BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ & sức khoẻ

Cập nhật ngày: 13/08/2010 - 10:26

Hỏi: Nữ 30 tuổi, sau sinh lần đầu 4 tháng, có kinh chỉ một lần sau sinh khoảng 1 tháng. Tôi đã đặt vòng tránh thai sau sinh 2 tháng. Gần đây, cứ mỗi lần “gần chồng” thì sáng hôm sau tôi hay thấy ra chút ít máu ở âm đạo, màu đỏ sậm, tự hết nhanh sau đó. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân gây chảy máu? Có phải tôi bị viêm nhiễm do vòng? Có nên tháo vòng ra?

Một bạn đọc

Đáp: Ra máu âm đạo sau giao hợp là một trong những dấu hiệu thường gặp và gây lo lắng khiến chị em phải đi khám bệnh. Những nguyên nhân hay gặp nhất bao gồm: viêm nhiễm đường sinh dục, pôlíp, u xơ tử cung hay do các tổn thương tiền ung thư/ung thư. Trong đó, viêm nhiễm đường sinh dục có thể dưới nhiều mức độ, như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu. Còn pôlíp có thể phát sinh từ cổ tử cung hoặc tử cung.

Trong trường hợp viêm nhiễm đường sinh dục, ngoài dấu hiệu ra máu, còn có thể gặp một số dấu hiệu khác, như trằn bụng hay đau bụng, có huyết trắng nhiều và gây khó chịu, tiểu đau rát, tiểu gấp, tiểu nhiều lần, sốt… Để chẩn đoán nguyên nhân, thầy thuốc phụ khoa cần thăm khám lâm sàng, xét nghiệm huyết trắng và siêu âm vùng bụng dưới. Bác sĩ cũng có thể đề nghị phết tế bào cổ tử cung và soi cổ tử cung khi cần thiết.

Trường hợp của chị, chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng pôlíp cổ tử cung (hay tử cung) vì chị không mô tả dấu hiệu khác đi kèm. Tuy nhiên, cũng chưa loại trừ được các nguyên nhân khác. Viêm nhiễm do vòng tránh thai cũng có khả năng xảy ra nhưng rất thấp, vì trường hợp này thường gây ra đau bụng, ra máu âm đạo nhiều ngày... ngay sau đặt vòng hoặc trong vòng 3 tháng đầu. Chị nên đến khám tại các cơ sở phụ khoa để được chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách dự phòng cụ thể. Việc tháo vòng tránh thai chỉ cần thiết khi vòng lệch hay tuột thấp, khi có thai hay khi ra máu, đau bụng nhiều hoặc kéo dài không điều trị khỏi.

Bác sĩ HUỲNH VĂN TÚ


 
Liên kết hữu ích