BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Hiệp Tân: Nhiều hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chia sẻ của cộng đồng 

Cập nhật ngày: 04/10/2023 - 17:48

BTNO - Theo số liệu từ Hội Chữ thập đỏ phường Hiệp Tân (thị xã Hoà Thành), toàn phường hiện có 85 hộ nghèo, 113 hộ cận nghèo và 20 hộ nghèo tỉnh. Trong đó có trên 270 trường hợp khó khăn rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ phường Hiệp Tân thăm, tặng quà cho gia đình em Phương.

Theo bà Trần Thị Ánh Tuyết, Uỷ viên Thường vụ Hội Chữ thập đỏ phường Hiệp Tân, những trường hợp khó khăn, nhất là người cao tuổi cô đơn, người bị bệnh tai biến, người khuyết tật vận động… Bởi những trường hợp này không thể tự vươn lên vượt qua khó khăn.

Như em Thân Hoài Phương, sinh năm 2002, nhà ở khu phố Hiệp Hoà. Sinh ra hơn một tháng tuổi gia đình phát hiện em bị chứng bệnh về não, tay chân không phát triển, cứ teo tóp dần, bác sĩ kết luận em bị bại não.

Từ đó, mẹ em luôn bên cạnh để chăm sóc em. Chưa đầy 2 tháng tuổi, ba em qua đời, gánh nặng đè lên vai người mẹ đơn thân. Bà Thân Thị Chấn, sinh năm 1965, mẹ em Phương tần tảo nuôi các con. Trước Phương còn một anh trai nay đã có gia đình riêng.

Hơn 20 năm bà Chấn chăm sóc cho đứa con khuyết tật từ nguồn lao động thuê mướn, thu nhập bấp bênh, khó khăn càng thêm khó khăn khi gia đình không có điều kiện để sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, gia đình bà Chấn sống chung với mấy người em trong một căn nhà cấp 4 ở số 44, đường 30.4 nối dài thuộc khu phố Hiệp Hoà, phường Hiệp Tân (gần ngã 3 Mít Một), nhà ở mặt tiền nhưng không có điều kiện để kinh doanh.

Lao động vất vả nhiều năm, hiện nay bà Chấn bị đau khớp, đi lại rất khó khăn, phải chống gậy nên không thể làm thuê được nữa. Em Phương bị khuyết tật vận động, mỗi tháng được trợ cấp 720 ngàn đồng. Để có tiền lo ăn uống cho 2 mẹ con, bà Chấn mở quán bán nước giải khát trước nhà.

Do không có vốn nên chỉ để nấy cái ghế, bán vài chai nước ngọt và cà phê, gần 2 năm nay, bà Chấn nhận vé số mỗi ngày 100 vé cho em Phương bán. Mỗi ngày nếu bán hết vé, cộng với bán nước giải khát, 2 mẹ con bà Chấn thu nhập được 150 ngàn đồng.

Bà Chấn mong có được một số vốn mua thêm bàn ghế, mở rộng và trang trí lại chỗ bán để có khách nhiều hơn. Bà cũng muốn mua thêm vài món hàng tạp hoá để bán kiếm thêm tiền lời lo cho sức khoẻ hai mẹ con, cuộc sống đỡ túng thiếu.

Bà Nguyễn Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu phố Hiệp An cho biết, trên địa bàn khu phố còn nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, người khuyết tật già cô đơn, người bị tai biến không người chăm sóc thường xuyên.

Như hoàn cảnh của ông Nguyễn Thanh Xuân, sinh năm 1959, ông bị bệnh tai biến đã 17 năm. Trước đây ông sống chung với cha, mẹ và người em trai. Nhưng do tuổi cao, bệnh tật, lần lượt ba, mẹ và em trai của ông Xuân đã qua đời.

Ông có một người con gái có gia đình riêng ở Châu Thành, do cuộc sống mưu sinh nên không thể túc trực bên ông để chăm sóc, con ông thường xuyên đến thăm, mua thức ăn, thuốc uống rồi phải đi làm. Hằng ngày, ông ở nhà một mình, nhờ người bà con ở gần hỗ trợ mỗi khi cần. Vì bị tai biến nhiều năm, ông Xuân đi đứng, cầm nắm rất khó khăn và nói không rõ tiếng.

Theo bà Nguyễn Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu phố, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhất là Hội Chữ thập đỏ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những hoàn cảnh khó khăn như các trường hợp vừa nêu.

Nhưng do địa bàn còn nhiều hoàn cảnh cần sự giúp đỡ, nên Hội Chữ thập đỏ chưa thể đáp ứng hết. Bà mong muốn nhận được sự chia sẻ của cộng đồng, cùng chung tay hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh, góp phần động viên để họ có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật, sống vui, sống khoẻ.

Gia Huy - Mai Hưng Long