Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qualcomm liên tiếp ra chip AI cho di động 

Cập nhật ngày: 24/03/2024 - 07:27

Qualcomm công bố Snapdragon 7+ Gen 3, trong khi trước đó ba ngày vừa ra mắt 8s Gen 3, đều tập trung vào việc hỗ trợ AI tạo sinh.

Mẫu chip Snapdragon 7+ Gen 3 sẽ được đưa vào smartphone của OnePlus, Realme và Sharp vài tháng tới. Trong khi đó, Honor, iQOO, Realme, Redmi và Xiaomi có thể công bố về thiết bị di động chạy Snapdragon 8s Gen 3 ngay trong tháng 3, theo Qualcomm.

Với việc AI tạo sinh (GenAI) được cung cấp ngay từ chip, người dùng di động có thể thực hiện các tác vụ như tạo ảnh, tạo văn bản, mà không cần sử dụng ứng dụng bên thứ ba.

Mô phỏng chip Snapdragon 7+ Gen 3. Ảnh: Qualcomm

Qualcomm cho biết cả hai mẫu chip vừa ra mắt đều có sẵn mô hình ngôn ngữ lớn (LMM) phổ biến như Baichuan-7B, Llama 2 và Gemini Nano. Trong đó, mô hình trên 8s Gen 3 đạt 10 tỷ tham số.

Ngoài GenAI, hai chip mới cũng cải thiện trải nghiệm người dùng di động về hiệu năng. Theo Phó chủ tịch Qualcomm Chris Patrick, Snapdragon 8s Gen 3 được thiết kế "nâng cao trải nghiệm, kích thích sự sáng tạo" khi giúp khai thác tiềm năng của AI và khả năng của camera trên smartphone hiện nay, trong khi đó 7+ Gen 3 sẽ tập trung hơn vào nâng cấp tính năng về chơi game, kết nối.

Mẫu chip 8s mới tích hợp CPU Kyro, trên kiến trúc 64 bit với tám nhân, tiến trình 4 nm. AI cũng được ứng dụng trong việc nhận diện khuôn mặt, tự động điều chỉnh thông số khi chụp ảnh. Trong khi đó, Snapdragon 7+ thừa hưởng một số tính năng từ dòng chip cao cấp như hỗ trợ Wi-Fi 7, giải pháp hỗ trợ chơi game Snapdragon Elite Gaming.

"Với nền tảng này, người dùng có thể tiếp cận AI trên thiết bị, trải nghiệm chơi game vượt trội", Louis Li, Tổng giám đốc OnePlus Trung Quốc, đánh giá về dòng chip mới của Qualcomm.

Nguồn vnexpress

Từ khóa
Wi-Fi 7CPU Kyro