BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ Long Thành Trung: Học nghề được… trả tiền

Cập nhật ngày: 27/08/2009 - 09:46

Làm nghề này phải chăm chú và tỉ mẩn.

Lâu lắm rồi tôi mới trở lại thăm xã Long Thành Trung (Hoà Thành). Trong hội trường và cả ngoài hành lang trụ sở Khối vận xã, hơn 30 phụ nữ đủ độ tuổi đang ngồi chăm chú, tỉ mẩn học đan lục bình. Những sản phẩm dần hình thành theo đôi bàn tay khéo léo của họ.

Lớp học đan lục bình tại đây do Trung tâm Khuyến công tỉnh Tây Ninh phối hợp Hội Phụ nữ xã mở ra. Chỉ mới tròn 10 ngày, vậy mà sản phẩm của họ làm ra đã rất hoàn chỉnh. Chị Lê Thị Xi – giáo viên dạy đan, cũng là người thu mua sản phẩm chỉ tay về phía văn phòng, trên bàn bày la liệt các loại sản phẩm đã hoàn thành. Từ chiếc thảm tròn chùi chân đơn giản đến chiếc giỏ đựng sách báo cầu kỳ… nhìn chúng, tôi không nghĩ đây lại là những sản phẩm được hình thành từ những cọng lục bình dầy đặc trên sông Vàm Cỏ Đông. Chị Xi cho biết: “Những sản phẩm này, chúng tôi sẽ thu mua chuyển về công ty gia công hấp, sấy, sơn dầu bóng rồi mới xuất khẩu được”.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh – Chủ tịch Hội PN xã Long Thành Trung không giấu niềm vui khoe: “Chỉ tiêu Trung tâm Khuyến công tỉnh giao chỉ có 30 chị, vậy mà số học viên đăng ký học lên 32, vượt chỉ tiêu. Đành nhận hết. Chỉ có điều kinh phí hỗ trợ cho mỗi chị 10.000 đồng/ngày, học 20 ngày, vị chi 400.000 đồng chưa biết tìm nguồn nào để bù”. Tôi nói vui: “Thì móc tiền túi bù vào”. Chị Huỳnh cười: “Không tìm được nguồn, chắc phải vậy!”.

Gương mặt chị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã có vẻ tươi tắn và khá lạc quan, chị cho biết thêm: “Sau lớp học này, nếu chị em nào theo nghề chúng tôi sẽ hỗ trợ mỗi chị từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng để mua nguyên liệu đan”. Riêng chị Lê Thị Xi cũng hứa: “Chúng tôi sẽ đặt hàng và thu mua sản phẩm đan của các chị em”. Một chị học viên đứng tuổi đang ngồi đan, nghe nói vậy, vui vẻ góp lời: “Đi học có được một nghề, lại được trả công học, giờ lại được hứa hỗ trợ vốn, thu mua sản phẩm… ngu sao không theo?”.

Qua chị Huỳnh, hiện nay số tiền hỗ trợ từ mọi nguồn cho chị em phụ nữ xã làm kinh tế phụ gia đình lên đến con số 1,897 tỷ đồng (giải quyết cho 369 chị vay). Thời gian qua, Hội cũng đã mở các lớp dạy nghề se nhang, đan rế… những nghề thích hợp với phụ nữ. Nhiều chị em theo nghề đã có cuộc sống ổn định, có chị vươn lên khá giả. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ xã Long Thành Trung đã chọn tấm gương “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” để vận động phụ nữ xã làm theo. Hội đã thành lập 2 tổ nuôi heo đất với 81 chị tham gia, mỗi ngày tiết kiệm 2.000 đồng và đã thực hiện trong 2 tháng qua. Theo dự định, đến Tết Nguyên đán sẽ “đập heo” và mỗi chị sẽ có khoảng 1 triệu đồng để “ăn tết”.

NGẠC THuỴ