BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phú Quốc lúng túng với cô gái nước ngoài ngồi thiền xin tiền 

Cập nhật ngày: 10/08/2017 - 08:54

Ngày 9-8, ông Phạm Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, địa phương sẽ đề xuất cơ chế được phép xử lý những rắc rối liên quan đến người nước ngoài.


Người dân địa phương tỏ ra quan tâm trước 1 cô gái xinh xắn lại ngồi thiền để… xin tiền ngay trên vỉa hè - Ảnh: H.TRUNG

Tuy nhiên, để được như vậy, chính quyền huyện đảo cần được bổ sung nhiều yếu tố.

Liên quan việc một cô gái xinh xắn người nước ngoài ngồi thiền trên vỉa hè tại thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) để xin tiền, ông Nghiệp cho hay, hiện cơ quan công an đã xác định được cô này mang quốc tịch Nga, 20 tuổi, tên L.N.

Sau khi được mời về công an thị trấn Dương Đông, được bố trí chỗ ăn, nghỉ khá thoải mái, cô L.N. mới hợp tác và cho biết cô đi du lịch “bụi” qua nhiều quốc gia mà không cần có… tiền.

Cô gái này đã đi qua một số quốc gia châu Á như: Philippines, Singapore, Campuchia, Thái Lan…

Tại những nơi đến, cô đều tự dựng lều ngủ qua đêm trong rừng hoặc trong công viên. Ban ngày ngồi thiền ngay trên những con phố đông đúc để “cầu may mắn cho mọi người và nếu ai cho tiền thì cứ tự nhiên bỏ vào chiếc chậu nhỏ cô để trước mặt”.

Cô L.N. cũng cho biết trong lúc ngồi thiền, mình hết sức hạn chế giao tiếp với người dân địa phương, trừ trường hợp không thể từ chối như gặp lực lượng cảnh sát chẳng hạn.

Ông Nghiệp cho rằng, việc cô L.N. ngồi thiền trên phố không gây phiền hà gì, trừ việc cô ghi mảnh giấy “cần tiền” là không được phép.

Riêng việc cô L.N. tự ý nhập cảnh vào đảo Phú Quốc rồi không đăng ký thủ tục lưu trú với chính quyền địa phương là sai quy định.

Do đó, UBND huyện Phú Quốc đã gửi hồ sơ đề nghị Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ Kiên Giang tiếp tục có hướng xử lý phù hợp.

“Trường hợp cô L.N. còn thời hạn visa, nếu cô muốn tiếp tục ở đảo Phú Quốc, chúng tôi sẽ tạo điều kiện làm thủ tục lưu trú theo quy định. Nếu visa hết hạn thì công an tỉnh và Sở Ngoại vụ sẽ phối hợp đưa cô L.N. về nước” - ông Nghiệp nói.

Ông Nghiệp cho biết thêm, lâu nay những rắc rối liên quan tới người nước ngoài phát sinh trên đảo Phú Quốc như: người tâm thần quậy phá, gây tai nạn giao thông, đánh nhau gây mất trật tự, gặp sự cố rủi ro trong lúc tham quan, hay như cô gái nói trên là ngồi thiền để xin tiền… chính quyền huyện đảo đều phải chuyển hồ sơ cho cấp tỉnh xử lý.

Việc phụ thuộc vào cấp tỉnh gây cho huyện một số khó khăn nhất định. Trước hết là phải hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho du khách. Trong thời gian này, phải hết sức chăm sóc để đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Đến khi có chủ trương xử lý, huyện phải tổ chức đưa du khách vào đất liền…

Do vậy, huyện đảo Phú Quốc dự kiến sẽ đề xuất cơ chế được tự xử lý những rắc rối liên quan tới người nước ngoài. Nhiều khả năng, những cơ chế, thẩm quyền này phải chờ đến lúc có luật về đặc khu mới khả thi.

Còn việc thu gom người lang thang, cơ nhỡ ăn xin tại các địa điểm tham quan du lịch ở Phú Quốc, ông Nghiệp cho biết địa phương này thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra.

Tuy nhiên, cái khó là Phú Quốc chưa có cơ sở tạm trú hoặc trung tâm bảo trợ xã hội. Chủ trương thành lập đã có, nhưng đang chờ thu xếp quỹ đất để xây dựng trung tâm bảo trợ xã hội.

Nguồn TTO