BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Chỉ- Sẵn sàng cho năm học mới 

Cập nhật ngày: 30/08/2023 - 11:41

BTN - Một năm học bắt đầu với nhiều điều kiện thuận tiện hơn cho thầy và trò trên địa bàn xã biên giới Phước Chỉ.

 

Chi đoàn Báo Tây Ninh tặng quà cho học sinh Trường tiểu học Hoà Bình (điểm trường ấp Phước Long)

Những ngày này, cũng như nhiều địa phương khác, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn xã biên giới Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng đã hoàn tất. Là xã biên giới, vùng xa nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành Giáo dục, công tác dạy và học tại xã Phước Chỉ ngày càng thuận tiện, chất lượng được nâng cao.

Chờ trống khai trường

Tại Trường tiểu học Phước Chỉ, mọi công tác chuẩn bị đã được bắt đầu từ tháng 8. Những ngày này, học sinh đã đến trường để quen lớp, không khí trường học bắt đầu sôi động. Từ giữa tháng 8, học sinh lớp 1 đã đến trường, sau đó 1 tuần, học sinh các khối lớp tập trung đông đủ tại trường.

Thầy Hồ Văn Nguy- Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Chỉ cho biết, việc tuyển sinh lớp 1 so với kế hoạch đạt 100%. Năm nay, trường tiếp nhận gần 500 học sinh các khối lớp, tăng so với năm trước. Điều kiện cơ sở vật chất của trường bảo đảm dạy 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. “Công tác chuẩn bị cho năm học mới đã xong, chỉ chờ tiếng trống khai giảng thôi”- thầy Nguy nói.

Cách đây 5 năm, trường được đầu tư nâng cấp khang trang. Trường có một điểm phụ là điểm trường Hưng Mỹ đang được đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy như tại điểm trường chính, tạo niềm tin cho người dân địa phương.

Theo thầy Nguy, việc duy trì sĩ số học sinh tại Trường tiểu học Phước Chỉ luôn được quan tâm thực hiện. Đầu năm học, trường phân công giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, kịp thời hỗ trợ những em gặp khó khăn. Theo thống kê, có khoảng 20 học sinh hoàn cảnh khó khăn. Trường đã vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài địa phương hỗ trợ cho các em tiếp tục đến trường. “Có nhiều cựu học sinh trở lại trường trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm đó đối với chúng tôi vô cùng ý nghĩa và cảm xúc”- thầy Nguy nói.

Cũng theo thầy Nguy, dân cư trên địa bàn chủ yếu làm nghề nông và công nhân tại các khu công nghiệp nên nhu cầu cho con học bán trú nhiều. Trường có đề xuất nâng cấp lên bán trú để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng hiện tại vẫn ưu tiên nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ dạy học. Trang thiết bị phục vụ việc dạy học cho các khối 1, 2 đầy đủ nhưng khối 3, 4 còn chậm trang cấp.

Thầy Hồ Văn Nguy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Chỉ đến thăm lớp học

Nỗ lực giữ học sinh

Một ngôi trường khác trên địa bàn xã Phước Chỉ là Trường tiểu học Hoà Bình, được thành lập cách đây 2 năm. Thầy Lê Thanh Sơn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường được sáp nhập từ 3 điểm trường Trung Lập, Phước Hội và Hoà Bình. Năm học mới 2023-2024, công tác tuyển sinh vào lớp 1 của nhà trường đã hoàn tất, đạt 100%, chủ yếu học sinh khu vực 6 ấp ven sông Vàm Cỏ.

Những năm trước, các ấp ven sông Vàm Cỏ thường bị cô lập mỗi khi nước lên, gây khó khăn cho việc dạy và học của thầy trò. Hiện nay, đường giao thông được nâng cấp, các điểm trường đều có đường xe chạy đến nơi, thuận tiện cho việc đi lại hơn trước rất nhiều.

Thầy Sơn chia sẻ: lễ khai giảng năm học mới sẽ tổ chức tại các điểm trường để thuận tiện cho học sinh và phụ huynh tham gia, không phải di chuyển xa. Tổng học sinh của năm học này là 172 em tại 3 điểm trường. Dù có nhiều khó khăn nhưng những năm qua trường không có học sinh bỏ học. Bởi trường luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho học sinh để các em không phải bỏ học vì hoàn cảnh.

Chuẩn bị vào năm học mới, nhiều điểm trường trên địa bàn xã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất. Nhiều điểm trường như THCS Phước Chỉ, Trường tiểu học Phước Chỉ điểm trường Hưng Mỹ đang xây dựng, cải tạo thêm phòng học, phòng chức năng, nhà thi đấu, sân chơi.

Giáo viên Trường tiểu học Phước Chỉ phát sách cho học sinh lớp 1

Ông Lê Vũ Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ cho biết, do đặc thù địa bàn xã, trước đây, các ấp đều có điểm trường để các cháu thuận tiện việc học. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã bắt đầu sáp nhập các điểm trường. Theo đó, cấp tiểu học có 2 trường là Phước Chỉ (1 điểm chính, 1 điểm phụ) và Hoà Bình (1 điểm chính, 2 điểm phụ). Các điểm trường phụ tạo điều kiện thuận tiện cho các em nhỏ sinh sống khu vực các ấp ven sông, khu vực biên giới ra lớp tại chỗ, không phải đi xa.

Hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng ở Phước Chỉ được nâng cấp bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới. Các tuyến đường được bê tông, tráng nhựa, đường đất đỏ giúp các cháu đến trường thuận lợi. “Cách đây khoảng 5 năm, đường vẫn còn lầy lội, khó đi, nay đã thuận tiện hơn rất nhiều. Đường sá đến tận các điểm trường, học sinh đến trường bằng nhiều phương tiện phù hợp. Năm 2023, xã thực hiện nông thôn mới nâng cao, hệ thống giao thông được đẩy mạnh đầu tư, các tuyến đường trên địa bàn xã càng hoàn thiện hơn”- ông Phương nói.

Thầy Nguyễn Long Hải, giáo viên Trường tiểu học Hoà Bình chia sẻ: “Tôi dạy học tại đây từ những ngày còn nhiều khó khăn, trở ngại. Hiện nay, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã phát triển. Tôi rất vui vì trường học được đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng việc dạy và học”.

Vi Xuân