BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Chỉ - Trảng Bàng: Đã có đường giao thông, có phà sang sông

Cập nhật ngày: 15/08/2010 - 04:23

Bến phà Lộc Giang - Phước Chỉ

Anh Lê Kim Long (48 tuổi), Trưởng ấp Phước Bình, nhà ở gần đầu đường Rạch Bờ Đắp cho biết, vài tháng nay bà con các ấp Phước Bình, Phước Hoà, Phước Trung, Phước Long, thuộc xã Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) rất phấn khởi vì mỗi lần đi về huyện lỵ Trảng Bàng, không phải đi vòng qua địa phận các huyện Bến Cầu, Gò Dầu xa xôi như trước nữa, mà bây giờ bà con đã rút ngắn được lộ trình nhờ theo con đường Rạch Bờ Đắp ra sông Vàm Cỏ Đông, xuống phà qua Bến Đò (Lộc Giang), rồi về huyện lỵ.

Anh Long cho biết thêm, con đường Rạch Bờ Đắp có từ lâu rồi. Con đường này nối từ trong giồng (thuộc địa phận ấp Phước Bình) băng qua cánh đồng ruộng dài hơn 3 km đến bờ sông Vàm Cỏ Đông. Đối diện phía bên kia sông là chợ Bến Đò, thuộc xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà (Long An). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ con đường bị hư hỏng hoàn toàn và việc lưu thông không còn nữa. Sau gần 35 năm nước nhà hoàn toàn giải phóng, gần đây con đường này mới được đầu tư làm lại. Hiện nay đường đã được đổ sỏi phún việc đi lại rất thuận tiện. Cùng với việc làm đường, Nhà nước còn cho làm bến phà Lộc Giang-Phước Chỉ. Có bến phà, việc sang sông Vàm Cỏ Đông cũng rất thuận lợi. Từ khi có con đường và bến phà đến nay, đại bộ phận người dân Phước Chỉ khi đi về thị trấn Trảng Bàng bằng xe gắn máy, không phải đi vòng theo đường An Thạnh –Trà Cao, rồi qua Gò Dầu về Trảng Bàng, với độ dài gần 30 km nữa.  Bà con ở đây đi theo đường Rạch Bờ Đắp xuống phà qua Bến Đò –Lộc Giang rồi qua An Hoà đến thị trấn Trảng Bàng. Đi theo con đường này bà con đã rút ngắn được hơn phân nửa quãng đường. Nhất là khi muốn đi thành phố Hồ Chí Minh, bà con Phước Chỉ cũng đi theo con đường này qua Lộc Giang xuống Đức Hoà đến thành phố rút ngắn được quãng đường rất nhiều. 

Lãnh đạo xã Phước Chỉ cho biết, con đường Rạch Bờ Đắp do Nhà nước đầu tư phần nền hạ với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Còn phần sỏi phún do một doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT, với kinh phí 400 triệu đồng. Cùng với việc làm đường, doanh nghiệp này còn đầu tư làm bến phà. Hiện nay bến phà Lộc Giang -Phước Chỉ có 3 chiếc phà. Trong đó có một chiếc ở phía Tây Ninh do doanh nghiệp đầu tư. Hai chiếc còn lại do phía Long An đầu tư. Việc đầu tư làm bến phà và con đường Rạch Bờ Đắp không chỉ giúp cho cán bộ, nhân dân, học sinh Phước Chỉ về huyện lỵ Trảng Bàng thuận lợi mà còn giúp cho việc lưu thông cả khu vực này rất thuận tiện. Vì con đường và bến phà là cầu nối từ một tỉnh lộ của tỉnh Long An với hương lộ 8 của xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng đến ngã tư Truông Dầu (giao lộ giữa hương lộ với tỉnh lộ 786). Tại ngã tư Truông Dầu có một con đường đi thẳng qua Campuchia, một ngả đường đi về Bến Cầu, thị xã Tây Ninh, và một ngả đường sang xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ (Long An). Nhà nước cũng đã có dự án xây dựng chợ vùng biên giới ở khu vực gần ngã tư Truông Dầu. Việc làm con đường Rạch Bờ Đắp và bến phà qua sông Vàm Cỏ Đông tạo sự lưu thông thuận tiện giữa hai tỉnh Long An, Tây Ninh và nước láng giềng Campuchia. Tạo nhiều điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đến với vùng biên giới.

Đường Rạch Bờ Đắp nối liền từ sông Vàm Cỏ Đông đến hương lộ 8

Được biết việc làm bến phà Lộc Giang-Phước Chỉ nằm trong chương trình hợp tác giữa Long An và Tây Ninh được ký kết vào cuối năm 2009. Trong mục tiêu nhiệm vụ 5 năm (2010-2015), Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phước Chỉ có nêu “Nâng cấp, nhựa hoá hương lộ 8, từ ngã ba Bà Xẩm đến sông Vàm Cỏ Đông”. Mong cấp trên sớm đầu tư nâng cấp mở rộng và nhựa hoá con đường này như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phước Chỉ đề ra.

D.H