BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể tiêm vắc xin Covid-19 

Cập nhật ngày: 31/07/2021 - 20:14

BTNO - Phụ nữ mang thai có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 không? Phụ nữ đang cho con bú tiêm vaccine phòng Covid-19 có ảnh hưởng gì tới trẻ đang bú mẹ, ảnh hưởng tới khả năng tạo sữa của mẹ không? Đây là những câu hỏi được nhiều người đặt ra trước Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên toàn quốc được Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng và một số bộ, ngành liên quan tổ chức lễ phát động vào ngày 10.7 vừa qua.

Tiêm vắc xin COVID-19 cho nhân viên y tế tại CDC Tây Ninh

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vaccine phòng Covid-19?

Đây là lời giải đáp được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đưa ra trước thắc mắc trên. Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 khi mang thai có thể giúp phòng bệnh Covid-19, phòng được các biến cố bất lợi có thể xảy ra khi phụ nữ mang thai mắc Covid-19. Vì khi mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 tiến triển nặng hơn so với những người không mang thai, tiến triển nặng bao gồm các tình huống cần chăm sóc đặc biệt, cần dùng máy thở hoặc có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, phụ nữ mang thai mắc Covid-19 cũng có nguy cơ sinh non cao hơn so với phụ nữ mang thai mà không mắc bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, hiện tại dữ liệu về đánh giá tính an toàn của vaccine phòng Covid-19 đối với phụ nữ mang thai còn hạn chế. Do đó, phụ nữ mang thai có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 nếu lợi ích của tiêm chủng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do tiêm vaccine. Lợi ích của việc tiêm chủng lớn đối với trường hợp phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 như cán bộ y tế, nhà báo hoặc người có nguy cơ cao tiến triển nặng nếu mắc Covid-19 (người đang mắc bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường,…). Đối với những đối tượng này cần trao đổi, tiếp nhận tư vấn từ các bác sĩ để cân nhắc việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 không? 

Theo WHO, tất cả các loại vaccine phòng Covid-19 được sử dụng hiện nay không chứa virus sống, vì thế rất an toàn, không thể gây ra nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang con qua đường sữa mẹ được. Hơn nữa, kháng thể có trong sữa mẹ còn có tác dụng bảo vệ trẻ, trẻ bú mẹ cũng rất an toàn. Do đó, phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 và không cần ngưng cho con bú sau tiêm. 

WHO cũng không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai vì lý do tiêm phòng Covid-19. Tiêm vaccine phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và nữ giới. Chưa có bằng chứng khoa học về việc vaccine ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới hay nữ giới. Vì vậy nếu có ý định sinh con, hãy yên tâm rằng vaccine phòng Covid-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng

Tiêm vaccine phòng Covid-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ bản thân. Vaccine phòng Covid-19 giúp tạo hàng rào bảo vệ bạn trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng giúp bạn không bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19. 

Tiêm vaccine phòng Covid-19 giúp bảo vệ những người xung quanh: Người được tiêm vaccine đầy đủ ít có khả năng bị mắc bệnh, cũng như ít có khả năng lây bệnh cho những người khác nếu mắc bệnh. Vì thế, khi bạn tiêm vaccine phòng Covid-19 thì những người xung quanh bạn cũng được bảo vệ, đặc biệt là người lớn tuổi và người mắc các bệnh mạn tính, những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng và có thể tử vong nếu mắc Covid-19.   

Hơn nữa, vaccine phòng Covid-19 còn là vũ khí tạo nên miễn dịch cộng đồng trong đại dịch Covid-19. Chính vì thế, mỗi người dân hãy tiêm chủng ngay khi đến lượt.

Đình Tiến