Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường 3, TP. Tây Ninh: Nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 03/11/2022 - 14:32

BTNO - Thời gian qua, UBND phường 3 (thành phố Tây Ninh) tập trung thực hiện quyết liệt công tác chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính mang tính đột phá và thông suốt. Trong đó, Tổ công nghệ số cộng đồng đóng vai trò nòng cốt.

Hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Tổ công nghệ số cộng đồng phường 3 có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong khu phố.

Về chính quyền số, tổ sẽ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn.

Về kinh tế số, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm… quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Về xã hội số, tổ hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, xác định mã định danh cá nhân… thông qua các nền tảng số; vận động, tuyên truyền các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn phường 3 tham gia vào nhóm công nghệ số cộng đồng.

Bà Chu Thị Chinh, công chức Văn phòng - Thống kê, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường 3 cho biết, Tổ công nghệ số cộng đồng của phường được thành lập vào ngày 8.4.2022. Thành viên của tổ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, mạng xã hội Zalo và cổng thông tin điện tử Thành phố. Có 48 bài viết được đăng tải có nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số cộng đồng với hơn 12.000 lượt xem và theo dõi.

Hằng ngày, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận Một cửa, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, giúp mọi người giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, không cần đến cơ quan Nhà nước, có thể nộp hồ sơ, thanh toán và nhận hồ sơ trực tiếp tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích khi có nhu cầu.

Thành viên của tổ cũng hướng dẫn nhiều lượt tổ chức, cá nhân lấy số thứ tự khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa; phối hợp tổ Đề án 06 tuyên truyền, triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu. Định kỳ hằng tháng, Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức họp để đánh giá những mặt được, chưa được trong quá trình triển khai thực hiện và tìm ra những giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng, UBND phường 3 còn triển khai nhóm công nghệ số cộng đồng qua mạng xã hội Zalo (có hơn 400 thành viên) nhằm đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bản tin địa phương đến tổ chức, công dân trên địa bàn phường một cách nhanh nhất.

Với sự tuyên truyền, hướng dẫn từ Tổ công nghệ số cộng đồng, người dân đã tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số. Những khó khăn về nhận thức hay khoảng cách địa lý đã giảm bớt nhờ sự hỗ trợ tích cực của Tổ công nghệ số cộng đồng. Mọi người dần thay đổi từ nhận thức đến thói quen sử dụng công nghệ. 

Anh Nguyễn Văn Trọng, ngụ thành phố Tây Ninh cho biết: “Tôi đến UBND phường 3 để làm giấy xác nhận độc thân, được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công bằng điện thoại thông minh. Tôi thấy rằng việc nộp hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mang lại nhiều lợi ích.

Dù ở bất kỳ nơi đâu người dân vẫn có thể nộp hồ sơ trực tuyến, không cần xếp hàng hay ngồi chờ. Sau này, khi có nhu cầu giải quyết thủ tục, tôi sẽ thao tác trên điện thoại, đỡ mất thời gian đi lại nhiều lần”.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn, UBND phường 3 đã thành lập 7 Tổ công nghệ số cộng đồng của khu phố để cùng phối hợp đến từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho bà con tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hộp sơ và thanh toán trực tuyến, nhận kết quả tại nhà không cần phải đến cơ quan Nhà nước.

Chuyển đổi số cần bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Tổ công nghệ số cộng đồng phường 3 dần trở thành cánh tay nối dài của chính quyền để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn.

Phương Thảo