BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Ai Cập tiêu diệt chỉ huy khủng bố ở Bắc Sinai 

Cập nhật ngày: 16/08/2022 - 11:03

Lực lượng vũ trang Ai Cập ngày 15/8 thông báo đã tiêu diệt chỉ huy khủng bố cấp cao Hamza Al-Zamli cùng với một số tên đồng phạm khác trong một chiến dịch quân sự chống khủng bố được triển khai tại làng Gelbana ở khu vực Bắc Sinai.

Cảnh sát Ai Cập gác tại El-Arish, Bắc Sinai, ngày 26/7/2018. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, những kẻ khủng bố đã đột nhập vào ngôi làng Gelbana và cố gắng đặt chất nổ ở lối vào của ngôi làng song không đạt được kết quả. Chúng cũng sử dụng người dân làm lá chắn trong hoạt động chống trả lại lực lượng vũ trang.

Tên Al-Zamli, công dân Palestine đến từ quận Zorob ở phía Nam của Dải Gaza, đã làm việc trong một nhà máy sản xuất rượu ở khu định cư Yad Mordechai, trước khi rời khỏi đây vào năm 2005 do dải đất này bị bao vây. Al-Zamli bị phong trào Hamas của Palestine giam giữ vì tình nghi cộng tác với Cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Người này cũng bị bắt giam vì tội trộm cắp và buôn bán ma túy. Al-Zamli trốn khỏi Dải Gaza vào năm 2015 khi phải đối mặt với cáo buộc ăn cắp tiền từ một cửa hàng ở Rafah và sau đó gia nhập nhóm chiến binh thuộc nhánh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên bán đảo Sinai, trở thành một trong những nhân vật cấp cao và được gọi là “thẩm phán” của tổ chức này.

Sau đó, Al-Zamli đã đổi tên thành Abu Kazem Al-Maqdisi và được cho là có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào nhà thờ Hồi giáo Al-Rawda ở Bắc Sinai khiến khoảng 235 tín đồ thiệt mạng trong một buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu vào tháng 11/2017. Anh trai của Al-Zamli cũng đã bị tiêu diệt vào năm 2017 trong các hoạt động chống khủng bố của quân đội Ai Cập ở Bán đảo Sinai.

Các phần tử khủng bố ở Bán đảo Sinai của Ai Cập đã tăng cường các cuộc tấn công kể từ khi Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo bị lật đổ vào năm 2013. Từ tháng 2/2018, nhà chức trách Ai Cập đã triển khai các chiến dịch chống lại các tay súng Hồi giáo trên quy mô toàn quốc, chủ yếu tập trung ở Bắc Sinai và khu vực Sa mạc phía Tây của Ai Cập. Sau đó, các vụ khủng bố ở Sinai đã giảm dần do quân đội Ai Cập tăng cường hoạt động truy quét. Theo thông báo, đã có hàng nghìn phần tử khủng bố bị tiêu diệt trong các chiến dịch này.

Nguồn TTXVN