BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường 1, TP. Tây Ninh: Người dân than phiền về một cơ sở chế biến hạt điều trong khu phố  

Cập nhật ngày: 08/05/2024 - 08:40

BTN - Theo bà Muôn, người dân sống xung quanh cơ sở này đã nhiều lần phản ánh với Tổ trưởng về sự phiền toái của tiếng ồn, khói bụi và mùi hôi.

Theo đơn phản ánh của nhiều hộ dân tại hẻm số 1, đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 3, phường 1, thành phố Tây Ninh, khoảng tháng 3.2024, Cơ sở sản xuất và chế biến hạt điều Hồng Phúc Anh (Cơ sở Hồng Phúc Anh) tại địa chỉ số 6 của hẻm này bắt đầu hoạt động và gây ra nhiều tiếng ồn, khói bụi, mùi hôi gắt đặc trưng của hạt điều.

Hình ảnh khói bụi tại nhà máy khi vận hành (ảnh cắt từ video clip do người dân quay vào ngày 25.4.2024)

Bà Lưu Kim Phượng (sinh năm 1949), người dân có nhà liền kề với Cơ sở Hồng Phúc Anh cho biết, do nhà bà chỉ cách khu chế biến hạt điều một vách tường và có khoảng hở phía trên, nên cả gia đình bà phải chịu ảnh hưởng nặng nề mỗi khi máy chế biến hạt điều vận hành.

“Tôi là người cao tuổi nhưng hằng ngày phải luôn tìm cách tránh né tiếng ồn, mùi hôi của hạt điều, không nghỉ ngơi gì được. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở khắc phục triệt để vấn đề này hoặc di dời nhà máy chế biến hạt điều ra khỏi khu dân cư”- bà Phượng nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thuỵ Hạ My- một người dân có nhà gần Cơ sở Hồng Phúc Anh cho hay, cứ mỗi lần người dân có ý kiến thì chủ cơ sở cho khắc phục một vài hạng mục, như: nâng ống khói lên cao hơn, lắp thêm dãy tấm xốp che khoảng hở gây phát tán bụi… Tại sao những việc cần thiết này không được thực hiện trước khi nhà máy được phép đi vào hoạt động? Thực tế, mặc dù chủ cơ sở có khắc phục một vài hạng mục nhưng tiếng ồn, mùi hôi và khói bụi vẫn phát tán ra môi trường xung quanh.

Bà Phùng Thị Muôn, Tổ trưởng tổ dân cư 19 (khu phố 3, phường 1), cũng là một người dân ngụ gần đó xác nhận là có tình trạng như trên. Theo bà Muôn, người dân sống xung quanh cơ sở này đã nhiều lần phản ánh với Tổ trưởng về sự phiền toái của tiếng ồn, khói bụi và mùi hôi. Chính gia đình nhà bà Muôn cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Bà Muôn nhận định, ở đây là khu dân cư có nhiều nhà dân sinh sống, chủ cơ sở nên có giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề mà người dân phản ánh, hoặc nếu được thì nên di dời nhà máy ra xa khu dân cư.

Ngày 3.5.2024, trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, ông Trần Hữu Ngọc- Chủ tịch UBND phường 1 cho biết, trước đó, UBND Thành phố giao Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố phối hợp UBND phường đến làm việc với chủ Cơ sở Hồng Phúc Anh và người dân, để có cơ sở giải quyết đơn của công dân theo quy định.

Cụ thể, ngày 25.4.2024, tổ công tác gồm đại diện UBND phường 1, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) đến làm việc với chủ Cơ sở Hồng Phúc Anh và một số hộ dân xung quanh. Chủ cơ sở đã cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy phép môi trường...

Đồng thời, chủ cơ sở cho nhân viên vận hành nhà máy chế biến hạt điều trước sự chứng kiến của người dân. Nhân viên của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường đã dùng thiết bị chuyên môn để đo, ghi nhận các chỉ số liên quan đến môi trường mà người dân phản ánh.

Chủ tịch UBND phường 1 cho biết thêm, hiện chưa có kết quả đo đạc các chỉ số về môi trường tại khu chế biến hạt điều này, khi cơ quan chuyên môn có kết quả thông báo cụ thể, địa phương sẽ theo đó có hướng xử lý theo quy định; trong trường hợp vượt thẩm quyền, sẽ tham mưu, đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết.

Minh Quốc