiêm văc-xin, các chuyên gia sản khoa cho rằng, nguyên nhân chính là do chị em ít chịu tìm hiểu qua sách báo, không có thói quen đi khám phụ khoa.

Hội thảo cũng đã được nghe giáo sư James Bentley - Trưởng khoa phụ sản Đại học Dalhousie, Canada - Chủ tịch Hội soi cổ tử cung Canada trình bày các vấn đề về “Vắc-xin ngừa HPV và những vấn đề liên quan trong thực hành tiêm chủng”. Nhiều đại biểu tham dự hội thảo đã nêu ý kiến cụ thể, thiết thực liên quan đến việc tiêm chủng HPV nhằm phòng ngừa ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ. Tuy nhiên việc chủng ngừa nằm ngoài chương trình mục tiêu quốc gia là một thách thức đối với đội ngũ cán bộ y tế và người cần chủng ngừa.

Võ Cường