BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Đông: Nhân rộng mô hình Nhóm phụ nữ giữ trẻ gia đình 

Cập nhật ngày: 20/05/2019 - 14:56

BTNO - Xã Phước Đông (Gò Dầu) có khu công nghiệp lớn, thu hút rất nhiều lao động địa phương và từ các nơi khác đến tạm trú làm việc, trong số đó nhiều người có con nhỏ, cần có chỗ gửi con để đi làm.

Hiện tại, nhu cầu gửi con của người lao động ở Phước Đông khá cao, do vậy, một số hộ dân ở đây  đã đầu tư vào dịch vụ nuôi giữ trẻ. Đến nay, trên địa bàn xã có 5 cơ sở nuôi giữ trẻ tư nhân, mỗi cơ sở thu nhận từ vài chục đến gần cả trăm trẻ. Tùy thuộc vào quy mô của cơ sở và số trẻ thu nhận, mỗi cơ sở có từ 4 người đến khoảng 10 người nuôi giữ trẻ.

Lễ ra mắt “Nhóm giữ trẻ gia đình” ấp Suối Cao A.

Để giúp cho chị em trong các cơ sở nuôi giữ trẻ tư nhân có điều kiện sinh hoạt Hội, đoàn kết giúp nhau trong công việc, nâng cao hơn kiến thức và phương pháp nuôi giữ trẻ; giúp cho những hộ gửi con trong các cơ sở tư nhân an tâm; đồng thời kết hợp thực hiện sâu rộng có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của các cấp Hội, nhất là cuộc vận động “5 không, 3 sạch”..., từ năm 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phước Đông đã quyết định thành lập mô hình “Nhóm giữ trẻ gia đình” tại ấp Suối Cao B.

Thấy mô hình này hoạt động có hiệu quả, vào năm 2015, Hội LHPN xã có thành lập thêm “Nhóm giữ trẻ gia đình” ấp Phước Đức A. Tổng số thành viên của hai nhóm này là 9 người. Đến năm 2017, Hội LHPN xã phối hợp với chủ doanh nghiệp thành lập Tổ Phụ nữ trong doanh nghiệp Trường Mầm non Sao Mai, với 7 hội viên.

Từ đó đến nay, các nhóm và tổ phụ nữ trong doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, tạo được niềm tin nơi phụ huynh. Số lượng phụ huynh đem con đến các cơ sở giữ trẻ ngày càng tăng lên.

Từ những kết quả đạt được, để nhân rộng mô hình, mới đây Hội LHPN xã Phước Đông quyết định thành lập “Nhóm giữ trẻ gia đình” ấp Suối Cao A với 4 thành viên. Các chị tham gia nhóm là những người yêu mến trẻ, có trách nhiệm và uy tín trong việc nuôi giữ trẻ.

Cũng như các nhóm trước, quy chế hoạt động của nhóm giữ trẻ gia đình này là theo nguyên tắc dân chủ công khai, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Hội LHPN xã Phước Đông, cùng với sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Nội dung hoạt động của nhóm là tiếp nhận và quản lý trẻ độ tuổi từ 18-36 tháng; thời gian giữ trẻ từ 6 giờ đến 17 giờ hằng ngày (chủ nhật nghỉ); cho trẻ ăn ngủ đúng thời gian và đảm bảo đúng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhóm cũng chủ động kết hợp với phụ huynh trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em.

Định kỳ 3 tháng nhóm giữ trẻ họp một lần. Trách nhiệm các thành viên trong nhóm là thảo luận biểu quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động của nhóm trong các kỳ họp; gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tôn trọng và thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của nhóm...

Nguyễn Mì – N.H