BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan chức NATO: Nếu Nga tấn công hạt nhân, đồng minh Ukraine gần như chắc chắn sẽ ‘phản ứng bằng hành động’ 

Cập nhật ngày: 13/10/2022 - 09:26

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết nếu tấn công hạt nhân, Nga có thể sẽ nhận lại phản ứng đáp trả từ các đồng minh của Ukraine và có khả năng từ NATO.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 12-10 cho biết cuộc tấn công hạt nhân của Nga gần như chắc chắn sẽ dẫn tới phản ứng đáp trả từ các đồng minh của Ukraine và có khả năng từ NATO.

Trước thềm cuộc họp kín của NATO vào ngày 13-10, một quan chức cấp cao (yêu cầu giấu tên) của NATO đã nói với Reuters rằng bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Moscow sẽ gây ra “hậu quả chưa từng có” đối với Nga.

Quan chức này cho biết một cuộc tấn công hạt nhân của Moscow “gần như chắc chắn sẽ dẫn tới phản ứng bằng hành động từ nhiều đồng minh [của Ukraine], và có khả năng từ chính NATO”.

Tuy nhiên, Moscow dường như vẫn đang sử dụng các mối đe dọa hạt nhân để ngăn chặn NATO và các quốc gia khác trực tiếp tham gia cuộc chiến ở Ukraine, ông nói thêm.

Quan chức NATO: Cuộc tấn công hạt nhân của Nga gần như chắc chắn sẽ dẫn tới ‘phản ứng vật lý’ từ các đồng minh Ukraine. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 11-10, Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg nói rằng NATO sẽ đáp trả nếu cơ sở hạ tầng quan trọng của đồng minh bị tấn công, và đang theo dõi chặt hoạt động các lực lượng hạt nhân Nga trên chiến trường Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng cho biết mặc dù NATO không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong thế trận hạt nhân của Nga, nhưng liên minh này vẫn cảnh giác và sẽ tiến hành một cuộc tập trận hạt nhân vào tuần tới.

Tháng trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ đã nói rõ với Moscow về “hậu quả thảm khốc” mà nước này sẽ phải đối mặt nếu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Gần đây, Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ không tin Nga sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân, tuy nhiên Washington vẫn xem xét “rất nghiêm túc” các mối đe dọa từ Moscow.

Nguồn PLO