BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Tân: Ngày không nghỉ - Đêm không ngủ 

Cập nhật ngày: 19/08/2021 - 18:17

BTNO - Trở lại vùng biên giới Phước Tân (huyện Châu Thành) trong những ngày Tây Ninh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng là lúc cả tỉnh đang tập trung tiêm vaccin phòng Covid – 19, như những nơi khác, đường sá vắng vẻ, chỉ có cán bộ - chiến sĩ Biên phòng cùng các lực lượng khác vẫn đang tất bật, vừa thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Chuyến xe thực phẩm 0 đồng – Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nhà” của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân đến với bà con dân tộc Khmer ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội. Đây là mô hình giúp dân do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân khởi xướng và thực hiện trong những ngày giãn cách xã hội.

Bà Keo Vơn, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội nói: “Mình ráng ở nhà để Nhà nước chống dịch, khó khăn thì nhờ có mấy chú bộ đội hỗ trợ, lại được Nhà nước tiêm vaccine nữa. Tui mong hết dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường”.  

Đại uý Bùi Thế Công - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân chia sẻ: Nguồn thực phẩm này do các thương nhân mua bán hàng nông sản qua biên giới gửi tặng. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà con, đơn vị quyết định san sẻ để cùng nhau vượt qua đại dịch. Từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 4 “Chuyến xe thực phẩm 0 đồng” đến với bà con trên địa bàn và các hộ gia đình đang cách ly tại nhà, đồng thời hỗ trợ cho “Gian hàng 0 đồng” của Đoàn Thanh niên xã Thành Long.

Cũng trong giai đoạn này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân phối hợp cùng các lực lượng của xã Thành Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho bà con nhân dân vùng biên hiểu rõ và chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và quy chế khu vực biên giới.

Nhằm đảm bảo an toàn cho chiến sĩ trong mùa mưa giông, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân trích ra gần 200 triệu đồng để nâng, tráng nền bê tông và cột giằng lại 16 điểm chốt do đơn vị phụ trách quản lý.

Trung tá Đỗ Văn Khanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân chia sẻ: Tại tất cả các điểm chốt chống dịch do đồn quản lý đều có bảng phân công nhiệm vụ từ việc trực gác đến tuần tra kiểm soát biên giới cho từng người, từng giờ một cách cụ thể, rõ ràng, đồng thời lập sổ theo dõi việc cấp phát và sử dụng các nguồn lương thực, thực phẩm từ các nguồn trang cấp và quà tặng. Chính sự minh bạch, cụ thể rõ ràng đó giúp cho các lực lượng tại chốt duy trì sự đoàn kết, toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ được phân công.

Trước tình trạng một số lái xe tổ chức đưa người qua biên giới và cất giấu hàng lậu khi sang vùng đệm để giao hàng, tại Cửa khẩu Phước Tân, các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện, hàng hoá trước khi xuất và nhập khẩu qua cửa khẩu.

Xác định việc thực hiện “nhiệm vụ kép” là lâu dài, UBND xã Hoà Thạnh và Đồn BPCK Phước Tân hỗ trợ các loại cây ăn quả như dừa, bưởi, ổi cho các chiến sĩ ở chốt số 3 trồng xung quanh chốt, nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ cho các chiến sĩ, đồng thời mua các loại câu, lưới để các chiến sĩ bắt cá cải thiện bữa ăn.

Hơn một năm rưỡi qua, trên các chốt dã chiến có nhiều câu chuyện ấm tình quân dân cá nước. Như vợ chồng cô Lê Thị Lâm, ngụ xã Thành Long, hằng ngày mỗi khi đi ngang chốt số 3, cô chú đều gửi cho chốt, khi thì mớ cá, lúc thì nắm rau để các chiến sĩ cải thiện bữa ăn, đảm bảo sức khoẻ để chống dịch lâu dài.

Việc tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn phòng chống dịch luôn được các tổ chốt duy trì theo các chế độ thường xuyên và đột xuất, nhờ đó đoạn biên giới do các chốt quản lý ngày đêm luôn được an toàn.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Phước Tân luôn là “khắc tinh” của các tổ chức đưa người vượt biên trái phép và buôn lậu qua biên giới.

Lê Quân