BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ và Sức khoẻ

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 08:28

Hỏi: Con tôi 7 tháng tuổi, đã tập ăn từ 4 tháng. Hiện cháu không chịu bú mẹ, chỉ bú bình ban đêm khi ngủ. Cháu thích ngậm núm vú giả, không cho ngậm thì quấy khóc. Xin cho biết việc ngậm vú giả như thế có ảnh hưởng xấu gì không? Làm sao để bé ngủ ngon mà không cần ngậm vú giả? ĐÔNG PHƯƠNG (Thị xã Tây Ninh)

Đáp: Nút ngón tay, bú vú giả, hoặc ngậm đồ vật là hiện tượng hoàn toàn bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thật ra, trẻ đã “thành thạo” nút ngón tay từ khi còn là bào thai 32 tuần tuổi. Trẻ nhỏ thường cảm thấy an toàn, dễ chịu hơn khi được ngậm vú giả (hoặc chỉ cần nút ngón tay). Trên thực tế, trẻ ngậm vú giả sẽ “kiên nhẫn chờ đợi” hơn trong khi mẹ pha sữa hoặc chưa kịp cho bú, dễ đi vào giấc ngủ hơn, bớt quấy khóc khi bị tiêm chích hoặc lấy máu làm xét nghiệm. Ngậm núm vú giả còn có thể giúp giảm nguy cơ chết đột ngột không tìm được nguyên nhân ở trẻ dưới 1 tuổi (SIDS). Tuy nhiên, ngậm vú giả có thể gây một số tác hại: trẻ dưới 1 tháng tuổi ngậm vú giả sẽ bú mẹ kém hiệu quả; trẻ thường xuyên ngậm vú giả khi bắt đầu ngủ sẽ dễ bị thức giấc trong đêm và quấy khóc; trẻ ngậm vú giả dễ bị viêm tai giữa hơn; trẻ tiếp tục bú tay, ngậm vú giả hay đồ vật nhiều năm có thể làm cho răng và hàm mọc lệch.

Con của chị được 7 tháng, đã quen ăn giặm, nên không chịu bú mẹ là điều dễ hiểu. Còn việc cháu thích ngậm vú giả, như trình bày trên đây, cũng là thói quen từ trong bào thai, chị không nên lo lắng, cũng không nên tước “quyền” được ngậm vú giả của cháu. Lúc này, chị cần để ý cháu xem răng trên có mọc lệch, 2 hàm trên và dưới có lệch nhau không. Chị cũng cần giữ sạch vú giả (tránh nhiễm trùng) và thay vú giả bị rách (tránh miếng rách làm nghẹt đường thở của trẻ, gây nguy hiểm). Để giúp trẻ dễ ngủ và ngủ ngon giấc, cần cho trẻ ngủ đúng giờ, phòng ngủ mát mẻ, yên tĩnh, hạn chế ánh sáng, không cho trẻ bú thêm trong đêm sau 6 tháng tuổi, kể chuyện, hát ru có thể giúp trẻ chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Đa số trẻ 2-4 tuổi dễ dàng từ bỏ thói quen bú ngón tay, nút núm vú giả hay ngậm đồ vật một cách dễ dàng, chủ yếu vì “áp lực từ bạn bè cùng lứa”. Theo Hiệp hội nha sĩ trẻ em Mỹ, nếu trẻ tiếp tục ngậm vú giả, bú tay sau 3 tuổi, nên giải thích và khuyến khích trẻ từ bỏ thói quen xấu này. Nếu không thành công, trẻ cần sự giúp đỡ với dụng cụ chuyên dùng của nha sĩ.

Bác sĩ HUỲNH VĂN TÚ