Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ Việt tại Czech hội nhập sâu và hướng về đất nước 

Cập nhật ngày: 06/03/2017 - 10:17

Với mô hình kinh doanh đặc thù và nếp sống gắn kết của 65.000 người Việt Nam tại Czech thì công tác dân vận của Hội Phụ nữ ở thủ đô và các chi hội phụ nữ cấp địa phương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Czech Vũ Thị Hà cho biết hội có 28 câu lạc bộ (chi hội) địa phương. Với nòng cốt là phụ nữ, trong đó nhiều lĩnh vực chị em đóng vai trò chủ đạo như lưu truyền ngôn ngữ, văn hóa dân tộc cho thế hệ sau; hoạt động văn nghệ; từ thiện, giao lưu văn hóa với người dân bản địa và các dân tộc khác cùng chung sống ở Czech…

Những đóng góp này của các chị em phụ nữ người Việt tại Czech phù hợp với tinh thần “hội nhập sâu, giữ gìn bản sắc tốt, luôn hướng về đất nước”.


Hoạt động cộng đồng của người Việt ở Czech có sự đóng góp vô cùng quan trọng của các chị em. (Nguồn: VOV)

Trong 2 năm qua Chi hội Phụ nữ tại thành phố Pisek và các vùng lân cận, miền Nam Czech, để lại dấu ấn khá đậm nét. Trong khi Chi hội Người Việt Nam tại đây mới thành lập, thiếu kinh nghiệm, cơ cấu tổ chức chưa đầy đủ, thì Chi hội Phụ nữ trở thành nòng cốt gánh vác công tác hội.

Tiền thân của Chi hội Phụ nữ Pisek là nhóm chị em yêu thích văn nghệ, lập thành đội múa Hương quê, tập những điệu múa nón, múa quạt. Đặc biệt, đội múa Hương quê đã được chính quyền thành phố Pisek mời tham gia Liên hoan Nghệ thuật dân gian quốc tế hồi tháng 8/2016, để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả bản địa và bạn bè quốc tế tại Czech.  

Khi đã giành được cảm tình của cộng đồng thì Chi hội Phụ nữ Pisek và đội múa Hương Quê không gặp nhiều khó khăn khi “dân vận khéo” bà con tích cực tham gia các phong trào của cộng đồng như góp quỹ ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng của bão lụt, cùng chung tay tổ chức Tết Trung Thu cho thiếu nhi, Tết cổ truyền dân tộc… Nhờ sự khéo léo, nhiệt tình của chị em, Chi hội Người Việt Nam ở Pisek tổ chức được các sự kiện lớn.

Trong khi đó, ra đời tháng 11/2016, với 50 hội viên, Chi hội Phụ nữ ở thành phố Hradec Kralove là tổ chức non trẻ nhất trong Hội Phụ nữ Việt Nam tại Czech và các chị em được đánh giá rất nhiệt tình trong công tác của cộng đồng.

Bên cạnh đó, tài “dân vận khéo” của cán bộ phụ nữ đã giúp Chi hội Người Việt Nam tập hợp bà con, đặc biệt là lớp trẻ sinh ra và lớn lên tại Czech. Từ đầu năm 2017, chi hội phối hợp với Chi hội người Việt Nam tại thành phố đã tổ chức lớp học tiếng Việt cho các cháu thế hệ thứ ba, góp phần tăng thêm sự gắn kết của các cháu với cộng đồng và không quên nguồn cội.

Nguồn TTXVN