BAOTAYNINH.VN trên Google News

Putin và Trump bàn khả năng gặp trực tiếp tại G20 tới 

Cập nhật ngày: 03/05/2017 - 15:40

Hai nhà lãnh đạo vừa có cuộc điện đàm trực tiếp hôm 2/5. Hai vị tổng thống đã bàn thảo nhiều vấn đề về hợp tác song phương, bao gồm khả năng gặp gỡ trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TASS

Cơ quan phụ trách báo chí của Điện Kremlin cho biết, trọng tâm của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump là những triển vọng điều phối các nỗ lực Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặt giữa bối cảnh tình hình tại Syria.

“Ngày 2/5, Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề về hợp tác giữa 2 nước trên trường quốc tế. Trọng điểm được đặt vào những triển vọng điều phối hành động của Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế giữa bối cảnh khủng hoảng tại Syria”, Điện Kremlin tuyên bố.

Cơ quan báo chí trên cho biết thêm: “Đặc biệt, các vị tổng thống đã nhất trí làm mới đối thoại cấp ngoại trưởng giữa 2 nước để tìm kiếm phương án củng cố, duy trì và kiểm soát lệnh ngừng bắn. Mục tiêu là tạo ra các điều kiện để khởi động một tiến trình hòa giải thực sự tại Syria. Vì thế, ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ thông tin cho các lãnh đạo về tiến triển đạt được trên lộ trình này”.

Cuộc gặp Putin-Trump

Hai vị tổng thống đã bàn thảo nhiều vấn đề về hợp tác song phương, bao gồm khả năng gặp gỡ trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg.

“Vladimir Putin và Donald Trump đề cập đến các cuộc trao đổi qua điện thoại trong thời gian tới và lưu tâm ý tưởng về một cuộc gặp riêng bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hamburg ngày 7-8/7. Cuộc điện đàm diễn ra trong không khí xây dựng và mang dáng dấp tác phong doanh nhân”.

Cho đến nay, 2 nhà lãnh đạo chưa từng có cuộc gặp riêng nào, song đã trò chuyện qua điện thoại một số lần.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên

Putin đã kêu gọi kiềm chế và nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

“Các bên đã thảo luận chi tiết tình hình nguy hiểm trên Bán đảo Triều Tiên. Vladimir Putin đã kêu gọi kiềm chế và nỗ lực hướng tới giảm thiểu căng thẳng. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí cùng cộng tác để tìm ra giải pháp ngoại giao đối với vấn đề hòa giải toàn diện”, cơ quan báo chí của chính phủ Nga cho biết.

Nguồn BNA