Thể thao   World Cup nữ 2023

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quả bóng Vàng World Cup nữ 2023: 'Tôi đã học được rất nhiều ở Việt Nam' 

Cập nhật ngày: 01/09/2023 - 10:21

Aitana Bonmati trở thành động lực, cảm hứng cho đội tuyển Tây Ban Nha đi vào lịch sử với chức vô địch World Cup nữ 2023.

Aitana Bonmati nhận danh hiệu Quả bóng Vàng World Cup 2023.

Cầu thủ tài năng, xinh đẹp này còn thiết lập kỷ lục với danh hiệu Quả bóng Vàng World Cup năm nay.

Mang ơn Pep Guardiola

Aitana Bonmati (tên đầy đủ Aitana Bonmati Conca) sinh năm 1998, lớn lên ở Catalonia. Tuổi thơ của cô may mắn được chứng kiến một Barcelona hùng mạnh.

Giai đoạn đó, trong tay huấn luyện viên Pep Guardiola là những cầu thủ tài năng như Xavi, Iniesta, Busquets, Messi… Aitana Bonmati chia sẻ, cô đã xem các trận đấu từ một quán bar ở Sant Pere de Ribes, cách Barcelona 40 phút lái xe và ý thức học hỏi những cầu thủ tài năng của Barca di chuyển, xử lý bóng, tạo cơ hội.

Aitana Bonmati coi Xavi và Iniesta là hình mẫu và sau này khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, nữ tuyển thủ Tây Ban Nha có phong cách chơi bóng như những gì học được từ thần tượng.

“Đó là phong cách Barca” - Aitana Bonmati chia sẻ và cho biết, cô biết ơn Pep và luôn dõi theo ông dù ông ấy làm việc ở đâu. Cô yêu thứ bóng đá của Pep. Khi ông ấy thắng, Aitana Bonmati rất vui, trừ khi đó là trận đấu với Barca.

Từng muốn chia tay Barcelona

Bất cứ cầu thủ nào cũng mong muốn được khoác áo Barca, được khoác áo đội bóng này và bước ra sân Camp Nou cuồng nhiệt.

“Tôi đã đến đó khi 14 tuổi và tôi nhớ cảm giác nơi đó thật rộng lớn. Nhưng khi đó, bóng đá nữ không được chú trọng. Những cầu thủ nữ bị truyền thông bỏ rơi. Vì vậy, khi còn chơi cho đội U15 Barca, tôi thấy mình không có cơ hội phát triển và muốn sang Mỹ tìm kiếm cơ hội khác” - Aitana Bonmati cho biết.

Gia đình Aitana Bonmati đã cân nhắc khả năng đưa con mình đến Mỹ, điểm đến là Đại học Oregon.

“Tôi sẽ mãi yêu Barça. Nhưng bạn phải suy nghĩ về sự nghiệp của bạn, phải không?” - Aitana Bonmati nói. Nhưng khi cô 17 tuổi, Barca giành quyền lên chơi chuyên nghiệp.

Điều đó khiến Aitana Bonmati quyết định gắn bó với đội bóng cô yêu thích và trở thành nhân tố không thể thiếu của đội nữ Barca. Cho đến nay, trong màu áo Barca, Aitana Bonmati đã giành 4 chức vô địch quốc gia, 2 UEFA Women’s Champions League, 2 cúp Hoàng hậu, 3 Siêu cúp Tây Ban Nha.

“Chống” lại luật pháp Tây Ban Nha

Bố mẹ Aitana Bonmati là giáo viên dạy ngôn ngữ và văn học tiếng Catalan. Ngôi nhà của họ gần như là một thư viện! Trước đây, bất cứ khi nào một cặp vợ chồng có con ở Tây Ban Nha, họ phải đặt họ của cha trước và họ của mẹ sau.

Aitana Bonmati chia sẻ: “Tôi không biết nếu có bất kỳ lý do thực sự cho điều này, nhưng bố mẹ tôi không thích nó. Họ luôn đấu tranh hết mình cho sự bình đẳng, vì vậy khi tôi sinh năm 1998, họ đã tham gia vào một nỗ lực lớn để thay đổi quy tắc.

Và họ đã thành công. Họ đầu tiên của tôi, Bonmati, là của mẹ tôi, và họ thứ hai của tôi, Conca, là của cha tôi. Tôi rất tự hào về những gì họ đã làm. Sự sẵn sàng đấu tranh cho quyền của phụ nữ này, tôi cảm thấy rằng tôi đã có nó trong máu của mình”.

Aitana Bonmati ăn mừng chiến thắng sau trận chung kết World Cup 2023.

Làm được “điều không tưởng”

Sau quãng thời gian phải đóng cửa bởi đại dịch Covid-19, đội nữ Barca tiếp đón kình địch Real Madrid ở vòng tứ kết Champions League (31/3/2022, PV). Đó là trận siêu kinh điển, song Aitana Bonmati và các đồng đội quen chơi trước vài nghìn khán giả, trong đó không ít người là bạn bè, thành viên gia đình các cầu thủ.

“Tôi đã theo dõi tài khoản mạng xã hội để theo dõi doanh số bán vé. Các bản cập nhật đã diễn ra như thế này: “Chúng tôi đã bán được 25.000 vé; 50.000 vé và hết vé. Không… không thể tin nổi” - Aitana Bonmati cho biết.

Aitana Bonmati chia sẻ: Khi bước ra khỏi đường hầm, cô và các đồng đội mới nhận ra rằng điều này là có thật. Tôi đã nổi da gà khi chúng tôi xếp hàng để nghe bài hát Champions League. Chúng tôi đánh bại Madrid 5–2, và thiết lập kỷ lục với 91.553 người đến sân.

Trận đấu này phá kỷ lục 90.195 khán giả của trận chung kết World Cup bóng đá nữ giữa Mỹ và Trung Quốc năm 1999, đồng thời thiết lập 2 kỷ lục khác cho đội nữ Barca: Trận đấu có số khán giả cao nhất lịch sử và trận Champions League có số khán giả cao nhất lịch sử.

“Tôi đã học được rất nhiều ở Việt Nam”

Cách yêu thích của Aitana Bonmati để giải tỏa sau những giải đấu căng thẳng là đi du lịch. Cô cho biết: Vài năm trước đã đến vùng núi Việt Nam bên cánh đồng lúa, và tôi thấy một số đứa trẻ chạy quanh những tảng đá sắc nhọn. Chúng chỉ có một mình, không có giày và ngồi trên rìa của một số vách đá cao.

Trong nền văn hóa của chúng tôi, cha mẹ của chúng sẽ chạy theo sau chúng và la hét. Nhưng những đứa trẻ này chỉ mỉm cười và thư giãn.

Ở châu Âu, chúng tôi có mọi thứ, nhưng chúng tôi luôn nghĩ về những gì chúng tôi không có, bạn biết không? Những đứa trẻ đó thậm chí không có giày, nhưng chúng rất vui.

Rất nhiều người cần sự giúp đỡ của chúng tôi

Aitana Bonmati chia sẻ: “Đôi khi tôi nghĩ rằng thế giới này thật tồi tệ. Rất nhiều người phải rời bỏ nhà cửa mà không muốn vì chiến tranh. Một số đã mất vợ, con hoặc chồng. Thành thật mà nói, nó làm tan nát trái tim tôi.

Chúng tôi biết về Ukraine, có rất nhiều người đang gặp khó khăn ở mọi nơi trên thế giới. Phụ nữ ở Afghanistan không thể đi học đại học hoặc thậm chí không thể rời khỏi nhà một mình vì họ là phụ nữ.

Những bi kịch như thế này khiến tôi nhận ra mình được đặc ân như thế nào. Năm ngoái, tôi bắt đầu làm việc với Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn ở Tây Ban Nha. Họ sắp xếp các khóa đào tạo bóng đá ở Barcelona cho những người tị nạn nữ để giúp họ hòa nhập.

Điều đó khá tuyệt, phải không? Tôi luôn xin đồng đội của mình những đôi giày và quần áo dự phòng mà họ có thể có. Tôi cho rằng những thứ đó đã cải thiện khá nhiều cuộc sống. Đối với tôi, điều đó có ý nghĩa rất nhiều”.

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã đánh bại đội tuyển nữ Anh bằng bàn duy nhất của hậu vệ Olga Carmona để lên ngôi World Cup nữ 2023. Dù ghi bàn quyết định nhưng Carmona không phải cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Vinh dự này thuộc về tiền vệ Aitana Bonmati. Với 3 bàn cùng 2 kiến tạo, tiền vệ áo số 6 đã được trao giải Quả bóng Vàng World Cup 2023. Đáng chú ý, Bonmati là cầu thủ Tây Ban Nha đầu tiên giành được danh hiệu cao quý này, dù trước đó các đồng nghiệp đàn anh ở đội tuyển nam Tây Ban Nha như Xavi Hernandez, Andres Iniesta hay Sergio Busquets đã giành chức vô địch World Cup 2010 đầy thuyết phục.

Nguồn giaoducthoidai (Theo Theplayerstribune.com)