Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quán ăn, quán nhậu tái chiếm vỉa hè, lòng đường, công viên 

Cập nhật ngày: 17/05/2019 - 16:27

BTN - Sau những đợt ra quân của ngành chức năng, hiện nay, các vỉa hè, lòng, lề đường trên địa bàn tỉnh các hộ kinh doanh lại tái chiếm.

Bàn nhậu, xe chiếm toàn bộ vỉa hè.

Sau những đợt ra quân của ngành chức năng, hiện nay, các vỉa hè, lòng, lề đường trên địa bàn tỉnh các hộ kinh doanh lại tái chiếm.

Tại một số tuyến đường xung quanh chợ Long Hoa (huyện Hoà Thành), quán nhậu, bãi giữ xe chiếm toàn bộ vỉa hè. Ở một số ngã ba, ngã tư, tình trạng này cũng như thế.

Ðường Nguyễn Văn Rốp (phường IV, TP.Tây Ninh) lòng đường hẹp, không có vỉa hè nhưng có hàng chục quán nhậu làm ách tắc giao thông. Tại một số quán, thực khách ngồi sát lề đường ăn uống, trò chuyện. Có nơi tận dụng lề đường cho khách đậu xe, có nhân viên sắp xếp phương tiện; nhưng cũng có nơi khách đậu xe tràn lan, không người trông coi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ghé vào một quán nhậu, chúng tôi được nhân viên bảo vệ hướng dẫn để xe ngay sát lề đường. Nếu hết chỗ, khách sẽ dựng xe ở đường đối diện. Khi thắc mắc về việc đậu xe vi phạm luật, có thể bị xử phạt, bảo vệ nói: “Cứ yên tâm, các quán khác cũng đậu xe như vậy thôi!”.

Một số nơi hàng quán đặt bếp nấu nướng ngay trên vỉa hè, lòng đường, lấn chiếm vào khu vực công viên. Tại công viên 30.4 (đoạn đường Pasteur, TP.Tây Ninh), xe cộ, bàn ghế, bày đầy vỉa hè, cả trong công viên. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ quán nhanh chóng dọn đồ, cất bàn ghế vào quán. Tình trạng đuổi, dọn cứ lặp đi lặp lại, chưa thể xử lý dứt điểm.

Ông N.N.H, người dân ngụ trên tuyến đường Pasteur cạnh công viên 30.4 cho biết, quán ăn ngay đầu đường đã tồn tại khá lâu. Việc kinh doanh khá thuận lợi, chủ quán bố trí thêm bàn ghế ở vỉa hè đối diện, chiếm luôn bãi cỏ trong công viên. Lực lượng chức năng nhắc nhở, dọn dẹp thường xuyên, nhưng không thể đứng canh 24/24 giờ. Khi lực lượng đi khỏi, chủ quán lại bày ra bán tiếp.

Tại thị trấn Hoà Thành, một vị cán bộ UBND Thị trấn cho biết, công tác xây dựng đô thị văn minh luôn được Ðảng uỷ, HÐND, UBND Thị trấn quan tâm- nhất là việc bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Tuy nhiên, công tác xử phạt vi phạm hành chính còn gặp khó khăn. Mức tiền xử phạt vi phạm hành chính với lỗi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường còn thấp, nên sau khi bị xử lý, một số người vẫn tái phạm…

Thời gian qua, địa phương đã cho 71 trường hợp cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ Long Hoa. Ðịa phương tổ chức đợt cao điểm vận động, tuyên truyền, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ ngày 4 đến 24.4, tạm giữ khoảng 50 loại dù, bảng hiệu, biển quảng cáo, xử phạt 3 trường hợp vi phạm.

UBND Thị trấn yêu cầu hộ kinh doanh trên các tuyến đường Tôn Ðức Thắng, Lý Thường Kiệt, Hùng Vương, Phạm Văn Ðồng ký cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường xung quanh chợ Long Hoa và Báo Quốc Từ để giữ gìn an ninh trật tự, xử lý việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường có hiệu quả.

Anh H.L.P ngụ phường IV, TP.Tây Ninh có ý kiến: “Ðể bảo đảm không gian công cộng được thông thoáng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần ra quân lập lại trật tự. Phân biệt khu vực dành riêng cho hộ kinh doanh, thực khách; khu vực để người dân ngắm cảnh, đi bộ. Cần xem xét và có giải pháp để hài hoà lợi ích của người dân, sử dụng hiệu quả khu vực công cộng”.

Bên cạnh công tác quản lý, tăng cường chế tài xử phạt, việc huy động người dân tham gia giám sát, phản ánh trường hợp vi phạm đóng vai trò quan trọng, không để tình trạng này xảy ra. “Có như vậy, tỉnh ta mới giữ được khu vực công cộng theo đúng quy hoạch, bảo đảm mỹ quan và trật tự an toàn giao thông”- một người dân khẳng định.

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích