BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Sơn: Triển khai xây dựng khu phố kiểu mẫu 

Cập nhật ngày: 27/03/2023 - 14:29

BTNO - Trong các buổi tối ngày 22, 23 và 24.3, UBND phường Ninh Sơn, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch xây dựng khu phố kiểu mẫu cho đông đảo người dân khu phố Ninh Thọ.

Ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn giải đáp các ý kiến của người dân.

Khu phố Ninh Thọ hiện có 740 hộ dân, việc xây dựng khu phố kiểu mẫu nhằm phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân, khu phố có kinh tế hộ phát triển, có kết cấu kinh tế - xã hội phù hợp, có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm.

Đồng thời gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá, nâng cao vật chất tinh thần của người dân, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng xóm làng, môi trường thanh bình là nơi đáng sống.

Những nội dung chính trong xây dựng khu phố kiểu mẫu bao gồm: các công trình văn hoá, sân thể thao, công viên mini, đường trục chính, đường ngõ xóm, đèn chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường, hệ thống thoát nước khu dân cư tiếp tục nâng cấp, chỉnh trang; hướng dẫn nhân dân xây dựng mới, cải tạo nhà ở, cổng, hàng rào, tường rào, nhà đẹp, đường sạch. 

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại, du lịch; giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo vững chắc.

Về văn hoá, y tế, giáo dục, đẩy mạnh xây dựng và đánh giá công nhận các danh hiệu gia đình văn hoá; tăng cường các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tại cộng đồng nhằm đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng cụm tuyên truyền điểm trong khu phố.

Xây dựng xã hội học tập, ý thức học tập suốt đời trong cộng đồng. Nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng bệnh trong cộng đồng; vận động người dân trong khu phố tham gia BHYT để đạt tiêu chí đề ra.

Phấn đấu 100% số hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, có nhà tiêu hợp vệ sinh. Bảo đảm các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh xử lý rác thải, nước thải theo quy định, không có hoạt động làm ô nhiễm môi trường.

Thường xuyên phát động phong trào toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, có biện pháp cụ thể để từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, không có khiếu kiện đông người và vượt cấp kéo dài.

Theo đó, một số tiêu chí cụ thể để xây dựng khu phố Ninh Thọ kiểu mẫu như: Khu phố cổng chào; có công viên mini, có sân chơi cho các cháu thiếu nhi, hoặc có khu vui chơi thể thao tập trung; có các cụm cờ trang hoàng tạo không khí trang nghiêm, vui tươi; có từ 1-3 tuyến đường có đầy đủ hệ thống thoát nước, mặt đường bảo đảm thuận tiện lưu thông; đường trục chính của khu phố được nhựa hoá.

100% hộ dân có thùng đựng rác hoặc vị trí để các túi rác; 100% hộ dân thực hiện cắm cờ, treo cờ trong các dịp lễ, tết, các ngày quy định treo cờ trong năm; 100% hộ dân quan tâm, dọn dẹp, cải tạo cổng, sân vườn, hàng rào khang trang: sáng, xanh, sạch, đẹp.

UBND phường Ninh Sơn đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng khu phố Ninh Thọ hoàn thành khu phố kiểu mẫu trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành 7 khu phố kiểu mẫu còn lại vào năm 2025, tiến tới xây dựng phường Ninh Sơn kiểu mẫu.

Qua nghe triển khai, nhân dân khu phố Ninh Thọ cơ bản đồng tình thống nhất với chủ trương của phường, đồng thời đóng góp một số ý kiến trong quá trình triển khai thực hiện như một số tuyến đường nhựa đã được xây dựng nhưng chưa có hệ thống thoát nước, tỷ lệ người dân sử dụng nước cấp thuỷ ở khu phố còn thấp; ngành chức năng cần có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường nhất là đường Bời Lời; cần tăng cường kiểm tra các hành vi gây ô nhiễm môi trường…

Ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn giải đáp các ý kiến của người dân. Nhấn mạnh việc xây dựng khu phố kiểu mẫu lấy người dân, cộng đồng dân cư làm chủ thể theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng; đặt lợi ích của người dân, cộng đồng lên trước nhằm bảo đảm cho sự phát triển liên tục và bền vững. Đồng thời, UBND phường mong muốn mỗi người dân trong khu phố luôn đồng hành chung tay cùng chính quyền, tích cực vận động tuyên truyền đến người thân, hàng xóm chung tay trong việc xây dựng khu phố kiểu mẫu với mục chính là xây dựng khu phố trở thành nơi đáng sống.

Tấn Đạt


Liên kết hữu ích