BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pompeo cáo buộc giám đốc WHO thỏa thuận với Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 22/07/2020 - 14:17

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc giám đốc WHO bị mua chuộc, khi đồng ý một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm đảm bảo chức vụ của ông.

"Giữa tình huống cấp bách, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực sự đóng vai trò quan trọng nhất, mọi người lại chết vì thỏa thuận đó", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm 21/7 trong cuộc họp với các nghị sĩ Anh tại London, nói thêm rằng WHO giống tổ chức "chính trị" hơn là "dựa trên khoa học" và đã thất bại trong việc xử lý Covid-19.

Đáp lại, phát ngôn viên của WHO cho biết họ không nắm được bất cứ tuyên bố nào như vậy, nhưng "kịch liệt phản đối mọi hành động công kích cá nhân và cáo buộc vô căn cứ". "WHO kêu gọi các nước tiếp tục tập trung vào xử lý Covid-19, đại dịch đang gây ra mất mát và đau khổ bi thảm", người phát ngôn nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp Anh Dominic Raab tại London hôm 21/7. Ảnh: AFP.

WHO, đặc biệt là giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của tổ chức, không ngừng bị Mỹ chỉ trích và cáo buộc thông đồng với Trung Quốc, che giấu mức độ nghiêm trọng của Covid-19, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của các nước. Tổng thống Donald Trump hôm 7/7 khởi động quá trình rút Mỹ khỏi tổ chức và quyết định sẽ có hiệu lực sau một năm.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đánh giá chính quyền Trump đang cố gắng tìm cách đổ lỗi và đánh lạc hướng dư luận về cách họ xử lý Covid-19, khi Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu ca nhiễm và gần 145.000 người chết.

Những cáo buộc của Pompeo đưa ra ngay khi ông bắt đầu chuyến công du châu Âu, với điểm dừng đầu tiên là Anh, được cho là nhằm gây áp lực buộc các đồng minh cứng rắn hơn với Trung Quốc. Theo giới chuyên gia, Mỹ và các đồng minh cũng tìm thấy "mặt trận chung" để sát cánh cùng nhau khi Trung Quốc ngày càng công khai tham vọng siêu cường.

Nguồn VNE

Từ khóa
Dominic RaabPompeo