BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ Hoà Hội chung tay bảo vệ biên giới 

Cập nhật ngày: 16/05/2020 - 09:18

BTNO - Hoà Hội là xã biên giới của huyện Châu Thành, có đường biên giới dài 1,5km. Công tác bảo vệ, giữ gìn đường biên, cột mốc và an ninh trật tự trên địa bàn luôn được chính quyền địa phương quan tâm.

Với hy vọng chung tay, góp sức cùng các chiến sĩ bảo vệ bình yên biên giới, vào năm 2017, Hội LHPN xã Hoà Hội đã chủ động thành lập mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới” gồm 9 thành viên. Mô hình thành lập với mục đích phổ biến pháp luật, tuyên truyền về đường biên, cột mốc cho cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ sinh sống trên địa bàn xã.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực được Ban chấp hành Hội phụ nữ, đặc biệt là các thành viên trong “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới” khéo léo lồng ghép trong các cuộc họp nhóm, tổ, hội.

Phụ nữ Hoà Hội thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tân làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Nội dung tuyên truyền được triển khai đa dạng từ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Luật Biên giới quốc gia cho đến Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, các gương sáng về người phụ nữ Việt Nam bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ… giúp nâng cao nhận thức cho chị em về các vấn đề chủ quyền, biên giới, vừa khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Thời gian qua, mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới” của Hội LHPN xã Hoà Hội đã phát huy tốt vai trò của hội viên phụ nữ trong công tác giữ gìn chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có mặt tại một buổi sinh hoạt định kỳ hằng quý của mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới”, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, thân thiện.

Các thành viên trong Tổ lần lượt thông báo về tình hình an ninh trật tự nơi mình sinh sống, chia sẻ những việc làm được trong tháng và khó khăn cần khắc phục. Qua những ý kiến phát biểu của các thành viên trong buổi sinh hoạt mới thấy được ý thức chấp hành pháp luật của chị em phụ nữ, sự đoàn kết trong việc giữ gìn an ninh trật tự của người dân khu vực biên giới ngày càng nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa- Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, hằng tháng “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới” duy trì sinh hoạt đều đặn và phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Tân, Công an xã tổ chức tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về Hiệp định, Luật Biên giới quốc gia, việc phân giới cắm mốc giữa Việt Nam – Campuchia, chống xâm canh, xâm cư, buôn lậu, buôn bán người.

Tổ còn vận động phụ nữ và người thân không sang Campuchia đánh bạc, đề cao cảnh giác bọn buôn lậu vận chuyển hàng bằng đường tắt sát với biên giới, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư…

Từ đó, nhận thức người dân ngày càng tốt, hạn chế tối đa việc vi phạm quy chế biên giới. Người dân chú ý theo dõi, báo cáo kịp thời các hiện tượng lạ, diễn biến phức tạp trong khu vực biên giới, kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Trong năm 2019, “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới” phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Tân, Công an xã tổ chức tuyên truyền được 10 cuộc, thu hút hàng trăm lượt cán bộ, hội viên và quần chúng tham gia. Tổ cũng phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh xã thăm và dọn dẹp, vệ sinh cột mốc 148 giữa nước bạn Campuchia và Việt Nam tại ấp Bố Lớn.

Khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các chiến sĩ phải tăng cường canh gác, ngày đêm túc trực để kiểm soát tình hình, hạn chế việc người dân qua lại khu vực biên giới hai nước, phòng chống sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tân đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, thành viên Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới đã đến thăm và tặng các phần quà bao gồm nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn... cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Chia sẻ về công việc với tinh thần đầy trách nhiệm, chị Keo Ônl – Tổ trưởng Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên và cột mốc biên giới cho biết, phát huy vai trò của mình, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Tổ tích cực vận động chị em tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, vận động gia đình, người thân không xuất cảnh trái phép, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả… Các thành viên trong Tổ còn đóng góp tiền, mua quà đi thăm hỏi, chia sẻ một phần khó khăn với các chiến sĩ đang nỗ lực làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên Tổ quốc.

“Sinh ra và lớn lên tại nơi đây, hơn ai hết, tôi và gia đình đều hiểu rằng việc bảo vệ đường biên, cột mốc là nhiệm vụ thiêng liêng, trách nhiệm của mỗi người. Biên giới bình yên thì mọi người mới yên tâm lao động, sản xuất và phát triển kinh tế. Vì vậy, khi phát hiện những bất thường nơi biên giới, chúng tôi sẽ báo ngay cho chính quyền và lực lượng biên phòng để kịp thời giải quyết…”, chị Binh Sà Hoanh, thành viên của Tổ chia sẻ.

Thông tin thêm về những dự định trong thời gian tới, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Phước Tân đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các vấn đề chủ quyền, an ninh biên giới cho chị em phụ nữ và người dân sinh sống gần đường biên, cột mốc. Hội LHPN xã sẽ đề xuất khen thưởng các chị em, người dân có nhiều đóng góp tích cực trong việc giữ gìn các đường biên, cột mốc góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Đào Như-Phương Thảo