Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh: Hiệu quả từ mô hình 2+1 

Cập nhật ngày: 01/07/2021 - 15:20

BTNO - Phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh có khá đông dân cư với gần 16.000 người, đa số sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, còn lại sống bằng các ngành nghề thương mại-dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và làm thuê. Địa bàn lại giáp ranh với nhiều địa phương, tình hình an ninh trật tự có khi diễn biến phức tạp.

Một người sau cai được Hội CCB phường Ninh Thạnh hỗ trợ đã ổn định cuộc sống.

Năm 2016, số đối tượng sử dụng ma tuý trên địa bàn gia tăng, địa phương quản lý 46 đối tượng cai nghiện, sau cai và đang áp dụng Nghị định số 56, ngày 29.6.2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111, ngày 30.9.2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn (cai nghiện tự nguyện tại gia đình hoặc cộng đồng hoặc điều trị nghiện các chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế).

Trước tình hình đó, Hội Cựu chiến binh (Hội CCB) và Công an phường xây dựng kế hoạch liên tịch thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, giai đoạn 2016 - 2020. Đến năm 2017, Hội CCB và Công an phường triển khai thực hiện mô hình hai hội viên CCB giúp đỡ một đối tượng sau cai tái hoà nhập cộng đồng (gọi là mô hình 2+1) nhằm tạo chuyển biến rõ nét về tình hình này.

Ông Lê Tuấn Thanh - Chủ tịch Hội CCB phường cho biết, phát huy hiệu quả của mô hình 4+1 trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được triển khai trên 10/10 phường, xã, Hội CCB và Công an phường cùng thực hiện mô hình 2+1. Các cán bộ được giao nhiệm vụ hỗ trợ đa số là các chi hội trưởng, là người có uy tín, có trách nhiệm nên việc thực hiện mô hình được thuận lợi và đem lại hiệu quả.

Xác định bước đầu thực hiện sẽ khó khăn trong việc tiếp cận do những người sau cai nghiện mặc cảm, sợ kỳ thị, phân biệt đối xử, với sự hỗ trợ của Công an phường, Hội CCB phường phân công cán bộ, hội viên thuộc 6 chi hội tiếp cận với gia đình tìm hiểu về hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, mong muốn của các đối tượng trong quá trình tái hoà nhập cộng đồng.  

Để giúp các đối tượng thay đổi nhận thức, Hội CCB phường không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền sâu rộng trong hội viên và người dân, nhất là gia đình của đối tượng và đối tượng đang cai, sau cai trong kế hoạch thực hiện mô hình, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, mua bán phụ nữ, trẻ em, về tác hại của ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS với hình thức phát tài liệu tuyên truyền, tờ bướm, tờ rơi và gặp gỡ nói chuyện, được hơn 100 cuộc cho cho đối tượng đang cai, sau cai và hơn 700 lượt cán bộ và nhân dân.

Song song đó, các chi hội phối hợp với cảnh sát khu vực chủ động vận động đối tượng, gia đình và người dân tham gia các hoạt động phòng chống ma tuý, bài trừ tệ nạn xã hội; đăng ký gia đình hội viên CCB không có người mắc vào các tệ nạn xã hội, nhất là ma tuý.

Qua đó, đã có 100% hộ gia đình hội viên và 100% đối tượng đang cai, sau cai đăng ký tham gia và ký giao ước thi đua thực hiện hiện mục tiêu “Mỗi đối tượng đang cai, sau cai nghiện ma tuý là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS”… tạo điều kiện cho các đối tượng hoà nhập cộng đồng, tự tin hơn, không còn mặc cảm, quyết tâm cai nghiện thành công và chống tái nghiện.

Nhằm hỗ trợ đối tượng ổn định cuộc sống, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB phường đã giới thiệu cho 8 đối tượng sau cai vay 160 triệu đồng tạo việc làm. Các đối tượng đều trả nợ đầy đủ, đúng hạn, không có trường hợp nợ quá hạn. Không những vậy, các hội viên CCB còn giới thiệu cho 23 đối tượng sau cai có việc làm ổn định.

Anh L - một trong những đối tượng được Hội CCB phường hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho biết, nhờ nguồn vốn vay từ sự giới thiệu của Hội CCB phường, anh có việc làm ổn định để chăm lo cho gia đình nhỏ và mẹ già. Có việc làm, cùng sự thương yêu của gia đình, sự hỗ trợ của tổ chức hội, anh thấy bản thân có trách nhiệm phải “tuyệt giao” với ma tuý, hăng say lao động, trở thành người có ích cho gia đình và cộng đồng.

Đến thời điểm hiện nay, các đối tượng trong mô hình đều có việc làm ổn định và tự nuôi sống bản thân, có hộ vươn lên có cuộc sống khá, giàu. Có thể kể đến như anh V với công việc quản lý kinh doanh, anh N mua bán cây kiểng hay anh L đổ trụ bê tông. Từ các hoạt động thiết thực hiệu quả, nổi lên những gương mặt tiêu biểu trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, tệ nện xã hội ở các địa phương, trong đó có một số đối tượng đang cai và sau cai nghiện ma tuý. Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện mô hình, Hội CCB phường đã hỗ trợ, giúp đỡ được 36 đối tượng sau cai nghiện hoà nhập tốt với cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch Hội CCB thành phố Tây Ninh cho biết, việc thực hiện mô hình 2+1 của phường Ninh Thạnh cho thấy hiệu quả, có nhiều cái hay, đổi mới trong cách làm. Tới đây, Hội CCB thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn, góp phần kéo giảm tệ nạn ma tuý, cũng như hỗ trợ các đối tượng sau cai ổn định cuộc sống, chống tái nghiện, giữ ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

C.T