BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qatar: Quyết định cắt đứt quan hệ của các nước Ả-rập là phi lý 

Cập nhật ngày: 05/06/2017 - 19:35

Ngày 5.6, Qatar ra tuyên bố khẳng định việc Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahain cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này là phi lý. Đồng thời cũng bác bỏ những cáo buộc của các quốc gia vùng Vịnh về việc Qatar tài trợ khủng bố và can thiệp công việc nội bộ.

* Ai Cập và ba nước vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ sự hối tiếc trước quyết định của các quốc gia vùng Vịnh và gọi đây là những quyết định “phi lý”. Thông cáo viết: “Đây là những quyết định phi lý và dựa trên những cáo buộc không có cơ sở thực tế”, đồng thời cho rằng những quyết định này là một sự vi phạm chủ quyền của Qatar.

Trước đó, bốn quốc gia vùng Vịnh đã gần như đồng loạt thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc quốc gia này tài trợ cho khủng bố, gây mất ổn định trong khu vực và can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Các công dân và du khách Qatar đã bị yêu cầu phải rời khỏi lãnh thổ các quốc gia này trong vòng hai tuần. Đồng thời, Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Bahrain đã đóng cửa không phận và hải phận đối với Qatar để “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Phản ứng trước hành động của các quốc gia vùng Vịnh và Yemen, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đang trong chuyến thăm Australia, đã kêu gọi các quốc gia đoàn kết.

Ông nói: “Chúng tôi khuyến khích các bên cùng ngồi lại với nhau và giải quyết các bất đồng”. Ông Tilerson cũng bày tỏ hy vọng tranh cãi giữa các quốc gia vùng Vịnh sẽ không gây tác động đáng kể tới cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực cũng như trên toàn cầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Iran khẳng định, quyết định của các nước Ả-rập sẽ không giúp chấm dứt cuộc xung đột ở Trung Đông. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Nafees Zakaria khẳng định nước này “chưa có kế hoạch” cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen ngày 5.6 cũng đã ra thông báo cắt đứt quan hệ với Bahrain và cáo buộc nước này hợp tác với phong trào kháng chiến đối lập Houthi. Chính phủ Yemen tuyên bố ủng hộ quyết định của các nước vùng Vịnh.

Nguồn Báo Nhân dân